เศร้า! ยาย 97 ป่วยโควิดติดในบ้าน 10 วันเพิ่งได้ยา จิตอาสาเข้าช่วยไม่ทัน อาการทรุดดับคาบ้าน (คลิป)

19 ส.ค. 64

กรณีแฟนเพจ สายไหมต้องรอด โพสต์ข้อความแสดงความอาลัยและเสีย​ใจต่อครอบครัว​ของคุณยายหนู ญาณะลักษ์ อายุ 97 ปี เนื่องจากคุณ​ยายมี​อาการ​ไม่ค่อย​ดี ซึ่งก่อนหน้า​นี้วันที่ 17 ส.ค.64 ทีมสายไห​มต้อง​รอด​ได้เดินทางเข้าไปช่วยเหลือ​เปลี่ยนจากถังออกซิเจน​ เป็น​เครื่อง​ผลิต​ออกซิเจน​ เพื่อ​ให้ค่าออกซิเจน​ในร่างกาย​ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ​มากขึ้น​

809150

กระทั่งช่วงค่ำของวันที่ 18 ส.ค.64 ร่างกาย​ของคุณยายหนู ​มีอาการ​ตอบสนอง​น้องลง ทางทีมสายไหม จึงเร่งเดินทาง​เข้าไปช่วยเหลือ​อีก​ครั้ง​อย่างเต็​มขีดความสามารถ​ แต่สุดท้าย​คุณ​ยายหนูก็ได้จากไปอย่างสงบ

205700

ล่าสุดวันที่ 19 ส.ค.64 ทีมข่าวอมรินทร์ ทีวี ลงพื้นที่ไปยังวัดสายไหม ต.คูคต อ.ลำลูกกา จ.ปทุมธานี ญาติ ๆ ได้นำศพของคุณยายหนูมาประกอบพิธีฌาปนกิจศพ บรรยากาศเป็นไปอย่างโศกเศร้า หลานสาวได้จุดธูปไหว้หน้าเมรุ และนิมนต์พระสงฆ์ 1 รูปทอดผ้าบังสุกุล ก่อนฌาปนกิจศพคุณยายหนู

856390

น.ส.กันต์ธนัท แสงแจ่มวรกานต์ อายุ 29 ปี เหลนของคุณยายหนู และเป็นหนึ่งในผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในบ้านที่รักษาหายแล้ว กล่าวว่า ที่บ้านหลังอยู่ด้วยกันทั้งหมด 7 คน และติดเชื้อโควิด-19 ยกบ้าน ซึ่งเริ่มติดมาจากคนในบ้านที่ออกไปซื้อของที่ร้านขายของชำ แล้วมีอาการไข้ ในวันที่ 1 ส.ค.64 จึงได้ตรวจหาเชื้อด้วยชุดตรวจแอนติเจน ปรากฏว่าผลเป็นบวก

784235

จากนั้นวันที่ 5 ส.ค.64 คุณยายหนู ก็มีอาการไข้ จึงได้ตรวจหาเชื้อด้วยชุดตรวจแอนติเจน ทราบว่าผลเป็นบวกเช่นกัน หลังจากนั้นคนในบ้านอีก 5 คนก็เริ่มมีอาการและทยอยติดเชื้อทีละคนจนครบทั้งหมด กระทั่งวันที่ 6 ส.ค.64 ทุกคนได้ตรวจด้วยชุดตรวจแอนติเจน มีผลเป็นบวกทุกคน

231459

ต่อมาวันที่ 7 ส.ค.64 ครอบครัวก็ได้ประสานไปลงทะเบียน และแจ้งข้อมูลผู้ป่วยติดเชื้อกับ 1330 หลังจากลงทะเบียนเสร็จ เจ้าหน้าที่ก็ไม่มีการติดต่อหรือนัดหมายเพิ่มเติม ซึ่งทางบ้านต้องโทรศัพท์ไปแจ้งทุกวันว่า อาการของคุณยาย แย่ลง ๆ ทุกวัน แต่เจ้าหน้าที่ของ 1330 บอกให้แต่รอแล้วก็รอ พร้อมกับแจ้งว่ารายชื่อของทั้ง 7 คนยังไม่เข้าระบบ

134749

กระทั่งวันที่ 16 ส.ค.64 หน่วยงานของ 1330 ได้ส่งยาฟาวิพิราเวียร์มาให้ที่บ้าน แต่ระยะเวลา 11 วันที่ไม่ได้รับยาฟาวิพิราเวียร์ ครอบครัวต้องหาซื้อยามาทานกันเอง ซึ่งวันที่คุณยายหนูได้รับยา อาการก็แย่มากแล้ว และไม่สามารถกินยาฟาวิพิราเวียร์ได้ โดยในวันที่ 17 ส.ค.64 ชีพจรคุณยายหนู ลดลงอย่างต่อเนื่อง ครอบครัวเห็นท่าไม่ดีจึงร้องขอเครื่อง​ผลิต​ออกซิเจน​ ไปทางเพจสายไหมต้องรอด หลังจากได้รับเครื่องออกซิเจน อาการของคุณยายหนูก็ดีขึ้นระดับหนึ่ง กระทั่งเวลา 20.30 น. ของวันที่ 18 ส.ค.64 คุณยายหนูก็สิ้นใจไปอย่างสงบ

โดยทางครอบครัวที่เหลืออีก 6 คน ก็พยายามหาซื้อยามากินกันเองจนรักษาหาย ซึ่งระยะเวลาที่ผ่านมา ทำไมทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องถึงไม่ตัดสินใจส่งยาฟาวิพิราเวียร์มารักษาคุณยายหนู ตั้งแต่วันแรก ๆ ที่ครอบครัวขอความช่วยเหลือ ตนคิดว่าหากคุณยายหนูได้รับยาหรือรักษาในช่วงเวลา 10 วันหลังจากที่แจ้งไป ก็อาจจะไม่ต้องเสียชีวิตหรือไม่

746512

นายเอกภพ เหลืองประเสริฐ ผู้ช่วย ส.ส.เขตสายไหม กล่าวว่า สำหรับเคสคุณยายหนู เบื้องต้นทางแฟนเพจสายไหม ได้ส่งเครื่องผลิตออกซิเจนและยาฟ้าทะลายโจร ยาลดไข้ ก่อนจะโทรศัพท์เข้าไปแจ้ง 1330 ดูแล้วเคสนี้ต้องใช้ยาฟาวิพิราเวียร์ จึงจำเป็นต้องลงทะเบียน ตั้งแต่วันที่ 6 ส.ค.64 แต่เจ้าหน้าที่ของ 1330 ส่งยามาให้ในวันที่16 ส.ค.64 ซึ่งใช้เวลา 10 วัน ตนคิดว่าเป็นระยะเวลารอที่นานเกินไป ส่วนคนในบ้านต้องหาซื้อยากินกันเอง เพราะคนในบ้านเชื่อว่าหลังจากลงทะเบียนแล้ว เจ้าหน้าที่จะรีบส่งยามาแต่กลับไม่เป็นเช่นนั้น

731157

แม้จะใช้เครื่องผลิตออกซิเจน ในการช่วยแต่ก็ไม่เพียงพอ เพราะเครื่องตัวนี้ใช้สำหรับช่วยผู้ป่วยสีเหลือง แต่สำหรับเคสนี้เป็นสีแดง ที่ต้องใช้ยาฟาวิพิราเวียร์ควบคู่กัน ตนขอฝากอมรินทร์ ทีวี กระจายข่าวไปหาหน่วยงานราชการว่า สำหรับเคสสีแดงอยากให้ทำแบบแฟนเพจสายไหมต้องรอด เมื่อรับแจ้งให้รีบประเมินอาการ แล้วออกไปช่วยเหลือทันที ไม่ต้องมีพิธีขั้นตอนให้มาก เพราะยาฟาวิพิราเวียร์เป็นตัวยาสำคัญ หากส่งไม่ทันให้กระจายตามพื้นที่กลุ่มอาสาแต่ละพื้นที่ หรือแฟนเพจที่กำลังช่วยเหลือเกี่ยวกับเรื่องนี้ ตนเชื่อว่าทุกคนพร้อมที่จะช่วยเหลือ ไม่เช่นนั้นจะมีคนเสียชีวิตแบบใบไม้ร่วงหรือเสียคาบ้านอีกจำนวนมาก

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม