โตโยต้าระดมสมองลุยช่วย SME “ข้าวแตนสมุนไพรทิพย์” ฝ่าวิกฤตโควิด-19 ด้วยหลัก “รู้ เห็น เป็น ใจ”

26 ก.ค. 64

ในวันนี้จะพาไปรู้จักกับอีกหนึ่งธุรกิจ ที่ได้เข้าร่วมโครงการโตโยต้าธุรกิจชุมชนพัฒน์ ซึ่งก็คือ กลุ่มวิสาหกิจชุมชนบ้านโคกสว่าง ผู้ผลิตข้าวแตนโบราณสมุนไพร มายาวนานกว่า 20 ปี ภายใต้ชื่อแบรนด์ ข้าวแตนสมุนไพรสายทิพย์

953062951984

โดยจุดเด่นของผลิตภัณฑ์ มีการใช้หญ้าตูดหมา หรือ กระพังโหม ภูมิปัญญาโบราณที่ช่วยลดอาการท้องอืด ปัจจุบันทางกลุ่มมีข้าวแตนให้เลือกมากกว่า 16 รสชาติ จนได้ชื่อว่าข้าวแตนพันหน้า

488958

ในปี 2558 กลุ่มวิสาหกิจชุมชนบ้านโคกสว่าง ได้เข้าร่วมโครงการโตโยต้าธุรกิจชุมชนพัฒน์ โดยได้เรียนรู้แนวทางการบริหารจัดการตามหลักการไคเซนของโตโยต้า และได้นำมาปรับใช้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานผ่านการดำเนินงาน 4 ขั้นตอน ดังต่อไปนี้

"รู้" รู้ปัญหาในทุกกระบวนการ
"เห็น" เห็นปัญหาและแนวทางแก้ไข
"เป็น " ทำเป็นด้วยตัวเอง
"ใจ" เข้าใจ ใส่ใจ ถูกใจ

แน่นอนว่าใรวันนี้ จะนำเสนอใน part ของ "รู้" และ "เห็น" ทางทีมงานโตโยต้า ได้ลงพื้นที่หน้างานจริง เพื่อที่จะได้รู้และเห็นปัญหาที่เกิดขึ้นจริงในการทำธุรกิจ ซึ่งปัญหาหลักที่พบ คือ แผ่นข้าวแตนมีขนาดไม่ได้มาตรฐาน ทางกลุ่มจึงลงความเห็นว่า ควรมีการปรับเปลี่ยนระบบการทำงาน

234294499616

โดยเริ่มจากการปรับขนาดแม่พิมพ์ให้มีขนาดเท่ากัน จากนั้นปรับมาตรฐานในการเรียงแผ่นข้าวแต๋น รวมถึงการเคลื่อนไหวของพนักงานลงบนถาด ซึ่งจะส่งผลต่อคุณภาพและประสิทธิภาพการผลิต

นอกจากนี้ ควรมีการวางแผนการผลิต การจัดเวลาในการนึ่งข้าว รวมถึงการปั้นข้าวให้เกิดของเสียน้อยที่สุด วันนี้รู้ถึงปัญหา และเห็น แนวทางแก้ไขแล้ว ดังนั้นในสัปดาห์หน้าจะพาไปดูว่าทางธุรกิจจะมีการแก้ปัญหาแบบไคเซนอย่างไร และมีอะไรบ้างที่เปลี่ยนแปลงไปจากเดิม เพื่อทำให้ธุรกิจดีขึ้น สนใจข้อมูลเพิ่มเติมสามารถเข้าไปได้ที่ www.toyota.co.th/tsi

674317189184729344

ติดตามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่
- Toyota เปลี่ยนธุรกิจเฟอร์นิเจอร์ไม้สักระดับพรีเมี่ยม แก้ปัญหาตามไคเซน ทำ “เป็น” ด้วยตัวเอง
- โตโยต้าธุรกิจชุมชนพัฒน์ ส่งต่อองค์ความรู้ “หลักการไคเซน” เน้นความใส่ใจพัฒนาธุรกิจชุมชน

 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม