ธุรกิจการตลาด

แบรนด์ยิ้มรับ คนกรี๊ดนักกีฬาหล่อโอลิมปิก 2024  

3 ส.ค. 67
แบรนด์ยิ้มรับ  คนกรี๊ดนักกีฬาหล่อโอลิมปิก 2024  

มหกรรมกีฬาของมวลมนุษยชาติโอลิมปิก 2024 ณ กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศสสร้างสีสันและปรากฏการณ์ใหม่ๆให้เห็นอยู่หลายแง่มุม นอกจากพิธีเปิดอันลือเลื่องที่ได้รับเสียงชื่นชมระคนดราม่าก้องโลกรวมทั้งแนวคิดในการจัดงานที่น่าสนใจแล้ว สิ่งที่ถูกพูดถึงกันมากที่สุดคงหนีไม่พ้นตัวนักกีฬาจากชาติต่างๆเองนี่ล่ะ

ว่ากันว่ารายได้จากลิขสิทธิ์ในการถ่ายทอดการแข่งขันกีฬาของโอลิมปิกรอบนี้สูงถึง 3.3 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้น 6% เมื่อเทียบกับโอลิมปิกโตเกียว 2020 ที่ตอนนั้นโลกกำลังต่อสู้กับโรคโควิด-19 อย่างหนัก ต้องลุ้นกันก้าวต่อก้าวว่าจะเลื่อนการจัดงานหรือไม่ สุดท้ายก็ผ่านมาได้ ขณะที่รายได้จากผู้สนับสนุนโอลิมปิกปารีส 2024 ทะลุ 1.3 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ พุ่งทะยานจากรอบก่อนถึง 60%

สิ่งที่ ‘ชาวเน็ต’ ฮือฮาไม่น้อยไปกว่าความยิ่งใหญ่ของมหกรรมกีฬาคือนักกีฬาหน้าตาดีสารพัดเชื้อชาติที่ทำโซเชียลมีเดียลุกเป็นไฟ เกิดแฟนคลับนักหน้าใหม่จำนวนมากที่พร้อมติดตามและสนับสนุน

ที่เด่นที่สุดคงหนีไม่พ้นทีมหนุ่มหล่อนักกีฬาว่ายน้ำของจีน นำโดย ‘Wang Shun’ และทีม หรือฉลามหนุ่มจากมองโกเลียวัย 19  ปีอย่าง Batbayar Enkhtamir ที่ทำใครหลายคนตกหลุมรักจากชุดประจำชาติที่ออกแบบมาโดนใจและรูปลักษณ์พิมพ์นิยมของเจ้าตัวเองของเจ้าตัว ล่าสุดนักกีฬาว่ายน้ำจากฝรั่งเศส  Jules Bouyer ก็สร้างเสียงฮือฮากับความหล่อเหลาที่มาพร้อมกางเกงว่ายน้ำที่ดูจะเล็กเกินศักยภาพ

Wang Shun

Batbayar Enkhtamir

fr4

ทุกอย่างส่งเสริมกันไปหมด ทั้งตัวนักกีฬาเองที๋โด่งดังขึ้น มีแฟนคลับ ส่งผลดีต่อภาพลักษณ์ของประเทศและแบรนด์สินค้าที่เป็นผู้สนับสนุนด้วย

Speedo ผู้นำเครื่องกีฬาว่ายน้ำได้ประกาศต่ออายุการสนับสนุนสมาคมว่ายน้ำจีน (CSA) ไปเมื่อกลางปี 2566 ที่ผ่านมา โดยโลโก้ของ Speedo ผูกกับทีมนักกีฬาในปารีส 2024 และจะต่อเนื่องไปถึงโอลิมปิก ลอส แองเจอลิส 2028 เลยทีเดียว ซึ่งปฏิเสธไม่ได้ว่านอกจากผลงานที่โดดเด่นของทีมนักว่ายน้ำแล้ว หน้าตาสุดเท่อย่างกับนักร้องวงบอยแบนด์ของพวกเขาก็คือสาเหตุหนึ่งที่ทำให้แบรนด์ยักษ์ใหญ่ยังพร้อมดันอย่างต่อเนื่อง แน่นอนว่าทีมชาติจีนไม่ใช่ชาติเดียวที่ Speedo ให้การสนับสนุน ยังมีออสเตรเลียอีกประเทศที่จะได้สวมใส่แบรนด์นี้ลแข่งขันด้วย

ยิ่งนักกีฬาสามารถคว้าเหรียญรางวัลจากการแข่งขันเวทีใหญ่แบบนี้ได้ ก็ยิ่งสร้างโอกาสในการเป็นตัวแทนของแบรนด์เพื่อให้ประชาสัมพันธ์ไปทั่้วโลก แต่ก็เหมือนกับธุรกิจอื่น เมื่อมีเรื่องการเมืองหรือประเด็นละเอียดอ่อนเข้ามาเกี่ยวข้อง Speedo ก็ไม่รอช้าที่จะจัดการ อย่างกรณีของนักว่ายน้ำเหรียญทองโอลิมปิกชาวรัสเซียจากโตเกียว 2020อย่าง Evgeny Rylov  ที่ถูกยกเลิกการสนับสนุนเนื่องจากปรากฏภาพที่เขาเข้าร่วมงานอีเวนท์ใหญ่ที่จัดโดยวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ซึ่งแน่นอนว่าสำหรับ ปารีส 2024นั้น ก็ไร้เงาของทีมนักกีฬารัสเซียเข้าร่วมแข่งขันสืบเนื่องจากการแบนจากทั่วโลกกรณีสงครามรัสเซีย-ยูเครน

ข้ามมาดูทีมของญี่ปุ่นอย่าง ไดกิ ฮาชิโมโตะ นักกีฬายิมนาสติกวัย 22 ปี ที่เข้าร่วมโอลิมปิกเกมส์เป็นครั้งที่ 2 ซึ่งมีดีกรีเหรียญทองยิมนาสติกสากลรวมอุปกรณ์ชายเมื่อคราวก่อน มารอบนี้ก็สร้างประวัติศาสตร์การแข่งขันยิมนาสติกประเภททีม เอาชนะจีนได้สำเร็จ
 ไดกิ ฮาชิโมโตะ

ไดกิถือเป็นนักกีฬาที่โดดเด่นมากที่สุดคนหนึ่งของทัพนักกีฬาญี่ปุ่น ซึ่งทีมนี้ได้รับการสนับสนุนอัดฉีดจากเครื่องกีฬา Mizuno ปรากฏโลโก้ชัดเจนบนอกของทีมนักกีฬายิมนาสติกและวอลเล่บอล

มีชุดงานวิจัยจากจีนระบุว่า นักกีฬาที่มีผลงานดีเด่นจะส่งเสริมให้ตัวเขาเองดูดี สวยหล่อขึ้นทันทีโดยอัตโนมติ นั่นคือใบหน้าดูน่าดึงดูดมากขึ้น โดยเฉพาะนักกีฬาชายที่มีผลงานดีและมีมัดกล้ามเนื้อที่สวยงาม ซึ่งเกี่ยวพันกับทั้งสีผิวและขนาดของดวงตาด้วย

แน่นอนว่าใครที่หน้าตาดึงดูดมากกว่า ก็จะเป็นที่สนใจมากกว่าและมีโอกาสที่มากกว่าตามมา จึงไม่แปลกที่เราจะรู้สึกตอนเห็นภาพนักกีฬาชนะการแข่งขัน ได้รับเหรียญรางวัล หรือมีผู้คนโห่ร้องยินดีทำไมจึงดูเท่มากๆ เป็นเรื่องทางวิทยาศาสตร์โดยแท้

ยังเชื่อว่าผู้อ่านชาวไทยคงส่งแรงใจเชียร์ทีมชาติไทยแบบเต็มร้อยแน่ๆ ขณะเดียวกันก็พร้อมเอาใจช่วยนักกีฬาหน้าตาดีจากชาติต่างๆ พร้อมทั้งติดตามพวกเขาในโซเชียลมีเดีย เมื่อมีกิจกรรมที่ต่อเนื่องหลังจบเกมส์ทั้งงานแฟนมีตติ้ง พรีเซนเตอร์สินค้าและอีกสารพัดกลยุทธ์ทางการตลาด เหล่าแม่นยกก็ไม่ไม่รอช้าที่จะไปสนับสนุนเช่นกัน

มนต์ชัย วงษ์กิตติไกรวัล

มนต์ชัย วงษ์กิตติไกรวัล

นักข่าวเศรษฐกิจและผู้ก่อตั้งเพจ BizKlass

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT