เสียงแตก! เถียงกันอยู่ได้!! อันไหนเรียก เลนนอก อันไหนเรียก เลนใน

7 ก.ค. 67

ถนนหนทางในเมืองไทยนั้น มีมากมายหลากหลายเส้นทาง ซึ่ง ถนนเส้นเมน สายหลัก เส้นทางใหญ่ๆ มีเลนถนนมากมาย จะมีการแบ่งเลน ที่ผู้คนมักเรียกกันเองว่า "เลนนอก เลนใน" หลายคนฟังก็ไม่ค่อยเข้าใจนัก ว่าบริเวณไหนกันแน่ที่เรียกกันแบบนั้น สร้างความสับสนกับสองคำนี้

สาเหตุที่มาของ เลนนอก เลนใน เมืองไทยเป็นเมืองที่กำลังพัฒนาไม่ว่าจะเป็น การก่อสร้าง อาคารบ้านเรือน อาคารพาณิชย์ ชุมชน หมู่บ้าน ตลาดสดต่างๆ ความเจริญเพิ่มมากขึ้น ซึ่งทำให้ถนนหนทางต่างๆ ต้องขยายเพื่อรองรับความต้องการของผู้คน ผู้ใช้รถใช้ถนนก็มากขึ้นตามไปด้วยเช่นกัน ทำให้ถนนหลายสาย ต้องขยายเพิ่มขึ้น ยกตัวอย่างเช่น ถนนพระราม 2 ที่ขยายอยู่ตลอด เป็นต้น จึงเกิดเป็นถนนยกระดับลอยฟ้า หรือแม้แต่ การขยายเลนเพิ่ม ซึ่งเป็นที่มาทำให้เกิด เลนนอก เลนใน ตามมาในที่สุด 

เพราะอะไร ทำไมถนนบางสายมีเลนใน บางสายไม่มีเลนใน นั่นอาจเป็นเพราะการใช้รถใช้ถนนของชุมชนนั้นๆ ยังสามารถเป็นที่รองรับรถยนต์อย่างเพียงพอ แต่! จะว่าไปแล้ว ความจริงนั้นในปัจจุบัน ถนนแทบจะทุกสายในหัวเมืองต่างๆ ยิ่งเฉพาะในเมืองหลวงอย่างกรุงเทพฯ แล้ว ไม่เพียงพอต่อความต้องการของรถยนต์ที่มีปริมาณเพิ่มมากขึ้น ซึ่งงบประมาณอาจจะยังเข้าไปไม่ถึงให้ก่อสร้างถนน หรือสร้างเลนเพิ่มเติม

เลนนอก เลนใน ดูยังไง

เลนนอก เลนใน ดูยังไง.. บ้างก็ว่า ให้ดูจากมือของคนขับรถเป็นหลัก ถ้าอยู่ขวามือของคนขับ เรียกว่า เลนใน ส่วนซ้ายมือของคนขับ เรียกว่า เลนนอก ถ้าบอกกันแบบนี้เข้าใจหรือไม่ 

สถานีวิทยุ จส.100 เคยโพสต์ข้อความผ่าน X ว่า
เลนใน = ช่องทางด่วน = ชิดเกาะกลาง
เลนนอก = ช่องทางคู่ขนาน = ชิดทางเท้า

ซึ่งแต่ละฝั่งของช่องทางด่วน หรือช่องทางหลัก จะถูกกั้นด้วยเกาะกลางจะมีต้นไม้บ้างหรือไม่มีกับช่องทางคู่ขนาน หรือช่องทางขนานแต่ละด้าน งงมั้ย?

และถ้าหากเราจะเรียกให้ตรงกันใหม่ สำหรับทุกท่านว่า "ช่องทางขนาน" และ "ช่องทางหลัก" แบบนี้ช่วยลดความสับสน และเข้าใจง่ายกว่าดีหรือไม่

ที่สำคัญที่สุด เรามักจะเห็นกันจนชินตาอยู่บ่อยครั้ง เลนใน หรือ ช่องทางด่วน หรือ จะเรียกช่องทางหลักก็แล้วแต่ รถจักรยานยนต์ ห้ามเข้าไปวิ่ง แม้ทุกวันนี้จะวิ่งกันให้เกลื่อนไปหมด จนคุณพี่ตำรวจจับกันไม่หวาดไม่ไหว เพราะรถยนต์ที่วิ่งกันอยู่นั้นใช้ความเร็วค่อนข้างสูง ซึ่งเป็นอันตรายต่อรถเล็กเป็นอย่างมากเสี่ยงต่ออุบัติเหตุที่รุนแรง ช่องทางที่ว่านี้ตามกฎหมายแล้วห้ามไม่ให้รถจักรยานยนต์เข้า หากฝ่าฝืนจะมีความผิดข้อหาตาม พ.ร.บ.จราจรทางบก พ.ศ.2522 มาตรา 21 มีโทษปรับไม่เกิน 1,000 บาท และหากเจ้าหน้าที่ตำรวจพบเห็น สามารถจับกุมได้ทันที 

advertisement

ข่าวยอดนิยม