เพื่อนบ้านจุดพลุฉลองปีใหม่ ตกใส่ฟางเผาวอด 600 ก้อน ลามไหม้เล้าไก่ ถูกย่างสด 20 ตัว

2 ม.ค. 65

อุทาหรณ์เพื่อนบ้านจุดพลุฉลองปีใหม่ตกใส่โรงเก็บฟาง เผาวอด 600 ก้อน ลุกลามไหม้คอกวัว ควาย และเล้าไก่ ย่างสดไก่กว่า 20 ตัวเจ้าของเผยเห็นเพื่อนบ้านยืนจุดพลุใกล้จุดเกิดเหตุแต่กลับไม่ยอมรับ คาดเสียหายร่วมแสน ฝากเตือนคนที่จะจุดพลุดอกไม้ไฟให้ระมัดระวัง

(2 ม.ค.65) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เกิดเหตุไฟไหม้โรงเรือนเก็บฟางฟ่อน ก่อนจะลุกลามไหม้คอกวัว ควาย และเล้าไก่ของชาวบ้านในหมู่บ้านตาแก ต.โคกขมิ้น อ.พลับพลาชัย จ.บุรีรัมย์ ได้รับความเสียหายและมีไก่ที่เลี้ยงไว้ในเล้าถูกไฟคลอกตายกว่า 20 ตัว ซึ่งสาเหตุเกิดจากที่เพื่อนบ้านจุดพลุฉลองปีใหม่เมื่อคืนวันที่ 1 ม.ค.ที่ผ่านมา แล้วพลุไฟไปตกใส่ฟางก่อนจะเกิดเปลวไฟลุกไหม้ จากนั้นผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ไปยังจุดเกิดเหตุ ก็พบสภาพโรงเก็บฟางฟ่อนที่ไว้สำหรับเป็นอาหารสัตว์เลี้ยงวัว ควาย รวมถึงเล้าไก่ คอกวัว ควาย เครื่องมือการเกษตรถูกไฟไหม้เสียหายทั้งหมดเหลือแต่ซาก

1641133318124

ขณะที่นางแสงอรุณ สุขประโคน อายุ 54 ปี เจ้าของสวนที่เกิดเหตุ เล่าให้ฟังว่า เมื่อเวลาประมาณ 19.00 น. คืนวันที่ 1 ม.ค.ที่ผ่านมา มีชาวบ้านวิ่งมาบอกตนเองที่บ้านว่า ไฟไหม้โรงเก็บฟางที่สวนซึ่งอยู่ห่างจากบ้านประมาณ 200 เมตร พอวิ่งไปดูก็เห็นไฟกำลังลุกไหม้โรงเก็บฟาง และลามไปยังเล้าไก่ คอกวัว คอกควาย อย่างรวดเร็วเนื่องจากฟางเป็นเชื้อเพลิงอย่างดี ตอนนั้นทำอะไรไม่ได้ทำได้แค่ยืนดูและรอเจ้าหน้าที่มาฉีดน้ำดับไฟ แต่เพลิงก็ไหม้ฟาง คอกวัว ควาย และเล้าไก่เสียหายหมดแล้ว รวมทั้งไก่บ้าน และไก่ชนที่สามีเลี้ยงเอาไว้ก็ถูกไฟคลอกตายกว่า 20 ตัว เพราะไม่สามารถช่วยออกมาได้ทัน แต่ยังเคราะห์ดีวันนั้นเอาวัว ควาย ไปผูกไว้อีกคอก จึงรอดตายไม่งั้นก็จะเสียหายมากกว่านี้

1641133375624

เบื้องต้นคาดว่าทั้งฟาง คอกวัว ควาย เล้าไก่ และไก่ที่ถูกไฟคลอกตายคิดเป็นมูลค่าเกือบ 1 แสนบาท ที่เสียดายที่สุดก็คือฟางเพราะต้องตุนไม้ให้วัว ควายกินตอนหน้าแล้ง หลังเกิดเหตุก็ยังไม่ได้คุยกับเพื่อนบ้านเรื่องการชดใช้ค่าเสียหายกันเลย ซึ่งหากเขาไม่ยอมรับว่าจุดพลุแล้วทำให้เกิดไฟไหม้ ก็คงต้องรับแทน จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นก็อยากจะฝากเตือนเป็นอุทาหรณ์สำหรับคนที่ชอบจุดพลุดอกไม้ไฟไม่ว่าจะช่วงเทศกาลอะไรก็แล้วแต่ ควรจะระมัดระวังด้วย เพื่อให้เกิดความเดือดร้อนเสียหายกับคนอื่นแบบนี้

1641133395514

ด้านนายสันติ สุขประโคน อายุ 58 ปี สามีเล่าว่า ก่อนเกิดเหตุตนกำลังเดินไปดูไก่ที่เล้าเพื่อเตรียมจะจับให้ลูกชายเอาไปกรุงเทพฯ ซึ่งตอนนั้นตนก็เห็นเพื่อนบ้านผู้ชายคนหนึ่งยืนจุดพลุอยู่ใกล้ๆ กับสวนของตนเอง แต่ก็ไม่ได้คิดอะไรเพราะคิดว่าเป็นช่วงปีใหม่เขาคงจุดฉลองกัน จากนั้นตนก็เดินออกจากสวนเพื่อจะกลับบ้าน ก็ได้ยินเสียงคนตะโกนว่าไฟไหม้จึงรีบกลับไปดู แต่ก็ทำอะไรไม่ได้แล้วเพราะไฟลุกไหม้อย่างรวดเร็ว ทำให้โรงเรือน ฟาง 600 ก้อน คอกวัว ควาย และเล้าไก่ รวมถึงไก่ถูกไฟไหม้เสียหายทั้งหมด ก็อยากให้คนที่จุดพลุซึ่งเป็นต้นเหตุทำให้เกิดไฟไหม้แสดงความรับผิดชอบด้วย แต่เบื้องต้นเขายังไม่ยอมรับ ก็ปล่อยให้เป็นหน้าที่ของตำรวจที่จะดำเนินการหาพยานหลักฐาน แต่ก็อยากฝากให้เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นอุทาหรณ์ด้วย

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส