ราชวิทยาลัยอายุรแพทย์ฯ ออกแถลงการณ์เรียกร้องภาครัฐฯ ควบคุม "บุหรี่ไฟฟ้า" อย่างจริงจัง

6 ส.ค. 67

ราชวิทยาลัยอายุรแพทย์แห่งประเทศไทย ออกแถลงการณ์เรียกร้องภาครัฐฯ ปราบ "บุหรี่ไฟฟ้า" อย่างจริงจัง ไม่ให้มีจำหน่ายในประเทศไทยอย่างเข้มงวด

ราชวิทยาลัยอายุรแพทย์แห่งประเทศไทย ออกประกาศเรื่อง บุหรี่ไฟฟ้า โดยระบุว่า

"ตามที่มีการกล่าวถึงในสังคมเกี่ยวกับประโยชน์และโทษของ บุหรี่ไฟฟ้า ในหลากหลายมุมมองนั้น อายุรแพทย์มีความเกี่ยวข้องทั้งการวิจัยและดูแลรักษาผู้ที่เจ็บป่วยจากการสูบบุหรี่มวนและบุหรี่ไฟฟ้า

ปัจจุบันพบจำนวนผู้ป่วยที่เกิดความผิดปกติของระบบทางเดินหายใจจากการสูบบุหรี่ไฟฟ้ามากขึ้น เช่น ภาวะปอดอักเสบที่รุนแรงจากการสูบบุหรี่ไฟฟ้า ที่เรียกว่า EVALI (E-cigarette or Vaping product use Associated Lung Injury) ซึ่งไม่พบในผู้ที่สูบบุหรี่มวน สามารถพบได้ในผู้ป่วยอายุน้อย และไม่มีโรคประจำตัวรวมทั้งโรคปอดมาก่อน การสูบบุหรี่ไฟฟ้าทุกประเภท จึงอันตรายไม่น้อยไปกว่าบุหรี่มวน

สำหรับการสูบบุหรี่ไฟฟ้ายังเกิดผลในระยะยาว ทำให้เกิด ภาวะหลอดลมอักเสบเรื้อรัง ถุงลมโป่งพอง และเกิดความผิดปกติต่อการทำงานของสมอง โดยเฉพาะในเด็กและวัยรุ่น ทั้งในระยะสั้นและระยะยาว นอกจากนั้น การสูบบุหรี่ทุกชนิดยังทำให้มีความเสี่ยงในการเกิดโรคหลอดเลือดหัวใจสูงขึ้นด้วย

การสูบบุหรี่ไฟฟ้าสามารถเสพติดได้เช่นเดียวกับบุหรี่มวน และไม่สามารถช่วยเลิกบุหรี่มวนได้ บุหรี่ไฟฟ้ามีผลอย่างมากต่อสุขภาพ จึงไม่ควรทดลองสูบบุหรี่ทุกชนิด และแนะนำให้ผู้ที่ยังสูบบุหรี่อยู่เลิกบุหรี่ทันที

ราชวิทยาลัยอายุรเวชแห่งประเทศไทย ขอเรียกร้องให้ผู้ที่มีส่วนรับผิดชอบเกี่ยวกับบุหรี่ไฟฟ้าของภาครัฐ ได้พิจารณาให้มีการบังคับควบคุมบุหรี่ไฟฟ้าทุกชนิดอย่างจริงจัง โดยมีมาตรการควบคุมและป้องกันไม่ให้มีการจำหน่ายบุหรี่ไฟฟ้าในประเทศไทยอย่างเข้มงวด ทั้งนี้เพื่อสุขภาพของประชาชนและเยาวชนซึ่งเป็นอนาคตของชาติต่อไปด้วย

ประกาศ ณ วันที่ 5 สิงหาคม พ.ศ. 2567
ศาสตราจารย์ นายแพทย์ไชยรัตน์ เพิ่มพิกุล
ประธานราชวิทยาลัยอายุรแพทย์แห่งประเทศไทย

ราชวิทยาลัยอายุรแพทย์ฯ ออกแถลงการณ์เรียกร้องภาครัฐฯ ควบคุม

advertisement

สุขภาพและความงาม คุณอาจสนใจ

ข่าวยอดนิยม

ไลฟ์สไตล์ ล่าสุด