ฮีโร่จริงเผยตัวใช้โดรนบินปิดวาล์วคลังก๊าซบึ้ม "NOVY" ปัดเคลมผลงานแค่ใช้ภาพสื่อ (คลิป)

11 ก.ค. 64

กรณีแฟนเพจเฟซบุ๊ก “ไทยรวมใจ #Thaitogether” ออกมาแฉทีมโดรน NOVY ฮีโร่ทิพย์ อ้างว่าขโมยผลงานคนอื่นมาเคลมเป็นงานตัวเอง เพราะความจริงเป็นผลงานของทีม D.R.A.T จากสมาคมตอบโต้ภัยพิบัติ ที่นำโดรนมาช่วยอำนวยความสะดวกให้ผู้เชี่ยวชาญสังเกตว่าเปลวเพลิงอยู่จุดไหน เพื่อให้นักผจญเพลิงรู้จุด และเข้าไปปิดวาล์วถังเคมีได้อย่างปลอดภัย

950332

ล่าสุดวันที่ 11 ก.ค.64 ทีมข่าวอมรินทร์ ทีวี เดินทางไปที่ จ.สุพรรณบุรี พบกับนายอัศวิน โรมประเสริฐ หัวหน้าชุดบินโดรน สมาคมตอบโต้ภัยพิบัติ เข้าไปตั้งแต่วันแรกที่ได้รับแจ้งเหตุ โดยใช้อุปกรณ์ระบบถ่ายทอดสัญญาณภาพสำหรับจับความร้อนแม่นยำสูง ซูมภาพในระยะไกล และเป้นเทคโนโลยีใหม่ใช้ติดกับโดรนกู้ภัย

212965

อย่างไรก็ตาม นักบินโดรน ก็มีความเสี่ยงน้อยกว่านักดับเพลิง เพราะเราอยู่ภายนอก หลังจากมีข่าวมีคนยกย่องทีมโดรนให้เป็นฮีโร่ตัวจริง แต่ความเห็นส่วนตัวรู้สึกผิดหวังเล็กน้อย เพราะฮีโร่ตัวจริง วีรบุรุษตัวจริง คือนักดับเพลิงที่เข้าไปเสี่ยงชีวิต โดรนเป็นเพียงอุปกรณ์ชนิดหนึ่งที่เข้ามาสนับสนุน คนเหล่านั้นต่างหากที่สังคมควรยกย่องให้เป็นฮีโร่ ส่วนโดรนเป็นแค่อุปกรณ์ชนิดหนึ่ง

953979

ส่วนการพูดถึง ฮีโร่ทิพย์ อยากบอกว่าทุกคนคือฮีโร่อยู่แล้ว ทีมโนวี่โดรนก็ไปทำงานเช่นกันที่เข้าไปปฏิบัติหน้าที่ เขาควรได้รับความยกย่องเช่นกัน ส่วนเรื่องนำผลงานไปโพสต์อาจจะเป็นข้อผิดพลาดที่ไม่ได้ทำลายน้ำ หรืออาจจะเอาไปใช้โดยรู้เท่าไม่ถึงการณ์ หรือสื่ออาจจะนำไปตีแผ่เองจนเกิดกระแสเหล่านี้ ตนไม่ได้โทษใครเพราะทีมโนวี่โดรน ก็ได้เข้าไปสนับสนุนภารกิจครั้งนี้ด้วยเช่นกัน

178410

หลังเกิดกระแสดราม่า ทีมโนวี่โดรน ได้โทรศัทพ์มาหาตน และคุยกันเป็นการส่วนตัวแล้ว มีการชี้แจงและกล่าวขอโทษ ส่วนตัวไม่ได้อยากเด่นดัง หรือสร้างกระแส เป้าหมายคือทำอย่างไรให้เป็นหูเป็นตา ให้ความปลอดภัยกับเจ้าหน้าที่มากที่สุด อยากให้โฟกัสการปฏิบัติงานครั้งนี้ว่าทุกคนคือฮีโร่ และขอยกย่อง “น้องพอส” คือวีรบุรุษเข้าไปสละชีวิต ทั้งที่รู้ว่าตรงนั้นคือพื้นที่เสี่ยง ตนอยากบอกสังคมว่า ทุกคนเป็นฮีโร่ได้หมด โดยเฉพาะจิตาสาที่เข้าไปช่วยเหลือสังคม อย่าไปหวังคำชื่นชม ถ้าเรามั่นใจว่าเราออกไปทำงานช่วยเหลือสังคม เราก็จะมีความสุขทุกครั้ง

251931

ทีมข่าวอมรินทร์ ทีวี มีโอกาสเข้าไปพูดคุยนายกฤตธัช สาทรานนท์ อายุ 25 ปี เจ้าของบริษัท NOVY กล่าวชี้แจงว่า กรณีที่มีการแชร์ข้อมูล และรูปภาพการบินโดรนตรวจจับความร้อน กรณีเกิดเหตุเพลิงไหม้โรงงานหมิงตี้เคมีคอลว่าเป็นการนำรูปภาพจากสมาคมตอบโต้ภัยภิบัติมานั้น เกิดจากที่ตอนหน้างาน ตนได้แชร์ข่าวสารโพสต์ของสำนักข่าวแห่งหนึ่ง เป็นรูปภาพการใช้โดรนบินตรวจจับความร้อนเพื่อหาจุดปิดวาล์ว โดยสำนักข่าวดังกล่าวได้ให้เครดิตขอบคุณภาพจาก แฟนเพจของตน ทำให้คนเข้าใจผิดคิดว่าภาพตรวจจับความร้อนเป็นของ NOVY 

693360

ทั้งนี้ตนยอมรับว่าตอนกดแชร์ไม่ได้อ่านข้อมูลอย่างถี่ถ้วนทั้งหมด ซึ่งความจริงตนมีเจตนาเพื่อแชร์ข้อมูล เนื่องจากขณะนั้นทีม NOVY ก็กำลังนำโดรนบินช่วยสำรวจ และเป็นโดรนถ่ายภาพธรรมดา ไม่ใช่โดรนตรวจจับความร้อน และต้องการแชร์ให้ประชาชนรับทราบข่าวสารได้ไวที่สุด ตนยอมรับว่ารู้สึกเสียใจ แต่อยากสร้างความเข้าใจที่ถูกต้องให้กับประชาชนมากกว่า เพราะตนอาสาเข้าไปช่วยบินโดรน และลงพื้นที่จริงเพื่ออยากช่วยให้ภารกิจดับไฟสำเร็จ

829867

ส่วนเรื่องคำว่าฮีโร่ทิพย์ เป็นเพียงแค่คนในสังคมออนไลน์ที่เข้าใจผิดตั้งให้ ตนมองว่าทุกคนที่เข้าไปปฎิบัติหน้าที่คือฮีโร่ทุกคน และตนยืนยันเจตนาเข้าช่วยด้วยความบริสุทธิ์ใจ นอกจากนี้ ยังมีใคร ๆ อีกหลายคนที่แชร์ข้อมูลเป็นเท็จดังกล่าว และแสดงความเห็นในทางลบ ซึ่งทำให้เกิดความสูญเสียต่อภาพลักษณ์ และสูญเสียกำลังใจของทีมงาน โดยที่ไม่ได้ตรวจสอบข้อเท็จจริง บางเพจก็ใช้คำไม่เหมาะสม ตนอาจจะดำเนินคดีตามกฎหมาย

อย่างไรก็ตาม สุดท้ายนี้ตนอยากเป็นตัวแทนขอขอบคุณเจ้าหน้าที่ทุกคน ที่ร่วมกันทำภารกิจให้สำเร็จ และขอใช้โอกาสนี้ทำความเข้าใจกับประชาชนว่าเราพลาดที่แชร์ข้อมูลที่ไม่ได้กรองให้ดี จึงทำให้คนอื่นเข้าใจผิดเหมือนกับว่าแฟนเพจ NOVY โพสต์เอง

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ทุบโต๊ะข่าว เป็นกระแส