โตโยต้า เสนอยานพาหนะโซลูชั่นการขับเคลื่อนที่ยั่งยืน สำหรับกีฬาระดับโลก

29 มิ.ย. 67

TOYOTA โตโยต้า นำเสนอยานพาหนะภายในงานการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกและพาราลิมปิก กรุงปารีส ปี 2024 นำต้นแบบยานพาหนะแห่งการขับเคลื่อน (mobility concept) มาใช้งานจริง เข้าถึงได้ และครอบคลุมสำหรับทุกคน จำนวนกว่า 3,374 ยูนิต ซึ่งจะอำนวยความสะดวกให้นักกีฬา เจ้าหน้าที่ และผู้เข้าร่วมงาน

ก่อนที่การแข่งขันกีฬาโอลิมปิกและพาราลิมปิก กรุงปารีส ปี 2024 จะเริ่มต้นขึ้น บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ปอเรชั่น (โตโยต้า) ได้ยกระดับความร่วมมือระดับโลกกับคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (IOC) และคณะกรรมการพาราลิมปิกสากล (IPC) ผ่านการส่งมอบยานพาหนะเพื่อการขับเคลื่อนที่มีความยั่งยืนจำนวน 3,374 ยูนิต เพื่อสนับสนุนนักกีฬา เจ้าหน้าที่ อาสาสมัคร สื่อมวลชน และผู้เข้าร่วมชมในเกมส์การแข่งขัน ที่กรุงปารีส 2024 

นำเสนอรูปแบบการบริการยานพาหนะของโตโยต้า ผ่านการเชื่อมต่อและการใช้งานบนแอปมือถือ ภายใต้ชื่อ KINTO Share ของโตโยต้า โดยบริการแชร์ริ่ง KINTO Share นี้ จะเริ่มเปิดให้คณะกรรมการจัดงานกรุงปารีส ปี 2024 ใช้งานได้ตั้งแต่เดือนกันยายน 2023 

Toyota Paris 2024

Start Your Impossible

ส่วนหนึ่งของโครงการระดับโลกอย่าง "Start Your Impossible" (SYI) ลงมือทำ "สิ่งที่เป็นไปไม่ได้" การนำเสนอยานพาหนะเหล่านี้ เป็นการสนับสนุนที่นอกเหนือจากความร่วมมือระหว่างโตโยต้ากับนักกีฬาของโตโยต้าทั่วโลก จำนวนกว่า 200 คน จากกว่า 40 ประเทศที่เข้าร่วมในการแข่งขันรายการนี้

โตโยต้ายังได้จัดเตรียมยานพาหนะไฟฟ้าแบตเตอรี่ส่วนบุคคล C+walkS แบบนั่งและ C+walkT แบบยืน ซึ่งเป็นยานหานะที่มีความเร็วสูงสุด 6 กม./ชม. จำนวนมากกว่า 250 คัน โดยยาพาหนะทั้ง 2 รุ่นมาพร้อมระบบตรวจจับสิ่งกีดขวางด้านหน้า เพื่อเสริมความปลอดภัยให้กับผู้ขับขี่และผู้คนรอบข้าง ได้พัฒนาเก้าอี้รถเข็นวีลแชร์ e-puller โดยปัจจุบันมีอยู่จำนวน 50 คันที่หมู่บ้านนักกีฬาและมีแผนจะเพิ่มจำนวนเก้าอี้รถเข็น e-puller นี้ อีก 150 คันในระหว่างพิธีเปิดการแข่งขันกีฬาพาราลิมปิก เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับนักกีฬาด้วย

พาหนะสำหรับเคลื่อนย้ายผู้โดยสาร หรือ APM (Accessible People Mover) แบบใช้ไฟฟ้าและปล่อยไอเสียเป็นศูนย์ที่ได้รับการออกแบบใหม่จำนวน 250 คัน เพื่อให้ผู้เข้าร่วมงานที่มีข้อจำกัดทางร่างกายสามารถใช้งานภายในงานได้อีกด้วย โดย APM จะทำหน้าที่เป็นยานพาหนะรับ-ส่งหลัก ระหว่างหมู่บ้านนักกีฬา และสถานที่จัดการแข่งขัน รวมทั้ง ยังมีรถยนต์ไฟฟ้า รุ่น Toyota Proace Verso ที่รองรับผู้ใช้เก้าอี้รถเข็นอีกจำนวน 150 คัน ซึ่งจะถูกเก็บไว้ใช้งานต่อไปในกรุงปารีสหลังจบการแข่งขันแล้ว

Toyota Paris 2024
Toyota Paris 2024

ความเป็นกลางทางคาร์บอน

โตโยต้ายังคงมุ่งมั่นที่จะบรรลุความเป็นกลางทางคาร์บอนทั่วโลกภายในปี 2050 โตโยต้าได้ทำการส่งมอบรถยนต์ไฟฟ้าหลากหลายรูปแบบ โดยได้ส่งมอบยานพาหนะโดยสารพลังงานไฟฟ้าเต็มรูปแบบจำนวน 2,650 คัน ให้กับงานที่กรุงปารีส ปี 2024 โดยในจำนวนนี้ มี 150 คันที่สามารถรองรับเก้าอี้รถเข็นได้ เป็นการแสดงให้เห็นถึงความก้าวหน้าที่เกิดขึ้นจากการใช้ประโยชน์จากแนวทาง Multi-Pathway

โดย 60% ของยานพาหนะที่ปล่อยไอเสียเป็นศูนย์ ได้แก่ รถยนต์ไฟฟ้าแบตเตอรี่ (BEV) รุ่น Toyota bZ4X รุ่น Proace รุ่น Proace Verso และรุ่น Lexus RZ ส่วนรถยนต์ไฟฟ้าเซลล์เชื้อเพลิง (FCEV) รุ่น Toyota Mirai โดย Toyota Mirai เป็นตัวอย่างที่สะท้อนถึงความทุ่มเทของโตโยต้าในการผลิตยานพาหนะที่ไม่มีการปล่อยมลพิษ โดยเป็นรถยนต์ซีดานที่ขับเคลื่อนด้วยเซลล์เชื้อเพลิงไฮโดรเจน ออกแบบจากการผสมผสานข้อดีของการขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้าเข้ากับความสะดวกสบายและใช้งานง่ายในแบบที่ไม่มีใครเทียบ ทั้งยังมีความคล่องตัว และชาร์จไฟได้อย่างรวดเร็ว

นอกจากนี้ ภายใต้ความร่วมมือกับ Air Liquide ทัพรถยนต์ Toyota Mirai ที่ใช้ระหว่างการแข่งขันที่กรุงปารีส ปี 2024 จะใช้เชื้อเพลิงไฮโดรเจน ที่กำเนิดจากแหล่งพลังงานหมุนเวียนอีกด้วย รวมถึงรถบัส พลังงานเซลล์เชื้อเพลิง หรือ FCEV จำนวน 2 คัน ที่มีการดัดแปลงสำหรับการแข่งขันโดยเฉพาะ นอกจากนี้ยังมีรถบรรทุก FCEV รถยกโฟล์คลิฟท์ FCEV เรือและรถโค้ช FCEV รวมถึงรถต้นแบบของ Hilux ด้วย

Toyota Paris 2024
Toyota Paris 2024

advertisement

ยานยนต์ คุณอาจสนใจ

ข่าวยอดนิยม