อมเกลือ เพื่อทำความสะอาดฟัน ดูเหมือนจะเป็นวิธีธรรมชาติและปลอดภัย แต่ความจริงแล้ว อันตรายกว่าที่คิด

28 ก.ค. 67

กรมอนามัย ชี้! อมเกลือเพื่อทำความสะอาดฟัน ดูเหมือนจะเป็นวิธีธรรมชาติและปลอดภัย แต่ความจริงแล้ว อันตรายกว่าที่คิด เผย วิธีทำความสะอาดฟันอย่างถูกวิธี

กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข ออกมาเตือนว่า "ระวัง! อมเกลือเพื่อทำความสะอาดฟัน อันตรายกว่าที่คิด จากกรณีมีชายท่านหนึ่ง แชร์เคล็ดลับการใช้เกลือทำความสะอาดฟันผุได้ผลดี โดยลุงเล่าว่าฟันผุมากจนปวดฟัน เลยรักษาตัวเองโดยการอมเกลือวันละ 10 นาที ปรากฎว่าอาการปวดมากเริ่มทุเลาลงเรื่อยๆ จนไม่ปวดแล้ว พร้อมโชว์ภาพอมเกลือ ผ่านไปสองปีฟันที่ผุก็เริ่มผุกร่อนไปเรื่อยๆ หลายคนอาจเคยได้ยินหรือเคยลองใช้วิธี อมเกลือเพื่อทำความสะอาดฟัน วิธีนี้อาจดูเหมือนเป็นวิธีธรรมชาติและปลอดภัย แต่ความจริงแล้ว อันตรายกว่าที่คุณคิด!

อันตรายจากการอมเกลือทำความสะอาดฟัน

ทำให้ฟันสึกกร่อน เกลือมีเนื้อสัมผัสที่หยาบ สามารถขัดผิวเคลือบฟัน ทำให้ฟันสึกกร่อนได้ง่าย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในผู้ที่มีฟันบอบบางหรือมีปัญหาฟันผุอยู่แล้ว

ระคายเคืองต่อเหงือก การอมเกลืออาจทำให้เกิดการระคายเคืองหรืออักเสบที่เหงือก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในผู้ที่มีเหงือกอักเสบอยู่แล้ว

รสชาติไม่พึงประสงค์ เกลือมีรสเค็มจัด ซึ่งอาจทำให้หลายคนรู้สึกไม่สบายปากและไม่อยากอมเกลือนานๆ ส่งผลให้การทำความสะอาดฟันไม่ทั่วถึง

ทำความสะอาดฟันอย่างถูกวิธี

แทนที่จะใช้วิธีอมเกลือ แนะนำให้ทำความสะอาดฟันอย่างถูกวิธี ดังนี้
- แปรงฟันอย่างน้อยวันละ 2 ครั้ง ครั้งละ 2 นาที โดยใช้ยาสีฟันที่มีส่วนผสมของฟลูออไรด์
- ใช้ไหมขัดฟัน เพื่อทำความสะอาดซอกฟันที่แปรงสีฟันเข้าไม่ถึง
- ตรวจสุขภาพฟันกับทันตแพทย์เป็นประจำ ทุกๆ 6 เดือน

สรุป การอมเกลือทำความสะอาดฟัน เป็นวิธีที่อันตรายและไม่แนะนำ

กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข สรุปว่า การอมเกลือทำความสะอาดฟัน เป็นวิธีที่อันตรายและไม่แนะนำ ควรทำความสะอาดฟันอย่างถูกวิธีตามที่กล่าวข้างต้น เพื่อสุขภาพฟันที่ดี แข็งแรง และป้องกันปัญหาช่องปากต่างๆ"

advertisement

สุขภาพและความงาม คุณอาจสนใจ

ข่าวยอดนิยม

ไลฟ์สไตล์ ล่าสุด