กลโกง! แก๊สเติมไม่เต็มถัง ผู้รู้ แนะดูซิปล็อก กันถูกแหกตา (คลิป)

28 ก.ย. 61
กรณีเมื่อวันที่ 26 ก.ย. 61 นักวิชาการช่างตวงวัดชำนาญการ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ความปลอดภัย คลังปิโตรเลียมลำปาง และกรรมการผู้จัดการ บริษัทลำปาง LPG จำกัด รวมถึงเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ได้ร่วมกันเข้าตรวจสอบร้านจำหน่ายแก๊ส บริเวณถนนจามเทวี ต.เวียงเหนือ อ.เมืองลำปาง หลังได้รับการร้องเรียน ว่าร้านดังกล่าวมีการบรรจุแก๊สไม่เป็นไปตามที่มาตรฐานกำหนด โดยตรวจสอบพบว่าน้ำหนักของแก๊สแต่ละถังหายไปเฉลี่ย 3 ก.ก.นั้น
นายภิญโญ พฤกษนันท์ ผู้จัดการร้านแก๊ส
วันที่ 27 ก.ย. 61 นายภิญโญ พฤกษนันท์ ผู้จัดการร้านแก๊ส ย่านพระรามสอง เปิดเผยว่า ตนเปิดกิจการร้านแก๊สเปิดมากว่า 30 ปี ตั้งแต่รุ่นพ่อรุ่นแม่ โดยมีใบอนุญาตถูกต้องตามกฎหมาย ปกติที่ร้านจะขายแก๊สของ ปตท. ซึ่งมีขนาดมาตรฐาน 4 ขนาด ตามน้ำหนักแก๊ส ได้แก่ 4 กก., 7 กก., 15 กก. และ 48 กก. โดยขนาดที่เป็นที่นิยมที่สุดคือ 15 กก.
ปริมาณแก๊สในถังขนาด 15 กิโลกรัม
อย่างไรก็ตาม ถังเปล่าแต่ละถังจะมีน้ำหนักไม่เท่ากัน ซึ่งบริเวณตัวถังแต่ละถังจะระบุน้ำหนักถังเปล่า น้ำหนักแก๊ส และน้ำหนักรวม โดยแก๊สขนาด 4 กก. จะมีน้ำหนักรวมประมาณ 10 กก., แก๊สขนาด 7 กก. จะมีน้ำหนักรวมประมาณ 17 กก., แก๊สขนาด 15 กก. น้ำหนักรวม 31 กก. และแก๊สขนาด 48 กก. จะมีน้ำหนักรวมประมาณ 83-84 กก.
ถังบรรจุแก๊ส
ทั้งนี้ เมื่อตนทราบข่าวร้านแก๊สที่ลำปาง มีการโกงปริมาณแก๊ส ก็รู้สึกไม่สบายใจ แต่คาดว่าเป็นการแอบถ่ายแก๊สออก ภายหลังจากบรรจุที่โรงบรรจุ เพราะบางถังถูกถอดซิปล็อกท่อต่อแก๊ส หรือซีนออก โดยในการบรรจุแก๊ส ผู้ประกอบการร้านค้าไม่สามารถบรรจุเองได้เพราะผิดกฎหมาย แต่จะต้องนำไปบรรจุที่โรงบรรจุแก๊ส ซึ่งโดยปกติแล้วจะมีการบรรจุแก๊สและชั่งให้ได้น้ำหนักรวมตามที่ระบุไว้ในแต่ละถัง จากนั้นจะมีการใส่ซิปล็อกท่อต่อแก๊สทุกท่อ ดังนั้น การตรวจสอบว่าแก๊สได้ปริมาณตามมาตรฐานหรือไม่ ให้ตรวจสอบที่ซิปล็อกว่ามีสภาพสมบูรณ์ ปิดสนิท ไม่มีรอยฉีกขาด
ซิปล็อกท่อต่อแก๊ส
นอกจากนี้ เพื่อความสบายใจ ก็อาจนำถังแก๊สไปชั่งน้ำหนัก โดยชั่งด้วยเครื่องชั่งแบบไหนก็ได้ ที่สามารถรับน้ำหนักแก๊สได้ และสังเกตที่น้ำหนักรวมว่าเป็นไปตามที่ระบุไว้บนตัวถังหรือไม่ พร้อมฝากไปถึงประชาชนที่จะซื้อแก๊ส ให้เลือกร้านที่มีใบอนุญาตถูกต้อง เพื่อให้ได้แก๊สที่มีมาตรฐาน ได้น้ำหนักตามที่ระบุไว้ หรืออาจลองสังเกตดูว่า ปกติแล้วแก๊ส 1 ถัง จะใช้ได้นานเท่าใด หากแก๊สหมดเร็วผิดปกติ ก็อาจจะต้องตรวจสอบหาสาเหตุ โดยหากพบว่ามีการโกงปริมาณแก๊สจริง ผู้บริโภคก็สามารถร้องเรียนไปยังกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ เพื่อให้เจ้าหน้าที่เข้ามาดำเนินการได้

 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ