ลูกบ้านคอนโดหรูป่วยติดเชื้อนับ 100 ราย สงสัย "เชื้อปรสิต" ปนเปื้อนในน้ำประปา

9 ก.ค. 67

ร้องเพจดังช่วย! ลูกบ้านคอนโดหรูหลัก 10 ล้าน ป่วยตาติดเชื้อเฉียด 100 ราย บางรายเสี่ยงตาบอด สงสัย "เชื้อปรสิต" ปะปนในน้ำประปาคอนโด

วันที่ 9 ก.ค.67 เพจฯ Pook Sukonta Berthebaud ของ ปุ๊ก สุคนธา หรือฉายา "ปุ๊ก สรปุก" คนดังในสื่อสังคมออนไลน์ เผยเรื่องที่มีคนมาร้องเรียนกับเพจฯ ใจความว่า

ที่คอนโดหรู ย่านลาดพร้าว ลูกบ้านกำลังประสบปัญหาเดือดร้อนหนัก ติดเชื้อตาแดง โดยอ้างผลตรวจจากจุฬากับศิริราชว่าเจอเชื้อ ปรสิต Acanthamoeba (อะแคนทามีบา) ในน้ำ แล้วก็ Microsporidia (ไมโครสปอริเดีย)

ขณะนี้ ยังไม่ได้รับการแก้ไข ถามนิติบุคคล ก็บอกให้ลูกบ้านหาที่กรองมาติดกันเอง ลั่น! มันไม่ใช่ไหมคะ พวกเราต้องอยู่กันแบบนี้จริงๆ เหรอ กับคุณภาพชีวิตจากคอนโดราคาร่วมสิบล้าน ตอนนี้มีผู้ติดเชื้อเฉียดร้อยคนแล้ว บางรายหมอบอกว่าถ้ามาช้ากว่านี้คือตาบอด

นอกจากนี้ยังมีภาพแชตพูดคุยกันระหว่าง ลูกบ้านและนิติบุคคล โดยนิติบุคคลแนะนำให้ลูกบ้านใช้น้ำดื่มล้างหน้าไปก่อน ซึ่งลูกบ้านได้ถามกลับไปว่า แล้วถ้าแปรงฟัน ล้างจาน ต้องใช้อย่างไร? ฝั่งนิติคอนโดแนะทางออกของเรื่องนี้ก็คือให้ลูกบ้าน ซื้อตัวกรองมาติดตั้ง

ประเด็นดังกล่าวมีผู้เข้ามาแสดงความเห็นเป็นจำนวนมาก ชี้เป็นอันตรายต่อสุขภาพอย่างมาก รวมถึงหากมีการติดเชื้อรุนแรงถึงขั้นตาบอด หรือ เชื้อขึ้นสมอง จะทำอย่างไร จะรับผิดชอบไหวหรือ?

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ หลายสำนักข่าวกำลังลงพื้นที่เพื่อสอบถามข้อเท็จจริงเกี่ยวกับประเด็นดังกล่าวแล้ว มีความคืบหน้าอย่างไร จะรายงานให้ทราบในลำดับต่อไป

สำหรับเชื้อปรสิตที่อ้างว่ามีการตรวจพบ คือ อะะแคนทามีบา และ ไมโครสปอริเดีย คืออะไร ทำให้ป่วยเป็นโรคอะไรได้บ้างนั้น จากการสืบค้นข้อมูล มีรายละเอียดดังนี้

ปรสิต Acanthamoeba (อะแคนทามีบา) คืออะไร ทำให้ป่วยเป็นโรคอะไร

อะแคนทามีบา เป็นอะมีบาที่พบในแหล่งน้ำจืด น้ำกร่อย น้ำทะเล และน้ำเสียจากโรงงานอุตสาหกรรม คนมักได้รับเชื้อโดยบังเอิญและหากมีการติดเชื้อในระบบหายใจจะทำให้ปอดอักเสบ ติดเชื้อทางบาดแผลทำให้เกิด โรคผิวหนังอักเสบเรื้องรัง ส่วนการติดเชื้อที่กระจกตาซึ่งมักพบในผู้ใส่คอนแทคเลนส์ทำให้เกิดอาการระคายเคืองตา ตาแดง ปวดตา ถ้าเชื้อลุกลามอาจถึงขั้นสูญเสียการมองเห็นหรือ ตาบอด ได้ แต่หากเชื้ออะแคนทามีบาเข้าสู่ระบบเลือดอาจก่อเกิดโรคสมองอักเสบ ซึ่งมักเสียชีวิตในที่สุด

ไมโครสปอริเดีย Microsporidia คืออะไร ทำให้ป่วยเป็นโรคอะไร

ไมโครสปอริเดีย คือปรสิตที่อาศัยอยู่ในแหล่งน้ำเช่นเดียวกับอะแคนทามีบา ผู้ติดเชื้อจะเกิดอาการท้องเสียเป็นน้ำ และเสี่ยงต่อภาวะแทรกซ้อนอื่นๆ นอกจากนี้ยังเป็นสาเหตุสําคัญของโรคอุจจาระร่วงเรื้อรังในผู้ป่วยเอดส์อีกด้วย

 

 

advertisement

สุขภาพและความงาม คุณอาจสนใจ

ข่าวยอดนิยม

ไลฟ์สไตล์ ล่าสุด