เตรียมควักเพิ่ม! กกพ.แง้มเตรียมขึ้น ค่าไฟ รับปี 65 อ้างอั้นไม่อยู่แล้ว

12 ต.ค. 64

กกพ.แง้มเตรียมจ่าย ค่าไฟ เพิ่ม ม.ค.ปี 65 ปรับขึ้นแน่ อ้างปัจจัยลบเข้าหน้าหนาว-วิกฤตพลังงานในจีน ส่งผลผู้นำเข้า

มีรายงานว่า นายคมกฤช ตันตระวาณิชย์ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) กล่าวถึงการเตรียมแผนสำหรับรองรับต้นทุนพลังงานที่ปรับสูงขึ้นในปี 2565 ว่า ต้นทุนพลังงานไฟฟ้าโดยเฉพาะ ก๊าซ LNG ตอนนี้มีการปรับราคาขึ้นไปสูงสุดในรอบหลายปี ซึ่งแน่นอนว่าจะส่งผลกระทบต่อต้นทุน ค่าไฟฟ้า เนื่องจากสัดส่วนเชื้อเพลิงก๊าซ LNG คิดเป็น 80% ของเจเนอเรชั่นทั้งหมด รองลงมาจะเป็นต้นทุน transmision ประมาณ 20 สตางค์/หน่วย และต้นทุนการกระจายและค้าปลีก (distribution และ detail) รวม 50 สตางค์/หน่วย เมื่อรวมทั้ง 2 ต้นทุนเข้าด้วยกันก็จะคิดเป็นประมาณ 70 สตางค์/หน่วยทีเดียว

โดยราคา LNG ที่พุ่งขึ้นมากระทบค่าไฟแน่นอน แต่ไม่ได้ขึ้นเป็น 2-3 เท่า ค่าไฟคงต้องปรับขึ้น แต่ไม่ได้ขึ้นเยอะในสเกลที่น่าตกใจ อาจจะขึ้นประมาณ 5-10 สตางค์/หน่วย ไม่ได้ขึ้นไปถึงขนาด 2-3 บาท/หน่วย เพราะพอร์ชั่นบางส่วนใน LNG spot ไม่ได้เยอะ แต่ยังมี LNG เทอมอย่างอื่นบวกเข้าไปอีก ถามว่า เราต้องเตรียมเงินสำรองไปชดเชยหรือไม่ คือโดยหลักการแล้ว ต้นทุนค่าเชื้อเพลิงมันต้องพาสไปที่ค่าไฟฟ้าอยู่แล้ว ดังนั้นในรอบหน้า(ม.ค.-เม.ย. 2565)ค่าไฟฟ้าอัตโนมัติ หรือค่าไฟฟ้าผันแปร (ค่า Ft) อาจเป็นบวกจากเดิมที่เป็น -15 สตางค์ มาโดยตลอด แต่ถ้าเราบาลานซ์หรือหาเงินส่วนอื่นมาช่วยชดเชย ค่า Ft ก็อาจขึ้นไม่มากนัก 

ทั้งนี้ ที่ผ่านมาการลดหรือชะลอการขึ้นค่า Ft ที่จะบวกเข้าไปในราคาค่าไฟฟ้านั้น อาจใช้วิธีให้การไฟฟ้าช่วยรับภาระไปก่อนบางส่วน หรือทั้งหมดก็ได้

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

- บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ลงทะเบียน ลดค่าน้ำ-ค่าไฟ 1 ปี เช็กวิธีการและช่องทางเลย
- การไฟฟ้าเพชรบูรณ์โร่ขอโทษ บิลค่าไฟ 120 ล้าน ชี้เกิดจากคีย์ข้อมูลผิด
- ค่าไฟ มาไงก่อน!? สาวช็อกเจอบิลพุ่ง 120 ล้าน จากปกติ 2-3 หมื่น/เดือน

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม