รู้จักระบบมหาวิทยาลัยในรัฐแคลิฟอร์เนีย ที่ได้รับการยอมรับจากสำนักงาน ก.พ.ไทย

12 ก.ค. 67

เด็กจบนอกที่แท้ทรู รู้จักระบบมหาวิทยาลัยในรัฐแคลิฟอร์เนีย ที่ได้รับการยอมรับจากสำนักงาน ก.พ.ไทย

จากความสนใจของสังคมเกี่ยวกับมหาวิทยาลัยในรัฐแคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา ทำให้หลายคนอยากทราบว่าระบบการศึกษาในระดับอุดมศึกษาของรัฐแคลิฟอร์เนียนั้น เป็นแบบไหน แตกต่างกันอย่างไร วันนี้จะมาไขคำตอบกัน

ระบบการศึกษาในระดับอุดมศึกษาของรัฐแคลิฟอร์เนียนั้นมีทั้งของเอกชนและของรัฐ โดยของรัฐจะแบ่งเป็น 2 กลุ่ม คือ University of California (UC) หรือ มหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย และ California State University (CSU) หรือ มหาวิทยาลัยแห่งรัฐแคลิฟอร์เนีย

• มหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย University of California (UC)

มหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย (UC) เป็นกลุ่มมหาวิทยาลัยรัฐ ตั้งอยู่ในรัฐแคลิฟอร์เนียของสหรัฐอเมริกา ก่อตั้งขึ้นในปี 1869 ในปัจจุบันนี้มีนักศึกษากว่า 280,000 คน และมีศิษย์เก่า 2 ล้านคนทั่วโลก โดยมีวิทยาเขต 10 เขต ตั้งกระจายตัวตามเมืองในแคลิฟอร์เนีย ได้แก่

1. University of California, Berkeley ที่นี่เป็นมหาวิทยาลัยแห่งแรกในเครือ UC
2. University of California, Davis
3. University of California, Irvine
4. University of California, LA (Los Angeles)
5. University of California, Merced
6. University of California, Riverside
7. University of California, San Diego (UCSD)
8. University of California, San Francisco
9. University of California, Santa Barbara
10. University of California, Santa Cruz

university

ทั้งนี้ 9 วิทยาเขต เปิดการเรียนการสอนตั้งแต่ระดับปริญญาตรี โท และเอก มีเพียงที่ UC San Francisco เท่านั้นที่เปิดสอนเริ่มที่ระดับปริญญาโทและสูงกว่า (graduate degree) โดย UC มีหลักสูตรให้เลือกกว่า 800 หลักสูตร และมีสาขาให้เลือกกว่า 160 สาขา ทั้งวิทยาศาสตร์ แพทยศาสตร์ วิศวกรรมศาสตร์ อักษรศาสตร์ นิเทศศาสตร์ บริหารธุรกิจ ฯลฯ เรียกว่ามีคณะที่เปิดสอนแบบหลากหลายและครอบคลุม

• มหาวิทยาลัยแห่งรัฐแคลิฟอร์เนีย (CSU)

มหาวิทยาลัยแห่งรัฐแคลิฟอร์เนีย (Cal State หรือ CSU) เป็นระบบมหาวิทยาลัยของรัฐในรัฐแคลิฟอร์เนีย และเป็นระบบมหาวิทยาลัยของรัฐที่ใหญ่ที่สุดในสหรัฐอเมริกา ประกอบด้วยวิทยาเขต 23 แห่งและศูนย์นอกวิทยาเขต 7 แห่ง ซึ่งมีนักศึกษารวมกันหลายแสนคน และมีคณาจารย์และเจ้าหน้าที่หลายหมื่นคน เป็นหนึ่งในสามระบบการศึกษาระดับอุดมศึกษาของรัฐ ร่วมกับระบบมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนียและวิทยาลัยชุมชนแคลิฟอร์เนีย ระบบ CSU ได้รับการจัดตั้งขึ้นอย่างเป็นทางการในชื่อ The Trustees of the California State University และมีสำนักงานใหญ่ในลองบีช รัฐแคลิฟอร์เนีย

ระบบ CSU ก่อตั้งขึ้นในปี 1960 โดยเป็นส่วนหนึ่งของแผนแม่บทแคลิฟอร์เนียเพื่อการศึกษาระดับอุดมศึกษา มีรากฐานมาจากโรงเรียนปกติแห่งรัฐแคลิฟอร์เนียที่ได้รับอนุญาตในปี 1857 มีความโดดเด่นในการเป็นผู้ผลิตระดับปริญญาตรีชั้นนำในประเทศ เปิดสอนหลักสูตรระดับปริญญามากกว่า 1,800 หลักสูตรใน 240 สาขาวิชา โดยมีผู้สำเร็จการศึกษามากกว่า 110,000 คนในแต่ละปี

csu

• สรุปความแตกต่างระหว่าง มหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย (UC) และ มหาวิทยาลัยแห่งรัฐแคลิฟอร์เนีย (CSU)

ระบบมหาวิทยาลัยของรัฐแคลิฟอร์เนียทั้งสองระบบได้รับทุนสนับสนุนจากสถาบันอุดมศึกษาจากสาธารณะ แม้ว่าจะมีนักศึกษาน้อยกว่ามาก แต่วิทยาเขต UC ที่ใหญ่ที่สุดอย่าง UCLA ซึ่งเป็นผลมาจากการเน้นด้านการวิจัยและศูนย์การแพทย์ ก็มีงบประมาณ (7.5 พันล้านดอลลาร์ในปี 2019) โดยประมาณเท่ากับงบประมาณของระบบ CSU ทั้งหมด (7.2 พันล้านดอลลาร์ในปี 2019)

ตามแผนแม่บทแห่งแคลิฟอร์เนียเพื่อการศึกษาระดับอุดมศึกษา (ปี 1960) ทั้งสองระบบของมหาวิทยาลัยอาจมอบปริญญาตรีหรือปริญญาโทตลอดจนการรับรองวิชาชีพ แต่มีเพียงมหาวิทยาลัยแห่งแคลิฟอร์เนียเท่านั้นที่มีอำนาจในการออกปริญญาเอก และวิชาชีพ ปริญญาในสาขานิติศาสตร์ แพทยศาสตร์ สัตวแพทยศาสตร์ และทันตแพทยศาสตร์ ปัจจุบันมหาวิทยาลัยแห่งรัฐแคลิฟอร์เนียอาจเปิดสอนหลักสูตรระดับปริญญาเอกด้านการศึกษาและกายภาพบำบัดได้ นอกจากนี้ มหาวิทยาลัยแห่งรัฐแคลิฟอร์เนีย (CSU) ยังเปิดสอนหลักสูตรปริญญาเอกและปริญญาเอกวิชาชีพบางส่วนเป็นปริญญาร่วมกับสถาบันการศึกษาระดับอุดมศึกษาอื่นๆ รวมถึงหลักสูตรปริญญาร่วมกับมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย (UC) และมหาวิทยาลัยเอกชนที่ได้รับการรับรอง

uc

ทั้งนี้ นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีต กกต.ได้เคยแสดงความเห็นว่า มหาวิทยาลัยของรัฐที่เป็นที่ยอมรับในรัฐแคลิฟอร์เนีย มี 2 กลุ่ม คือ University of California (UC) และ California State University (CSU) ไม่มี California University โดย UC และ CSU ได้รับการยอมรับจากสำนักงาน ก.พ. ไทย ในการใช้วุฒิในการสมัครงาน ส่วน California University ไม่ได้รับการยอมรับจาก ก.พ. ไม่สามารถสมัครงานราชการได้

advertisement

เทรนดี้ คุณอาจสนใจ

ข่าวยอดนิยม

ไลฟ์สไตล์ ล่าสุด