ยาสมุนไพร แบรนด์ดัง อันตรายถึงชีวิต ปลอมปนยารักษาหย่อนสมรรถภาพทางเพศ

12 ก.ค. 67

อันตรายถึงชีวิต! อย. ออกประกาศเตือน ยาสมุนไพร แบรนด์ดัง ตรวจพบยาปลอมปน "ซิลเดนาฟิลและทาดาลาฟิล" สั่งเรียกเก็บและงดจำหน่าย!

สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้รับเรื่องร้องเรียนจากผู้บริโภค จากการใช้ ยาสมุนไพร แบรนด์ดัง ซึ่งภายหลังตรวจพบว่า มีการปลอมปนของยา "ซิลเดนาฟิลและทาดาลาฟิล" ในผลิตภัณฑ์ ปนยารักษาหย่อนสมรรถภาพทางเพศ เสี่ยงความดันโลหิตต่ำและหูดับได้

จากการที่ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้รับเรื่องร้องเรียนถึงอันตรายจากการใช้ผลิตภัณฑ์สมุนไพร "ยาเกร็กคู" จึงได้มีการเก็บผลิตภัณฑ์ 7 รายการ จากสถานที่ขายยา 3 แห่ง พร้อมส่งตรวจวิเคราะห์ที่กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ จึงได้พบว่า "มีการปลอมปนยารักษาโรคหย่อนสมรรถภาพทางเพศ ซิลเดนาฟิล (Sildenafil) และทาดาลาฟิล (Tadalafil)"

ผลิตภัณฑ์สมุนไพร "ยาเกร็กคู" ที่มีการตรวจพบว่าปลอมปนยารักษาโรคหย่อนสมรรถภาพทางเพศซิลเดนาฟิล (Sildenafil) และทาดาลาฟิล (Tadalafil) เป็นยากที่จัดว่าเป็นยาควบคุมพิเศษ เป็นยากกลุ่มที่ใช้รักษาอาการหย่อนสมรรถภาพทางเพศ ผลิตภัณฑ์ตัวนี้จึงเข้าข่ายว่า เป็นผลิตภัณฑ์สมุนไพร หรือวัตถุทำเทียมทั้งหมดหรือบางส่วน แต่เพื่อให้เข้าใจว่าเป็นสมุนไพรแท้ตามที่จดทะเบียน การแจ้งรายละเอียดที่จดแจ้งไว้จึงไม่ใช่ความจริง จัดเป็นสมุนไพรปลอม

 

ทั้งนี้ อย. ได้ระบุว่า หากมีข้อสงสัยเรื่องความปลอดภัยของผลิตภัณฑ์สุขภาพ สามารถสอบถามหรือแจ้งร้องเรียนได้ที่สายด่วน อย. 1556 หรือผ่าน Line @FDAThai, Facebook: FDAThai หรือ E-mail: 1556@fda.moph.go.th ตู้ ปณ. 1556 ปณฝ. กระทรวงสาธารณสุข จ.นนทบุรี 11004 หรือสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด

 

ซิลเดนาฟิล (Sildenafil) คืออะไร
ซิลเดนาฟิล (Sildenafil) เป็นยาที่ใช้รักษาภาวะการหย่อนสมรรถภาพทางเพศ ที่ใช้ควบคู่กับการกระตุ้นอารมณ์ทางเพศ โดยมักรู้จักในรูปแบบของยาเม็ดไวอะกร้า (Viagra) หรือสินค้าชื่ออื่น ส่วนใหญ่แล้วมักใช้ในการรักษาปัญหาการแข็งตัวขององคชาตในเพศชาย แต่ยังไม่มีการรายงานว่า ยาตัวนี้มีผลอย่างไรต่อเพศหญิง

ทาดาลาฟิล (Tadalafil) คืออะไร
ทาดาลาฟิล (Tadalafil) เป็นยาอีกหนึ่งตัวที่ใช้ในการรักษา โรคหย่อนสมรรถภาพทางเพศของเพศชาย ออกฤทธิ์ช่วยผ่อนคลายกล้ามเนื้อ ช่วยเพิ่มการไหลเวียนของโลหิต ไปยังอวัยวะเพศเพื่อช่วยในเรื่องการแข๋งตัว และใช้เป็นการรักษาโรคต่อมลูกหมาก

istock-1477469816

 

ซิลเดนาฟิลและทาดาลาฟิล อันตรายอย่างไร
ซิลเดนาฟิลและทาดาลาฟิล เป็นยาที่ถูกควบคุมพิเศษ ต้องใช้แค่ภายใต้การกำกับดูแลของแพทย์เท่านั้น เพราะมีผลข้างเคียงต่อผู้ใช้งานสูง หากใช้ยาไม่ถูกวิธี ซึ่งผลข้างเคียงที่พบบ่อยได้แก่ ปวดหัว และ ภาวะกรดไหลย้อน รวมถึงสีผิวเปลี่ยนเป็นสีแดงมากขึ้น สำหรับผู้ป่วยบางราย ที่มีอาการป่วยอื่น เมื่อใช้ยานี้อาจทำให้เกิดผลข้างเคียงที่รุนแรงจนอันตรายถึงชีวิตได้

ส่วนผลข้างเคียงที่เกิดขึ้นไม่บ่อยนักแต่อันตราย ได้แก่ ภาวะองคชาตแข็งค้าง การสูญเสียการได้ยิน และการมองเห็น ซิลเดนาฟิลอาจทำให้ไม่สามารถแยกสีเขียวและฟ้าออกจากกันได้ หากใช้ยาเป็นเวลานานติดต่อกัน อาจทำให้เกิดอาการตาบอดสีและมองไม่เห็นได้

 

ยาเกร็กคู คืออะไร

ยาเกร็กคู (Grakcu) คือ ยาอาหารเสริมในรูปแคปซูลที่ถูกคิดค้นโดยแพทย์ทางเลือกชาวจีน ถูกจะนำเข้ามาจำหน่ายในประเทศไทย เดิมทีได้ผ่านการรับรองจาก อย. รวมถึงทางกระทรวงสาธารณสุขว่า ไร้สารสเตียรอยด์ (Steroid) มีความปลอดภัย ไม่เป็นอันตรายกับร่างกายของผู้บริโภค เดิมที่ได้มีการระบุสรรพคุณดังนี้

  1. ช่วยเสริมสมรรถภาพทางเพศแก่ผู้ชาย 
  2. ช่วยบำรุงร่างกายแบบองค์รวม 
  3. ปรับสมดุลระบบสืบพันธุ์ของเพศหญิง 

 

ยาเกร็กคู ส่วนประกอบภายในผลิตภัณฑ์

จากข้อมูลภายใต้เว็บไซต์ hd.co.th ได้ระบุส่วนประกอบของผลิตภัณฑ์ไว้ดังนี้ อี๋อี่ยิ่ง, เนกกุ่ย, เกากี้จี้ (โกจิเบอร์รี่), โถ่วชี้จี้, ตั่วจ้อ (พุทราจีน), ซัวเอียะ, อิมเอี่ยขัก, ตังถั่งเช่า, โหงวบี่จี้, แป๊ะตุ๊ก (โกฐเขมา), เห็ดหลินจือ 

 

ที่มา : FDAThai / pobpad.com / hd.co.th

advertisement

สุขภาพและความงาม คุณอาจสนใจ

ข่าวยอดนิยม

ไลฟ์สไตล์ ล่าสุด