อนุชา ชี้ นายก ไม่ห้ามฉีดวัคซีนผสมโดส แต่ให้รอฟัง คกก.โรคติดต่อแห่งชาติ

14 ก.ค. 64

14 ก.ค 64 นาย อนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ระบุว่า พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม มีนโยบายเน้นการจัดหาและฉีดวัคซีนให้ประชาชนโดยเร็วที่สุด ในขณะเดียวกันก็ได้มีการเก็บสถิติในการฉีดวัคซีนโดยคณะแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ โดยสะท้อนให้เห็นว่าการฉีดวัคซีนแม้ไม่ป้องกันการติดเชื้อได้ 100% แต่สามารถลดความรุนแรงและลดการเสียชีวิตได้เป็นอย่างมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกลุ่มผู้สูงอายุและผู้ป่วยโรคเรื้อรัง

ทั้งนี้การใช้วัคซีน ผสมสูตร สิ่งสำคัญในช่วงเวลานี้ คือการเร่งฉีดให้ได้มากที่สุดและเร็วที่สุด เพราะสายพันธุ์เดลตามีการระบาดที่รุนแรง และติดต่อได้ง่ายกว่าที่ผ่านมา และกำลังเป็นปัญหาทั่วโลก รวมทั้งประเทศไทยที่พบผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ซึ่งวัคซีนทุกชนิดสามารถลดความรุนแรงและลดความเสี่ยงเสียชีวิต

สำหรับการวิจัยในไทยนั้นก็เป็นอีกแนวทางแก้ปัญหาหนึ่ง ที่แสดงถึงความพยายามของคณะแพทย์ของไทยที่ไม่หยุดคิด ไม่ยอมแพ้กับปัญหา ครั้งนี้ก็พยายามเอาชนะสายพันธุ์เดลตา ซึ่งก็ต้องพยายามหาทุกวิถีทางที่ดีที่สุด และทำอย่างเป็นระบบ และหวังว่าจะประสบความสำเร็จ จนเป็นที่ยอมรับ น่าเชื่อถือ แล้วนำไปใช้ให้เกิดประโยชน์ในที่สุด

อย่างไรก็ตาม รัฐบาลเปิดกว้างและส่งเสริมให้มีการแสวงหาทางแก้ปัญหาที่ดีที่สุด สิ่งสำคัญคือรัฐบาลจะต้องให้ความรู้อย่างรอบด้านแก่ประชาชน

โดย นายกรัฐมนตรีไม่มีนโยบายที่จะระงับการใช้วัคซีนผสมสูตรแต่อย่างใด และขอให้ทุกฝ่ายรับฟังความเห็นของคณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติในกรณีวัคซีนผสมสูตร/สลับสูตร เพื่อนำมาพิจารณาอย่างถี่ถ้วนด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ สั่งทบทวนใช้สูตรฉีดวัคซีน ซิโนแวค+แอสตร้าเซนเนก้า 

องค์การอนามัยโลก แนะเลี่ยงฉีดวัคซีนผสมสูตร เสนอฉีดให้ครบโดส ค่อยเปลี่ยนยี่ห้อ 

นนท์พร้อม ยืนยันฉีดวัคซีนสูตรเดิม ไม่มีการฉีดสลับชนิด 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม