ธุรกิจการตลาด

ยอดขาย iPhone 16 ทุกรุ่นในจีน พุ่ง 20% หลังดีมานด์ในตลาดฟื้น

21 ต.ค. 67
ยอดขาย iPhone 16 ทุกรุ่นในจีน พุ่ง 20% หลังดีมานด์ในตลาดฟื้น

ยอดขาย iPhone 16 รุ่นล่าสุดในจีนเติบโตขึ้น 20% ในช่วงสามสัปดาห์แรกเมื่อเทียบกับรุ่นที่เปิดตัวในปี 2023 ที่ผ่านมา นับเป็นสัญญาณบวกสำหรับ Apple หลังจากประสบปัญหาในการดึงดูดตลาดสมาร์ทโฟนจีน ซึ่งเป็นตลาดที่ใหญ่ที่สุดในโลกในปีนี้

ยอดขาย iPhone 16 ทุกรุ่นในจีน พุ่ง 20%! หลังดีมานด์ในตลาดฟื้น

โดยสำนักข่าว Bloomberg รายงานข้อมูลจาก Counterpoint Research พบว่า ยอดขาย iPhone 16 หลังจากการเปิดตัวเมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา นั้นดีกว่ารุ่นก่อนหน้าจนถึงขณะนี้ โดยผู้บริโภคยังคงหันไปซื้อรุ่นที่มีราคาแพงกว่า เห็นได้จากยอดขายรุ่น Pro และ Pro Max ที่เพิ่มขึ้น 44% เมื่อเทียบกับรุ่นเทียบเท่าของปีที่ผ่านมา

Ivan Lam นักวิเคราะห์ Counterpoint มองว่า การเปิดตัว iPhone 16 ในปี 2024 ของ Apple นั้นดีกว่าการเปิดตัว iPhone 15 ทุกรุ่นในปี 2023 ที่ผ่านมา โดยปัญหาด้านการผลิตทำให้ iPhone 15 รุ่นแรกได้รับผลกระทบในช่วงแรก และอาจส่งผลให้ยอดขายในช่วงแรกลดลง

นอกจากนี้ สมาร์ทโฟนรุ่นยอดนิยมของ Apple ยังต้องเผชิญกับความท้าทายอย่างหนักจาก Huawei Mate 60 ที่สามารถเอาชนะใจผู้บริโภคในประเทศ และยังคงขายดีอย่างต่อเนื่อง ด้วยโปรเซสเซอร์ที่ผลิตในจีน

“ด้วยการเพิ่มปริมาณการผลิตอย่างราบรื่น กลยุทธ์การกำหนดราคาที่สม่ำเสมอ และการอัปเกรดสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ครั้งแรกของผู้ใช้งาน iPhone ปัจจุบัน ทำให้ยอดขาย iPhone 16 ทุกรุ่นเติบโตอย่างมากในตลาดภายในประเทศจีน” Lam กล่าว

ราคาหุ้นของ Apple พุ่งแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในสัปดาห์นี้ เนื่องมาจากความคาดหวังเกี่ยวกับการเปิดตัว iPhone ที่ใช้ระบบ AI โดยราคาหุ้นเพิ่มขึ้นถึง 1.7% หลังจากเปิดการซื้อขายในนิวยอร์กเมื่อวันศุกร์

อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์ เตือนว่า iPhone 16 อาจทำผลงานได้ไม่ดีในจีน เนื่องจากไม่มีพันธมิตรในประเทศที่จะขับเคลื่อนฟีเจอร์ AI รวมถึงนโยบายของจีนที่ห้ามใช้โมเดล AI ที่พัฒนาโดยต่างชาติ ซึ่งหมายความว่า Apple อาจต้องหาพันธมิตรในประเทศ เช่น Baidu

นักวิเคราะห์ของ Bloomberg Intelligence มองว่า ยอดขาย iPhone 16 ที่เพิ่มขึ้นในจีน เป็นเรื่องที่คาดไม่ถึง เมื่อพิจารณาจากการใช้จ่ายในสินค้าฟุ่มเฟือยที่ลดลง แม้ผู้ใช้งานในช่วงแรก อาจเป็นแรงผลักดันให้ยอดขายพุ่งขึ้นในช่วงนี้ แต่ความหวังกับการเติบโตสองหลักในปี 2025 ของ Apple กลับน้อยลง

ส่วนนักวิเคราะห์จาก Wedbush เชื่อว่า รอบการอัปเกรด iPhone ครั้งนี้จะเป็นรอบแห่งประวัติศาสตร์ ส่งผลให้ยอดขาย iPhone 16 ในจีน จะฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่งในปีหน้า ด้วยการเริ่มต้นของซูเปอร์ไซเคิลที่ขับเคลื่อนด้วย AI นี้

แต่ iPhone 16 ยังต้องเผชิญหน้ากับคู่แข่งรายใหญ่ในประเทศหลายรายในปีนี้ Vivo เพิ่งเปิดตัวสมาร์ทโฟนรุ่นเรือธง X200 Pro รุ่นใหม่ ส่วน Huawei คาดว่า จะเปิดตัว Mate รุ่นถัดไปในเดือนพฤศจิกายน รวมถึง Xiaomi และ Oppo ก็เตรียมอัปเดตไลน์ผลิตภัณฑ์ของตนก่อนสิ้นปี

สำหรับ Apple แล้ว iPhone ยังคงเป็นผลิตภัณฑ์ที่สำคัญที่สุด เนื่องจากมีส่วนช่วยโดยตรงต่อยอดขายประมาณครึ่งหนึ่ง และดึงดูดผู้บริโภคให้ซื้ออุปกรณ์เสริม เช่น Apple Watch หรือบริการสมัครสมาชิก เช่น Apple Music แต่ตลาดสมาร์ทโฟนกลับซบเซามานานหลายปีแล้ว และยังคงต้องรอดูว่ารุ่นล่าสุดจะทำได้ดีเพียงใดในช่วงเวลาที่วางจำหน่าย

ทั้งนี้ จีนยังคงเป็นตลาดสมาร์ทโฟนที่ใหญ่ที่สุดในโลก และตามการประมาณการของ Tim Cook ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ Apple ถือเป็นตลาดที่มีการแข่งขันสูงที่สุด

ที่มา Bloomberg

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT