"ว็อชด็อก" แฉทหารยศใหญ่ฉุนหมา 2 ตัววิ่งไล่ สั่งจับมัดขาตากแดดทั้งวัน ซ้ำพาทิ้งกองขยะ

3 ม.ค. 62
จากกรณี เพจเฟซบุ๊ก WATCHDOG THAILAND (WDT) เผยแพร่คลิปวีดีโอ สุนัข 2 ตัว ถูกมัดปาก มัดขา หายใจอ่อนรวยรินอยู่บนถนน ท่ามกลางแสงแดดที่ร้อนอบอ้าว พร้อมระบุข้อความว่า WDT ได้รับแจ้งเรื่องร้องเรียนสุดหดหู่นี้ จากผู้ใต้บังคับบัญชา ของผู้บังคับบัญชาของกรมทหารแห่งหนึ่งในจังหวัดลพบุรี
ภาพจากคลิปวิดีโอสุนัขถูกมัดปากและเท้า จากเพจ WATCHDOG THAILAND (WDT)
ภาพจากคลิปวิดีโอสุนัขถูกมัดปากและเท้า จากเพจ WATCHDOG THAILAND (WDT)
"วันเกิดเหตุ เป็นวันจันทร์ที่ 31 ธันวาคม ที่ผ่านมา เวลาประมาณ 9:00 น. ช่วงเช้า “ท่าน” ผู้บังคับบัญชาได้ออกมาปั่นจักรยานตอนเช้า โดยมีสุนัขในค่ายที่อาศัยอยู่ วิ่งไล่ตามประสา ทำให้ท่านไม่พอใจเป็นอย่างมาก จึงใช้อำนาจของตน สั่งให้นายทหาร นายสิบและพลทหาร ไปตามจับสุนัขดังกล่าว โดยจับมาได้สองตัว และได้สั่งให้นำเชือกมัดขาสุนัขทั้งสองตัวรวมกัน พร้อมทั้งมัดปากของสุนัข ให้นำสุนัขดังกล่าวไปไว้บริเวณกลางลานจอดรถ โดยมีแสงแดดที่ค่อนข้างร้อน"
โพสต์จากเพจเฟซบุ๊ก WATCHDOG THAILAND (WDT)
"สุนัขทั้งสองตัวดังกล่าวได้ถูกตากแดดอยู่ 6 - 7 ชั่วโมงและพยายามดิ้นอย่างทุรนทุราย เพื่อช่วยเหลือตัวเอง จนเวลาผ่านไปถึงประมาณ 16:00 น. “ท่าน”สั่งให้นำรถขยะของหน่วย นำสุนัขดังกล่าวไปทิ้งที่กองขยะ ห่างจากค่ายประมาณ 3 กิโลเมตร ซึ่งตอนนำสุนัขขึ้นรถขยะไปนั้น สภาพของสุนัขทั้งสองตัวมีบาดแผล บริเวณขามีรอยของเชือกที่รัดแน่น ทำให้เกิดบาดแผลและขาของสุนัขบวม ผิวหนังตามร่างกายก็มีรอยพุพองจากความร้อนของพื้นถนน โดยหลังจากนำสุนัขไปทิ้งก็ยังไม่รู้ว่าสุนัขทั้งสองตัวยังมีชีวิตอยู่หรือไม่"
สัตวแพทย์หญิงภัทรนันท์ สัจจารมย์ สัตวแพทย์และผู้ช่วยฝ่ายกฎหมาย WATCHDOG THAILAND
วันที่ 3 ม.ค. 62 สัตวแพทย์หญิงภัทรนันท์ สัจจารมย์ สัตวแพทย์และผู้ช่วยฝ่ายกฎหมาย WATCHDOG THAILAND เปิดเผยว่า ตนได้รับการร้องเรียนเรื่องดังกล่าวจากคนภายในว่ามีสุนัขถูกทารุณกรรม ซึ่งจากภาพและคลิป แสดงให้เห็นว่าสุนัขอยู่ในอาการฮีทสโตรก ซึ่งเป็นอาการช็อกจากการตากแดด รวมถึงพบรอยบาดแผลจากการถูกมัด ซึ่งในเรื่องของบาดแผลไม่น่าเป็นห่วงมาก แต่ตนเป็นห่วงเรื่องฮีทสโตรก ซึ่งหากไม่รีบรักษาก็อาจจะทำให้สุนัขตายได้
ภาพสุนัข 2 ตัวดังกล่าว จากเพจ WATCHDOG THAILAND (WDT)
ส่วนแนวทางการช่วยเหลือ ขณะนี้ WATCHDOG THAILAND แบ่งเป็น 2 แนวทาง คือให้อาสา และประชาชน ลงพื้นที่ตามหาสุนัขทั้ง 2 ตัว ซึ่งตอนนี้คาดว่าอาจยังมีชีวิตอยู่ นอกจากนี้ยังได้ประสานไปยังหน่วยงานของรัฐที่เกี่ยวข้องให้ดำเนินคดี ซึ่งได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดี โดยพฤติกรรมดังกล่าว เข้าข่ายการกระทำความผิดทารุณกรรมสัตว์ ส่วนผู้ก่อเหตุอยู่ระหว่างรอดุลยพินิจของผู้บังคับบัญชา ในการสอบสวนทางวินัยกับนายทหารที่สั่งการ อย่างไรก็ตาม สัตวแพทย์หญิงภัทรนันท์ ฝากถึงประชาชนในพื้นที่ ให้ช่วยเป็นหูเป็นตา หากพบเห็น สุนัข 2 ตัวนี้ มีลักษณะหอบ หรือมีแผลตามอุ้งมือ อุ้งเท้าให้แจ้งมายัง WATCHDOG THAILAND ซึ่งสุนัขตัวสีดำเป็นสุนัขเพศเมีย ผ่านการตั้งท้องมาแล้ว ส่วนอีกตัวสีขาวลายจุดเป็นสุนัขเพศผู้   ขอบคุณรูปภาพจาก WATCHDOG THAILAND

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ