ธุรกิจการตลาด

Microsoft ปลดพนักงานแผนกเกมอีก 650 คน เพื่อจัดระเบียบธุรกิจในระยะยาว

13 ก.ย. 67
Microsoft ปลดพนักงานแผนกเกมอีก 650 คน เพื่อจัดระเบียบธุรกิจในระยะยาว

Microsoft กำลังเลิกจ้างพนักงานจากแผนกเกมเพิ่มอีกประมาณ 650 คน ตามบันทึกภายในที่ถูกแชร์บนโลกออนไลน์โดย IGN โดยการปลดพนักงานครั้งนี้ เกิดขึ้นแปดเดือนหลังจากที่บริษัทเลิกจ้างพนักงานไปแล้วกว่า 1,900 คนในแผนกเกม หลังจากการซื้อกิจการ Activision Blizzard  มูลค่า 6.87 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือเกือบ 2.29 ล้านล้านบาท

Microsoft เลิกจ้างพนักงานแผนกเกมอีก 650 คน เพื่อ ‘จัดระเบียบธุรกิจในระยะยาว’

Phil Spencer หัวหน้าฝ่าย Xbox ระบุในบันทึกภายในว่า การปลดพนักงานใหม่นี้ มีส่วนเกี่ยวข้องกับการเข้าซื้อกิจการด้วย เพื่อเป็นส่วนหนึ่งของการปรับโครงสร้างทีม โดยตำแหน่งที่โดนปลดส่วนใหญ่ เป็นตำแหน่งงานในองค์กร และตำแหน่งงานสนับสนุน เพื่อจัดระเบียบธุรกิจ ให้ประสบความสำเร็จในระยะยาว

สำหรับในสหรัฐอเมิรกา Microsoft จะสนับสนุนพนักงานที่โดนปลดด้วยแพ็คเกจการออก ได้แก่ ค่าชดเชย การดูแลสุขภาพที่ขยายเวลาเพิ่ม และบริการจัดหางานใหม่เพื่อช่วยเหลือในการเปลี่ยนผ่าน ส่วนนอกสหรัฐฯ แพ็คเกจจะแตกต่างกันไปตามพื้นที่ นอกจากนี้ การปลดในครั้งนี้ จะมีผลกระทบบางประการต่อทีมอื่น เนื่องจากบริษัทกำลังปรับตัวตามลำดับความสำคัญที่เปลี่ยนไป และจัดการวงจรชีวิตและประสิทธิภาพของเกม

โดยการปลดพนักงานในครั้งนี้ ไม่มีเกมหรืออุปกรณ์ใดๆ ที่ถูกยกเลิก และไม่มีสตูดิโอใดๆ ที่ถูกปิดตัวลง หลังจากการเลิกจ้างรอบล่าสุด Microsoft ได้ปิดสตูดิโอเกมหลายแห่ง รวมถึง Tango Gameworks และ Arkane Austin

Microsoft ไม่ใช่บริษัทเกมยักษ์ใหญ่เพียงแห่งเดียวที่เลิกจ้างพนักงาน สตูดิโอเกมรายใหญ่หลายแห่งทั่วโลกเลิกจ้างพนักงานหลายพันคน ตั้งแต่ปี 2023 ไปจนถึงปีนี้ เช่นในเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา Sony ประกาศเลิกจ้างพนักงาน 900 รายจากหน่วยงาน PlayStation

นอกจากนี้ บริษัทซอฟต์แวร์เกมอย่าง Unity บริการไลฟ์สตรีมมิ่งของ Amazon อย่าง Twitch ผู้จัดจำหน่ายเกมมือถืออย่าง Playtika และแพลตฟอร์มโซเชียลอย่าง Discord ก็ได้ประกาศเลิกจ้างพนักงานจำนวนมากเช่นกัน

ส่วนในเดือนพฤษภาคม Microsoft ได้ประกาศปิดสตูดิโอเกมหลายแห่ง รวมถึง Arkane Austin, Tango Gameworks, และ Alpha Dog พนักงานหลายคนยังถูกเลิกจ้างด้วย แม้ว่าจะไม่ได้เปิดเผยว่า มีพนักงานกี่คนที่ได้รับผลกระทบจากมาตรการดังกล่าวก็ตาม

ทั้งนี้ รายงานผลประกอบการไตรมาส 4 ประจำปีงบประมาณ 2024 (เม.ย.-มิ.ย.) ของ Microsoft รายได้รวมอยู่ที่ 6.47 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือราว 2.33 ล้านล้านบาท เพิ่มขึ้น 15.2% จากช่วงเดียวกันในปีที่ผ่านมา กำไรสุทธิอยู่ที่ 2.20 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือราว 7.92 แสนล้านบาท เพิ่มขึ้น 9.73% และรายได้จากธุรกิจวิดีโอเกม Xbox ของ Microsoft เติบโตมากถึง 61%

ที่มา TechCrunch, CNBC, Microsoft

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT