อินไซต์เศรษฐกิจ

GWM ย้ำอยู่ไทยยาว ดันไทย สู่ HUB ผลิต- ส่งออก พวงมาลัยขวาของโลก

17 ต.ค. 67
GWM ย้ำอยู่ไทยยาว ดันไทย สู่ HUB ผลิต- ส่งออก พวงมาลัยขวาของโลก
ไฮไลท์ Highlight

GWM ประกาศชัดไม่ได้มาไทยเล่นๆ มีเเผนธุรกิจในไทยระยะยาว พร้อมลงทุนกว่า 23,000 ล้านบาท ดันเศรษฐกิจไทยให้เติบโต พัฒนาทักษะแรงงาน เพื่อผลักดันให้ไทยเป็นศูนย์กลางผลิตและส่งออกพวงมาลัยขวาของโลก

453530019_514124091190355_556GWM มั่นใจไทย คือ จุดยุทธศาสตร์

ภายใต้สถานการณ์ในตลาดรถ EV ที่แข่งขันสูงอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะค่ายรถแบรนด์จีน ออกมีศึกหั่นราคาในประเทศไทยรวมถึงความท้าทายจากปัจจัยภายนอกต่างๆ ทั่วโลกนั้น ทำให้ เกรท วอลล์ มอเตอร์ GWM ได้ออกมาประกาศอย่างชัดเจนว่าประเทศไทยยังคงเป็นพื้นที่ยุทธศาสตร์ที่มีความพร้อมและมีศักยภาพสูงในการเป็นศูนย์กลางสำหรับการผลิตและส่งออกรถยนต์พวงมาลัยขวาไปสู่ตลาดโลก 

นาย ปาร์คเกอร์ ฉี ประธาน  เกรท วอลล์ มอเตอร์ ตลาดต่างประเทศ เปิดเผยว่า "ประเทศไทยเป็นประเทศยุทธศาสตร์ที่สำคัญของ เกรท วอลล์ มอเตอร์ ในการขยายธุรกิจสู่ระดับโลกภายใต้กลยุทธ์ “Ecological Globalization” เนื่องจากไทย เป็นประเทศที่มีศักยภาพสูง ทั้งด้าน ภูมิประเทศ ทรัพยากรธรรมชาติ ระบบโครงสร้างพื้นฐาน ความพร้อมของห่วงโซ่อุปทาน และทรัพยากรบุคคลที่มีทักษะความรู้ความสามารถ ที่เอื้อต่อการเป็นศูนย์กลางด้านการผลิตและการดำเนินธุรกิจในหลากหลายอุตสาหกรรม โดยเฉพาะอย่างยิ่งอุตสาหกรรมรถยนต์”

mr.parkershi,presidentof

โดยที่ผ่านมา เกรท วอลล์ มอเตอร์ ลงทุนในประเทศไทยไปแล้วกว่า 12,000 ล้านบาท และภายในอีก 3 ปีข้างหน้านี้จะมีการลงทุนเพิ่ม รวมเป็นมูลค่าลงทุนทั้งสิ้นกว่า 23,000 ล้านบาทเพื่อรองรับตลาดรถยนต์ EV ของ GMW โดยตอนนี้มีการส่งออกรถ GWM ที่ประกอบในประเทศไทยไปยังประเทศเวียดนาม และ อินโดนิเซีย และมีแผนส่งออกไปยังมาเลเซีย และ ออสเตรเลียในอนาคต

428627497_416361880966577_586

เจาะ 4 กลยุทธ์ ของ GWM ดันไทยเป็น HAB ผลิต-ส่งออก พวงมาลัยขวาของโลก

1.กลยุทธ์ด้านผลิตภัณฑ์ (Product Strategy)

  • ปรับตำแหน่งการตลาดของผลิตภัณฑ์ใหม่ให้มีความเหมาะสมยิ่งขึ้น โดยเน้นการปรับแผนผลิตภัณฑ์ให้ตอบโจทย์ความต้องการของคนไทย ในราคาที่เหมาะสมที่แข่งขันได้

  • เตรียมนำผลิตภัณฑ์ที่หลากหลายของประเภทเครื่องยนต์ เพื่อตอบสนองทุกความต้องการของผู้บริโภคมากยิ่งขึ้น ผ่านการรับฟังเสียงของผู้บริโภค (User-Centric)

  • เตรียมเปิดตัว HAVAL H6 HEV , PHEV ไมเนอร์เชนจ์ และ GWM TANK ในเครื่องยนต์ดีเซล

  • ในงาน Motor Expo 2024 ปลายปีนี้ เกรท วอลล์ มอเตอร์ จะนำนวัตกรรมใหม่ มาจัดแสดง พร้อมสร้างเสียงฮือฮาถึง 2 รุ่น ตอบสนองความต้องการของลูกค้ากลุ่ม SUV ที่มีจำนวนเพิ่มสูงขึ้น

  • ลงทุนโรงงานอัจฉริยะที่จังหวัดระยอง ให้เป็นศูนย์กลางของการผลิตและส่งออกรถยนต์พวงมาลัยขวาระดับโลก

    index-md-1002_1

2.กลยุทธ์ด้านการบริการหลังการขาย (After-Sales Service Strategy)

  • ตั้งเป้าหมายในการส่งมอบบริการหลังการขายที่รวดเร็ว ครอบคลุม และมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ฃ

  • เน้นการบริหารจัดการอะไหล่ที่มีประสิทธิภาพ ผ่านการสร้างศูนย์กระจายอะไหล่ขนาดใหญ่สำหรับตลาดต่างประเทศโดยเฉพาะในประเทศจีนซึ่งจะมีพื้นที่กว่า 30,000 ตารางเมตร

  • เพิ่มจำนวนการเก็บชิ้นส่วนอะไหล่กว่า 1,000 SKUs ในประเทศไทย โดยมี Part fill rate ที่ 97

  • การพัฒนาโครงการศูนย์สีและซ่อมตัวถังที่ได้มาตรฐานครบวงจร (Certified Body & Paint) ในเขตกรุงเทพและปริมณฑล และขยายสู่ต่างจังหวัดให้ครอบคลุมทั่วประเทศ

  • พัฒนาการให้บริการผ่าน GWM Smart Service เพื่อเพิ่มความสะดวกสบายและอุ่นใจให้กับลูกค้าในการใช้งาน

  • เร่งพัฒนาความรู้และความสามารถของช่างเทคนิคอย่างเข้มข้น ผ่านหลักสูตรที่เข้มข้นของศูนย์ฝึกอบรม (GWM Training Center)

    434487793_435939639008801_272

3.กลยุทธ์ด้านการขาย (Sales Strategy)

  • เน้นการทำงานพูดคุยกับพาร์ทเนอร์อย่างใกล้ชิด เพื่อพัฒนาการดำเนินงานให้มีความเหมาะสมและมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น เพื่อรองรับการเติบโตและการแข่งขันที่สูงขึ้นในของตลาด

  • ขยายเครือข่ายผู้จำหน่าย เพื่อให้ลูกค้าสามารถเข้าถึงได้มากขึ้น (ปัจจุบันมีพาร์เนอร์ 70 แห่ง)

  • ร่วมมือกับพาร์ทเนอร์ในฐานะ Authorized Fleet Partner ทั่วประเทศ เพื่อเดินหน้าขยายธุรกิจฟลีทให้ครอบคลุมทุกกลุ่มลูกค้าองค์กรทั้งภาครัฐและภาคเอกชน ทั้งบริษัทรถเช่า ลูกค้าองค์กรขนาดใหญ่ ลูกค้าธุรกิจขนาดกลางและขนาดเล็ก (SME) และการเข้าร่วมประมูลของหน่วยงานภาครัฐ

  • ขยายธุรกิจรถยนต์ใช้แล้วภายใต้ GWM Certified Pre-Owned (CPO) เป็นบริการซื้อขายรถยนต์ใช้แล้วที่ผ่านการรับรองคุณภาพจาก เกรท วอลล์ มอเตอร์ เพื่อตอบโจทย์กลุ่มผู้บริโภคที่กำลังมองหารถยนต์ใช้แล้วคุณภาพดีที่ได้มาตรฐาน

    434566743_438476288755136_481

4.กลยุทธ์ด้านการสร้างแบรนด์ (Brand Building)

  • เน้นการสร้างแบรนด์ในระยะยาวโดยมีผู้ใช้เป็นศูนย์กลาง (User-Centric) ผ่านกิจกรรมระดับโลกต่าง ๆ

  • ปรับเปลี่ยนกลยุทธ์ทางการตลาดให้มีความทันสมัยและสร้างความแตกต่างมากยิ่งขึ้น ผ่านการสื่อสารเทคโนโลยี

    459318215_540726261863471_437

“บทบาทต่อจากนี้ของเรา คือ การผลักดันประเทศไทยสู่การเป็นศูนย์กลางการผลิตและส่งออกรถยนต์พวงมาลัยขวาสู่ผู้ใช้งานทั่วทุกมุมโลก ซึ่งเป็นการเปลี่ยนแปลงสำคัญเชิงกลยุทธ์ผ่านการลงทุนระยะยาว รวมถึงปรับเปลี่ยนการดำเนินงานหลากหลายด้านผ่านกลยุทธ์ด้านต่าง ๆ เพื่อให้สามารถแข่งขันได้ในสภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัวและการแข่งขันสูง ผมขอยืนยันว่าเราจะยังคงดำเนินธุรกิจในประเทศไทยในระยะยาว นำเสนอผลิตภัณฑ์และบริการที่ยอดเยี่ยมให้กับคนไทยอย่างต่อเนื่อง"

"สำหรับในตลาดโลก หลังจากประสบผลสำเร็จในการจำหน่ายแล้วกว่า 14 ล้านคันทั่วโลก Great Wall Motors International ตั้งเป้ายอดจำหน่ายในต่างประเทศที่ 1 ล้านคัน ภายในปี พ.ศ. 2573 นี้ โดยในช่วงเดือนมกราคมถึงกันยายน 2567 เราทำยอดขายในตลาดต่างประเทศได้ถึง 316,000 คัน เติบโตจากปีที่แล้วถึง 22.17%” ปาร์คเกอร์ ฉี กล่าวปิดท้าย

gwmmovesforward

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT