ชาวบ้านผวา! วัวตายต่อเนื่อง ชาวบ้านผวาลือผีปอบอาละวาด

26 ก.ย. 61
ควาบคืบกรณีมีวัวพันธุ์ของชาวบ้าน ในหมู่บ้านหนองไข่เหี้ย หมู่ที่ 11 ต.สีดา อ.สีดา จ.นครราชสีมา ตายอย่างไม่ทราบสาเหตุ เมื่อวันที่ 13 ก.ย. 2561 ซึ่งต่อมาสำนักงานปศุสัตว์อำเภอสีดา จ.นครราชสีมา ได้ทำการตัดศีรษะวัวตัวดังกล่าวไปตรวจในห้องปฏิบัติการ และผลการตรวจออกมาเมื่อวันที่ 18 ก.ย.ที่ผ่านมาว่า วัวตัวดังกล่าวมีเชื้อพิษสุนัขบ้าอยู่ แต่ปรากฏว่า มีชาวบ้านกลุ่มหนึ่ง ได้ชำแหละเนื้อวัวบางส่วนไปแบ่งกันประกอบอาการรับประทานกัน ก่อนที่จะนำซากไปฝังดินตามที่เจ้าหน้าที่ปศุสัตว์แจ้ง เมื่อทราบผลตรวจจึงได้แตกตื่นกันเป็นอย่างมาก
วัวของชาวบ้าน
ล่าสุด 26 ก.ย.61 นายจารุวัฒน์ วงศ์จอม นายอำเภอสีดาได้สั่งการให้ปศุสัตว์อำเภอ พร้อมเจ้าหน้าที่สาธารณสุข อบต.สีดา เร่งฉีดวัคซีนสัตว์เลี้ยงของชาวบ้านในพื้นที่ใกล้เคียงกับจุดที่พบวัวตาย พร้อมกับเตือนชาวบ้านที่บริโภคเนื้อวัว ให้รีบไปฉีดวัคซีนให้ครบทั้ง 5 รอบ ซึ่งโรงพยาบาลสีดาได้สำรองวัคซีนไว้เพียงพอ ขณะเดียวกันพบว่า มีวัวท้องแก่ จำนวน  2 ตัว ตายท้องกลมโดยไม่ทราบสาเหตุ ในหมู่บ้านหนองอ้ายแหนบ หมู่ที่ 8 ต.โนนประดู่ อ.สีดา จ.นครราชสีมา ซึ่งอยู่ใกล้บ้านหนองไข่เหี้ย โดยนายจรูญ อเนกนงค์ อายุ 59 ปี เจ้าของวัวท้องแก่ที่ตายท้องกลม ไม่ทราบสาเหตุ ได้บอกว่า ตนมีวัวทั้งหมด 5 ตัว หนึ่งในนั้น มีวัวท้องแก่ 1 ตัว ที่ตนลี้ยงไว้ โดยเมื่อสัปดาห์ก่อนวัวล้มตายไม่ทราบสาเหตุ หลังจากล้มตายไปแล้ว ตนก็ได้ช่วยกันชำแหละเนื้อเอาไปขายให้กับคนในหมู่บ้านกิน
ชาวบ้านในพื้นที่
เช่นเดียวกันกับ วัวท้องแก่ของนายนรินทร์ ชิดการต์ หมู่บ้านเดียวกันได้เลี้ยงวัวไว้ทั้งหมด 16 ตัว และมีวัวท้องแก่ อยู่ 1 ตัว ก็ล้มตายโดยไม่ทราบสาเหตุเหมือนกัน หลังจากล้มตาย ตนก็ชำแหละวัว ส่งขายให้กับคนในหมู่บ้านกิน ต่อมาหลังจากข่าวการล้มตายของวัว ในบ้านหนองไข่เหี้ย มีเชื้อพิษสุนัขบ้าทำให้ชาวบ้าน ในหมู่บ้านหนองอ้ายแหนบ ซึ่งเป็นหมู่บ้านอยู่ในตำบลใกล้เคียงกันต้องผวา หลังซื้อเนื้อวัวที่ล้มตายไม่ทราบสาเหตุถึง 2 ตัว ไปประกอบอาหารรับประทาน โดยในท้องมีลูกวัวด้วย รวมขณะนี้มีวัวเป็นล้มตายไม่ทราบสาเหตุทั้งหมด 4 ตัว ชาวบ้านจึงพากันมาขอฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าที่โรงพยาบาลสีดากันอย่างคึกคัก เนื่องจากยังไม่ทราบว่า วัวท้องแก่ทั้งสองตัว มีเชื้อพิษสุนัขบ้าหรือไม่ ทั้งนี้ หลังจากมีวัวตายไม่ทราบสาเหตุต่อเนื่องหลายตัว ชาวบ้านส่วนใหญ่ก็พากันลือว่าเกิดจากผีปอบอาละวาด เที่ยวกินวัวชาวบ้านตายเป็นจำนวนมาก และเชื่อว่าจะมีวัวถูกผีปอบกินเพิ่มอีกหลายตัว จึงพากันหวาดผวากันทั้งตำบลอยู่ในขณะนี้  

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ