วัคซีนไฟเซอร์ 1.5 ล้านโดส สธ.เผยจัดฉีดเข็ม 3 ให้บุคลากรด่านหน้ามากกว่า 5 แสนโดส

25 ก.ค. 64
คืบหน้า วัคซีนไฟเซอร์ 1.5 ล้านโดส สธ.ยัน บุคลากรด่านหน้าได้บูสเตอร์โดส 5 แสนโดส ที่เหลือจัดสรรให้คนกลุ่มเสี่ยง ไม่มีวีไอพี
เมื่อวันที่ 25 ก.ค. 2564 นพ.รุ่งเรือง กิจผาติ ที่ปรึกษาระดับกระทรวง และโฆษกกระทรวงสาธารณสุขกระทรวงสาธารณสุข แถลงสถานการณ์โรคโควิด-19 ข้อเท็จจริงแผนกระจายไฟเซอร์ 1.5 ล้านโดส หลังมีกระแสวิพากษ์วิจารณ์ว่า บุคลากรด่านหน้าได้ฉีดวัคซีน 200,000 โดส แล้วส่วนที่เหลือหายไปไหน
โดยยืนยันว่า เป็นข่าวปลอมและความจริงคือวัคซีนไฟเซอร์จะถูกนำมาใช้ฉีดกระตุ้นเข็มที่ 3 ให้กับบุคลากรทางการแพทย์ไม่น้อยกว่า 5 แสนโดสแน่นอน และจะเริ่มฉีดก่อนเป็นกลุ่มแรกในเดือน ส.ค. ส่วนวัคซีนที่เหลือจะกระจายไปยังประชาชนกลุ่มเสี่ยงและพื้นที่เสี่ยง โดยจะมีคณะทำงานจากทุกภาคส่วนร่วมพิจารณาดำเนินการจัดสรรวัคซีนล็อตนี้
ส่วนกระแสข่าวที่ว่าวัคซีนไฟเซอร์จะฉีดให้กลุ่มวีไอพี ก็ไม่เป็นความจริงเช่นกัน โดยจะเรียงตามลำดับโดยเริ่มให้ประชาชนกลุ่มเสี่ยงก่อน ไม่มีการให้กลุ่มอื่น หรือ วีไอพี ที่ไม่ได้อยู่ในลำดับเด็ดขาด และเป็นการให้บริการฟรีโดยภาครัฐ
รวมถึงไฟเซอร์อีก 20 ล้านโดส ที่จะเข้ามาเดือน ต.ค. – ธ.ค. ปีนี้ ยืนยันว่า "การฉีดวัคซีนไฟเซอร์ทั้งหมดเป็นการให้ฉีดฟรี ไม่มีการเรียกเก็บค่าใช้จ่ายจากประชาชน แต่จะเน้นให้ประชาชนกลุ่มเสี่ยง การเรียกรับเงิน การให้ข่าวปลอม ที่สร้างความปั่นป่วนในวิกฤตโรคโควิด-19 กระทรวงสาธารณสุขจะดำเนินการตามกฎหมายอย่างถึงที่สุด หากพบให้แจ้งข้อมูลเข้ามาได้เลย" นพ.รุ่งเรือง กล่าว
อ่านข่าวที่คล้ายกัน

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ