รวบมือดีแก้ประวัติ หมอยง เป็นเซลล์ขายซิโนแวคขายให้กับรัฐบาลในวิกิพีเดีย

13 ก.ค. 64

เพิ่มประวัติ หมอยง เป็นเหตุ ตำรวจไซเบอร์ รวบหนุ่มวัย 24 ปี แก้ไขข้อมูลวีกิพีเดียเป็นเซลล์ขายซิโนแวคให้กับรัฐบาล พบเข้าข่ายความผิดฐานหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา

วันที่ 13 ก.ค.64 เฟซบุ๊ก กองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี บช.สอท. - CCIB เปิดเผยว่า ด้วยเมื่อวันที่ 10 ก.ค.64 นายแพทย์ ยง ภู่วรวรรณ ได้มอบอำนาจให้นางโศรยา ประสิทธิ์สมสกุล มาพบพนักงานสอบสวน สน.ปทุมวัน แจ้งว่าได้ตรวจพบว่ามีบุคคลไม่ทราบว่าเป็นผู้ใด แก้ไขเพิ่มเติมข้อมูลของนายแพทย์ ยงฯ บนเว็บไซต์วีกิพีเดีย (wikipedia) ว่า "เป็นเชลล์ขาย Sinovac ให้กับรัฐบาลพลเอก ประยุทธ จันทร์โอชา" อีกทั้งยังปรากฏในสื่อสังคมออนไลน์ ตามเพจต่าง ๆ ของเฟสบุ๊ก ว่ามีการนำข้อมูลที่เป็นเท็จมาเผยแพร่ ทำให้เกิดการวิพากวิจารณ์ ซึ่งมีบุคคลต่างเข้ามาแสดงความคิดเห็นในลักษณะที่ก่อให้เกิดความเสียหายกับนายแพทย์ ยง ฯ นั้น
กองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี โดย พล.ต.ท.กรไชย คล้ายคลึง ผบช.สอท. จึงได้สั่งการ ให้ กองบังคับการสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี 1 ดำเนินการ สืบสวน ติดตาม ผู้ที่ก่อเหตุ มาดำเนินคดีตามกฎหมาย ให้ได้โดยเร็ว ซึ่งจากการสืบสวน ตรวจสอบ วิเคราะห์ หาตัวผู้กระทำความผิดจากข้อมูลเทคโนโลยีสารสนเทศ ปรากฏพบข้อมูลของผู้ที่ก่อเหตุ ภายในบ้านพักอาศัย ของหมู่บ้านแห่งหนึ่ง แขวงท่าข้าม เขตบางขุนเทียน กรุงเทพมหานคร ในวันนี้ (13 ก.ค.64) เจ้าหน้าที่ตำรวจ บก.สอท.1 จึงรวบรวมพยานหลักฐานขอหมายค้นบ้านพักอาศัยหลังดังกล่าว พบ โทรศัพท์มือถือที่ใช้ในการก่อเหตุและผู้ที่ก่อเหตุ เป็นชาย อายุ 24 ปี จำนวน 1 ราย
จากการกระทำดังกล่าวของผู้ก่อเหตุ ที่เข้าไปแก้ไขข้อมูล เป็นการใส่ความผู้อื่นต่อบุคคลที่สาม โดยประการที่น่าจะทำให้ผู้อื่นเสียชื่อเสียง ถูกดูหมิ่น หรือถูกเกลียดชัง และยังเป็นการได้กระทำการโดยโฆษณา เข้าข่ายความผิดฐาน “หมิ่นประมาทโดยการโฆษณา” ตาม ป.อาญา ม.328 และ อาจจะเข้าข่าย ความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ หรือไม่ คงจะต้องรวบรวมพยานหลักฐานต่างๆที่เกี่ยวข้องต่อไป จึงได้ดำเนินการตรวจยึด โทรศัพท์มือถือที่ก่อเหตุ เพื่อ นำไปตรวจวิเคราะห์ ทางนิติวิทยาศาสตร์และกระบวนการพิสูจน์ทางเทคโนโลยี ตามขั้นตอนกฎหมายต่อไป
 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ