ไข่ไก่ขึ้นราคา เริ่ม 29 เม.ย. นี้ ขึ้นแผงละ 6 บาท หรือฟองละ 20 สตางค์

29 เม.ย. 67
ไข่ไก่ขึ้นราคา  เริ่ม 29 เม.ย. นี้ ขึ้นแผงละ 6 บาท หรือฟองละ 20 สตางค์

สำหรับผู้บริโภคชาวไทย ไข่ไก่สินค้าอุปโภคบริโภคที่สำคัญกลับมาปรับราคาขึ้นอีกครั้ง เริ่มมีผลตั้งแต่วันที่ 29 เมษายน 2567 นี้ ส่งผลให้ราคาไข่ไก่แผงละ 6 บาท หรือฟองละ 20 สตางค์ บทความนี้จะมาเจาะลึกถึงสาเหตุ ผลกระทบ แนวโน้มราคา และข้อแนะนำสำหรับผู้บริโภค เกี่ยวกับการปรับราคาไข่ไก่ครั้งนี้

ไข่ไก่ขึ้นราคา อีกครั้ง เริ่ม 29 เม.ย. นี้ แผงละ 6 บาท หรือฟองละ 20 สตางค์

ไข่ไก่ขึ้นราคา  เริ่ม 29 เม.ย. นี้ แผงละ 6 บาท หรือฟองละ 20 สตางค์

4 เครือข่ายสหกรณ์ผู้เลี้ยงไก่ไข่ อาทิ 1.สหกรณ์ผู้เลี้ยงไก่ไข่แปดริ้ว จำกัด 2.สหกรณ์ผู้เลี้ยงไก่ไข่ชลบุรี จำกัด 3.สหกรณ์ผู้เลี้ยงไก่ไข่เชียงใหม่-ลำพูน จำกัด 4.สหกรณ์ผู้เลี้ยงไก่ไข่ลุ่มแม่น้ำน้อย จำกัด ได้ประกาศปรับราคาไข่ไก่คละหน้าฟาร์มขึ้นอีกครั้ง มีผลตั้งแต่วันที่ 29 เมษายน 2567 นี้ โดยเนื้อหาในรายงานระบุว่า 

"สมาชิกสหกรณ์และเกษตรกรผู้เลี้ยงไก่ไข่แจ้งราคาแนะนำ"ไข่ไก่"คละหน้าฟาร์ม ระบุว่า เครือข่ายสหกรณ์ฯขอแจ้งราคาแนะนำไข่ไก่แนะนำคละ ณ หน้าฟาร์มเกษตรกร วันที่ 29 เม.ย. 67 โดยราคาแนะนำไข่ไก่คละอยู่ที่ฟองละ 3.80 บาท (น้ำหนัก 20.5 กก. ขึ้นไป ) ทั้งนี้หากมีการเปลี่ยนแปลงราคาจะแจ้งให้ทราบภายหลัง"  

การปรับขึ้นราคาไข่ไก่ในครั้งนี้ปรับต่อเนื่องจากวันที่ 16 เม.ย. ที่ผ่านมา  อยู่ที่ราคาเป็น 3.60 หรือแผงละ 6 บาท หรือฟองละ 20 สตางค์

สาเหตุของการปรับราคาในครั้งนี้

  • ต้นทุนการผลิตที่เพิ่มสูงขึ้น: เกษตรกรผู้เลี้ยงไก่ไข่ต้องเผชิญกับต้นทุนที่สูงขึ้น เช่น ราคาวัตถุดิบอาหารสัตว์ที่เพิ่มขึ้น ค่าขนส่ง และค่าใช้จ่ายอื่นๆ
  • โรคระบาด: โรคระบาดในฟาร์มไก่ไข่ส่งผลต่อผลผลิต ทำให้จำนวนไข่ไก่ที่วางขายลดลง
  • ความต้องการของตลาด: ความต้องการบริโภคไข่ไก่ที่เพิ่มสูงขึ้น

ผลกระทบจากการปรับราคา

  • ผู้บริโภคต้องจ่ายเงินซื้อไข่ไก่ในราคาที่สูงขึ้นฃ
  • ธุรกิจร้านอาหารและผู้ประกอบการที่ใช้ไข่ไก่เป็นวัตถุดิบหลัก อาจได้รับผลกระทบ
  • เกษตรกรผู้เลี้ยงไก่ไข่มีรายได้เพิ่มขึ้น

แนวโน้มราคาไข่ไก่ในอนาคตของประเทศไทย

ไข่ไก่ขึ้นราคา  เริ่ม 29 เม.ย. นี้ แผงละ 6 บาท หรือฟองละ 20 สตางค์

คาดว่าราคาไข่ไก่ในช่วงต่อจากนี้ยังคงมีแนวโน้มปรับตัวสูงขึ้น  อาทิ

  • ราคาวัตถุดิบอาหารสัตว์ เช่น ข้าวโพดและกากถั่วเหลือง ที่ใช้เลี้ยงไก่ไข่ กำลังอยู่ในช่วงขาขึ้น ส่งผลต่อต้นทุนการผลิตของเกษตรกรโดยตรง
  • ผู้บริโภคชาวไทยนิยมบริโภคไข่ไก่เป็นอาหารหลัก ประกอบกับช่วงเทศกาลต่างๆ ที่ใกล้เข้ามา ส่งผลต่อความต้องการไข่ไก่ในตลาดที่เพิ่มสูงขึ้น

สำหรับแนวโน้มราคาไข่ไก่ในอนาคต คาดว่ายังคงมีแนวโน้มปรับตัวสูงขึ้น ปัจจัยหลักที่ส่งผลต่อราคาไข่ไก่ คือ ต้นทุนการผลิต โรคระบาด และความต้องการของตลาด

สุดท้ายนี้การปรับราคาไข่ไก่ขึ้นอีกครั้ง ส่งผลกระทบต่อผู้บริโภคโดยตรง หลายคนต้องเตรียมรับมือกับค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้น ธุรกิจร้านอาหารและผู้ประกอบการที่ใช้ไข่ไก่เป็นวัตถุดิบหลัก อาจจำเป็นต้องปรับราคาสินค้าหรือบริการเพื่อรับมือกับต้นทุนที่สูงขึ้น

advertisement

SPOTLIGHT