“ษา วรรณษา” เผย “น้องเซย์เดย์” ลูกออทิสติกเคยโดนเพื่อนแกล้ง แจงใช้วิธีประนีประนอมได้ผลสุด (คลิป)

13 ต.ค. 61
ตอนนี้ข่าวที่กำลังเป็นที่พูดถึงอยู่ก็คือเรื่องของรุ่นพี่ม.2 ทำร้ายร่างกาย รุ่นน้องป.4 ซึ่งเป็นเด็กออทิสติก วันนี้ทีมข่าว บันเทิง อมรินทร์ ทีวี จึงไปพูดคุยกับคนในวงการบันเทิงอย่าง สาวษา วรรณษา ที่มีลูกเป็นออทิสติกเหมือนกัน ว่าในมุมมองของเธอมองเรื่องนี้ว่าอย่างไรบ้างค่ะ
ษา วรรณษา
โดยคุณษา เผยว่าสำหรับข่าวที่เกิดขึ้นตนก็รู้สึกเหมือนกับทุกคน แต่ก็ไม่ได้โมโหอะไร เพราะมันเป็นสภาวะของเด็กที่กำลังจะเป็นวัยรุ่น อาจจะมีฉุนเฉียวบ้าง แล้วยิ่งสมัยนี้บางกลุ่ม ก็จะโมโหร้าย อิจฉาริษยา เป็นเรื่องปกติ เพราะมีโซเชียลทำให้เรารับอะไรได้เร็วกว่าเดิม
น้องเซย์เดย์
จากนั้นถามต่อว่ากลัวไหมว่าเรื่องแบบนี้จะมาเกิดกับ น้องเซย์เดย์ คุณษาก็ตอบว่า ต่อให้ลูกตนไม่ใช่เด็กพิเศษ แม่ทุกคนก็กลัวเรื่องนี้อยู่แล้ว ตนจึงสอนให้ลูกเข้มแข็ง แต่จะเข้มแข็งไหมก็ขึ้นอยู่ที่เขา บางทีเราอาจจะต้องให้เขาไปเจอสถานการณ์บางอย่างก่อน เขาถึงปกป้องตัวเองได้มากขึ้น แสดงว่าน้องเซย์เดย์ ก็เคยเจอเหตุการณ์คล้าย ๆ ในข่าว? คุณษาพยักหน้ายอมรับ แล้วเล่าว่า เคยโดนเพื่อนแหย่บ้าง พูดสกิดใจบ้าง แต่ไม่เคยรุนแรงเหมือนในข่าว ซึ่งตั้งแต่เด็กตนสอนลูกว่าถ้าโดนแกล้งไม่ต้องทำอะไรเขา ถ้าตีมาไม่ต้องตีกลับ ให้เดินไปบอกครู หรือถามเขาดีๆว่าตีเราทำไม ถ้าเขาไม่ตอบก็เดินออกมา ซึ่งเขาก็ทำตามไม่ปะทะกับใคร ตนก็เช่นกัน ไม่ได้ไปเอาเรื่องเด็กที่แกล้งลูก
ษา และน้องเซย์เดย์
โดยคุณษาเผยต่อว่า หากมีปัญหาอะไรแล้วตนโวยวาย ก็จะไม่ใช่แค่เด็กทะเลาะกัน แต่เป็นผู้ใหญ่ทะเลาะกัน ครูก็จะเข้ามาทะเลาะด้วย สุดท้ายความกดดันจะไปตกอยู่ที่เด็ก แล้วเมื่อเราเดินออกจากโรงเรียน ลูกอาจจะโดนแกล้งมากกว่าเดิมก็ได้ สุดท้ายอาจจะต้องย้ายลูกออกจากโรงเรียน ซึ่งมันไม่ใช่การแก้ปัญหาที่ปลายเหตุ ย้ายไปแล้วอาจจะโดนแกล้งอีกก็ได้ เราควรแก้ปัญหาที่ตนเหตุ โดยการไปบอกเด็กคนอื่นว่าลูกเราเป็นแบบนี้นะ อย่าแกล้งน้องนะ น้องเจ็บ น้องทนไม่ไหว แสดงว่าที่ น้องเซย์เดย์ ไม่เคยโดนแกล้งแรง ๆ เพราะเราเข้าไปคุยที่โรงเรียน? คุณษาตอบว่า ใช่ ตนเข้าไปคุยกับคุณครูเลย และเพื่อนร่วมชั้นด้วย

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวบันเทิง เป็นกระแส