ธุรกิจการตลาด

บีเอ็มดับเบิลยู ยกเลิกผลิตรถยนต์น้ำมัน เดินหน้าสู่อนาคตยานยนต์ไฟฟ้า

15 พ.ย. 66
บีเอ็มดับเบิลยู ยกเลิกผลิตรถยนต์น้ำมัน เดินหน้าสู่อนาคตยานยนต์ไฟฟ้า

บริษัทรถยนต์ยักษ์ใหญ่จากเยอรมนีอย่าง BMW ประกาศก้าวสำคัญของบริษัทอีกครั้ง ด้วยการยกเลิกการผลิตรถยนต์น้ำมันในประเทศเยอรมนีเป็นที่เรียบร้อย โดยโรงงานในมิวนิกได้ประกอบรถสันดาปด้วยเครื่องยนต์ V8 รุ่นสุดท้ายในเดือนพฤศจิกายน 2023 ซึ่งปิดตำนาน 60 ปีของการผลิตเครื่องยนต์สันดาปในมิวนิก

บีเอ็มดับเบิลยู ยกเลิกผลิตรถยนต์น้ำมัน เดินหน้าสู่อนาคตแห่งยานยนต์ไฟฟ้า

บีเอ็มดับเบิลยู ยกเลิกผลิตรถยนต์น้ำมัน เดินหน้าสู่อนาคตยานยนต์ไฟฟ้า

จากข้อมูลทางเว็บไซต์ electrive ได้ให้ข้อมูลว่า BMW ได้ประกาศตอกย้ำความมุ่งมั่นของ BMW ในการเข้าสู่วงการยานยนต์ไฟฟ้าอย่างเต็มตัว โดยบริษัทได้เริ่มเปลี่ยนมาผลิตรถยนต์ไฟฟ้าตั้งแต่ปี 2021 และคาดว่าจะเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่อย่าง New Class (Neue Klasse) ในปี 2026  

การแปลงสายการผลิตเครื่องยนต์สู่การผลิตรถยนต์ไฟฟ้าของ BMW นั้นต้องใช้เงินลงทุนมหาศาล โดยบริษัทได้ทุ่มเงินประมาณ 400 ล้านยูโรในการปรับปรุงโรงงานในมิวนิกและโรงงานอื่นๆ ทั่วโลก นอกจากนี้ BMW ยังได้ลงทุนในด้านการวิจัยและพัฒนารถยนต์ไฟฟ้าอย่างต่อเนื่อง โดยบริษัทตั้งเป้าที่จะสร้างรถยนต์ไฟฟ้าที่มีประสิทธิภาพและน่าดึงดูดยิ่งขึ้น เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคที่หันมาให้ความสนใจรถยนต์ไฟฟ้ามากขึ้นเรื่อยๆ

 

BMW เตรียมรองรับพนักงานที่ได้รับผลกระทบจากการเปลี่ยนผ่านสู่รถยนต์ไฟฟ้า

บีเอ็มดับเบิลยู ยกเลิกผลิตรถยนต์น้ำมัน เดินหน้าสู่อนาคตยานยนต์ไฟฟ้า

การประกาศยกเลิกการผลิตรถยนต์น้ำมันของ BMW ส่งผลกระทบต่อพนักงานกว่า 1,200 คนที่เคยทำงานด้านเครื่องยนต์ อย่างไรก็ตาม บริษัทได้เตรียมการรองรับพนักงานเหล่านี้อย่างรอบด้าน โดยจัดให้มีการฝึกอบรมใหม่เพื่อเตรียมความพร้อมให้สามารถทำงานในพื้นที่อื่นๆ ของบีเอ็มดับเบิลยูได้

สภาแรงงานของ BMW ยินดีต่อการตัดสินใจของบริษัทในการช่วยเหลือพนักงานที่ได้รับผลกระทบ โดยกล่าวว่า "BMW เป็นแบบอย่างสำหรับการเปลี่ยนแปลงที่จัดขึ้นอย่างประสบความสำเร็จในอุตสาหกรรมของเยอรมนี"

นอกจากนี้ บีเอ็มดับเบิลยูยังได้รับอนุญาตให้สร้างโรงงานประกอบแบตเตอรี่ในเขตเทศบาล Strasskirchen ของเยอรมนี ซึ่งจะสร้างงานใหม่อีกกว่า 1,000 ตำแหน่ง โรงงานแห่งนี้จะประกอบเซลล์แบตเตอรี่ที่ส่งมอบเป็นชุดแบตเตอรี่พร้อมติดตั้ง โดยบริษัทจะแจกจ่ายให้กับโรงงานรถยนต์ที่อยู่ใกล้เคียง ซึ่งจะช่วยเพิ่มศักยภาพในการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าของ BMW ในอนาคต

บีเอ็มดับเบิลยู ย้ายฐานผลิต รถยนต์น้ำมัน ไปออสเตรียและสหราชอาณาจักร

เพื่อให้การผลิต รถยนต์น้ำมัน ยังคงดำเนินต่อไป BMW กำลังย้ายการผลิตไปยังโรงงานในออสเตรียและสหราชอาณาจักร ตามรายงานสำนักข่าวเยอรมัน BR รายงานว่าโรงงาน BMW Steyr ใน Grez ประเทศออสเตรียเป็นที่ตั้งที่น่าจะเป็นไปได้สำหรับการผลิตเครื่องยนต์ V8 ในขณะที่โรงงาน Hams Hall ของอังกฤษซึ่งอยู่ติดกับ Birmingham จะรับหน้าที่ในการผลิตเครื่องยนต์สันดาปภายในแบบอื่นๆ เป็นส่วนใหญ่

 

สัญญาณการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ของโลกอุตสาหกรรมยานยนต์

บีเอ็มดับเบิลยู ยกเลิกผลิตรถยนต์น้ำมัน เดินหน้าสู่อนาคตยานยนต์ไฟฟ้า

จากการประกาศของ BMW ในครั้งนี้ ถือเป็นสัญญาณที่ชัดเจนว่า รถยนต์ไฟฟ้ากำลังก้าวเข้าสู่ยุคใหม่ โดยบริษัทรถยนต์ชั้นนำต่างๆ ต่างเร่งพัฒนาและผลิตรถยนต์ไฟฟ้าเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไป

จากการที่ BMW ประกาศยกเลิกการผลิตรถยนต์น้ำมันในประเทศเยอรมนีเป็นที่เรียบร้อยนั้น แสดงให้เห็นว่าแผนการพัฒนาโครงข่ายรถยนต์ไฟฟ้าที่จะเกิดขึ้นในปี 2030 อาจเกิดขึ้นได้เร็วกว่าที่คิด และในอีก 3-5 ปีข้างหน้านี้ เราน่าจะได้เห็นการพัฒนาของรถยนต์ไฟฟ้าที่รวดเร็วขึ้นกว่าเดิม โดยบริษัทรถยนต์ต่างๆ จะมุ่งเน้นไปที่การวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีใหม่ๆ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและลดต้นทุนของรถยนต์ไฟฟ้า

นอกจากนี้ การที่ค่ายรถยนต์ยุโรปยักษ์ใหญ่อย่าง BMW หันมาผลิตรถยนต์ไฟฟ้าเต็มตัวนั้น น่าจะทำให้เกิดแรงขับเคลื่อนและทำให้เจ้าอื่นๆ หันมาเร่งพัฒนารถยนต์ไฟฟ้ามากยิ่งขึ้นอีกด้วย

อ้างอิงข้อมูลจาก electrive 

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT