หนุ่มสุดงง ได้อภัยโทษปล่อยตัวจากเรือนจำ แต่ถูกเรียกตัวไปติดคุกใหม่อีก 7 เดือน

11 ก.ย. 65

หนุ่มพะเยาร้องทนาย ได้รับการอภัยโทษปล่อยตัวจากเรือนจำ แต่ถูกเจ้าหน้าที่เรียกตัวไปติดคุกใหม่อีก 7 เดือน

เมื่อวันที่ 11 กันยายน 2565 ที่ชมรมทนายความจิตอาสา ต.เสาธงหิน อ.บางใหญ่ จ.นนทบุรี นายธีรพิพัฒน์ อายุ 46 ปี อาชีพ เจ้าของสวนอโวคาโด้ ต.ศรีถ้อย อ.แม่สวย จ.เชียงราย เดินทางนำหลักฐานเข้าพบนายเกียรติคุณ ต้นยาง หรือทนายโป้ง ประธานชมรมทนายความจิตอาสา เพื่อขอความช่วยเหลือหลังไม่ได้รับความเป็นธรรมระหว่างที่อยู่เรือนจำพะเยาได้อภัยโทษ 2 ครั้ง และได้ปล่อยตัวออกมาต่อมาทางเรือนจำได้มีหนังสือให้ศาลจังหวัดพะเยา ให้ตนกลับไปรับโทษที่เหลืออีก 7 เดือนเหมือนเดิม ทั้งที่ได้รับอภัยโทษแล้ว

นายธีรพิพัฒน์ กล่าวว่า วันนี้เดินทางมาปรึกษาทนายโป้ง เรื่องที่ตนไม่ได้รับความเป็นธรรมในระหว่างที่อยู่เรือนจำจังหวัดพะเยา ข้อหาความผิดเกี่ยวกับเอกสารเซ็นรับรองบุคคลเข้าทะเบียนบ้าน ระหว่างที่อยู่เรือนจำพะเยาตนได้อภัยโทษ 2 ครั้ง และได้ปล่อยตัวออกมา หลังจากปล่อยตัวมาได้ประมาณ 11 วัน ได้มีหนังสือยกเลิกไม่ให้ชั้นพิเศษตนในเดือนตุลาคมปี 64 แต่คำสั่งนี้ออกมาทีหลังหลายเดือนหลังจากที่ตนโดนปล่อยตัว ตนจึงมาปรึกษาทนายโป้งว่ามีวิธี การแก้ไขอย่างไรบ้าง เพราะว่าทางเรือนจำมีหนังสือให้ศาลจังหวัดพะเยา ให้ตนกลับไปรับโทษที่เหลือ 7 เดือนเหมือนเดิมทั้งที่ได้อภัยโทษ โดยศาลชั้นต้นพิพากษาตนให้จำคุก 3 ปี หลังจากนั้นตนได้ ทำเรื่องอุทธรณ์ ศาลอุทธรณ์พิพากษายกฟ้อง หลังจากนั้นศาลฎีกาลงตามศาลชั้นต้นโดยให้จำคุกตน 3 ปี ต้นเข้าเรือนจำวันที่ 7 เมษายน 2564 หลังจากนั้นตนถูกปล่อยตัวมาวันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2565 รวมแล้วตนติดอยู่ในเรือนจำ 10 เดือน

1662883767335

ที่ตนติดแค่ 10 เดือนเนื่องจากในเรือนจำมีการเลื่อนชั้น พิเศษตามคำสั่งของรัฐมนตรี กระทรวงยุติธรรม สำหรับโทษของตนไม่เกิน 3 ปี เลยได้ลดโทษ หลังจากนั้นทางเรือนจำได้ปล่อยตัวตนออกมา ต่อมามีหมายเรียกตนให้ไปที่ศาลเพื่อไปรายงานตัว เนื่องจากมีเจ้าหน้าที่เรือนจำไปยื่นคำร้องว่าปล่อยตัวตนผิดพลาด จะให้ตนกลับเข้าไปรับโทษที่เหลืออีก 7 เดือน ตอนนี้ตนได้ให้ทนายยื่นอุทธรณ์ คดีอยู่ระหว่างการพิจารณาของศาลอุทธรณ์ภาค 5 ตนเห็นว่าไม่ได้รับความเป็นธรรม หลังจากนี้ตนจะไปยื่นคำร้องถึงรัฐมนตรีกระทรวงยุติธรรม เพื่อให้ท่านพิจารณาตรวจสอบ

ตอนนี้ตนรู้สึกไม่สบายใจหลังที่ออกมา เตรียมตั้งหลักลงทุนทำธุรกิจไปแล้วหลายอย่าง ตอนนี้ศาลกลับจะเรียกตนเข้าไปแล้วใครจะช่วยดูแลธุรกิจ ที่ตนทำไว้ ตอนนี้ออกมาได้ 7 เดือนแล้ว อยากให้ทางกรมราชทัณฑ์ ช่วยตรวจสอบเอกสาร การที่ให้ชั้นพิเศษ ทำไมไม่ให้ช่วงเวลาที่ใกล้กัน แต่ท่านให้เวลาห่างกันเกินไป ท่านบอกเดือนตุลาคม 64 แต่คำสั่งออกมา เดือนกุมภาพันธ์ 65 ที่ถูกปล่อยตัวไปจะทำยังไง ตอนนี้ถ้าศาลสั่งมาให้ไปติดคุก ตนก็คงต้องไป อยากให้ทนายโป้งช่วยดูเอกสารว่าสามารถโต้แย้งอะไรได้หรือไม่ เพราะตนดูแล้วไม่ได้รับความเป็นธรรมกับตน การที่ปล่อยนักโทษชั้นเยี่ยมออกไปจำนวนมากแต่เรียกตนกลับเข้าไปรับโทษแค่เพียงคนเดียวตนก็ไม่เข้าใจ

1662882897843

ทนายโป้งกล่าวว่า ดูจากเอกสารหลักฐานที่เอามาให้ดูวันนี้ ตอนนี้คดีอยู่ระหว่างชั้นอุทธรณ์ ตามที่ทางเจ้าหน้าที่กรมราชทัณฑ์ ยื่นคำร้องขอต่อศาลโดยผ่าน พนักงานอัยการไต่สวนคำร้องว่า คำสั่งของกรมราชทัณฑ์ที่จะต้องให้มาจำคุกยังขาดอยู่อีก 7 เดือน ต้องกลับไปรับโทษอีก 7 เดือนที่เหลือ ซึ่งตอนนั้นเขาไม่ได้รับหมายศาล ศาลก็เลยพิจารณาไปฝ่ายเดียว เพราะว่าศาลบอกว่านัดโดยชอบแล้วไม่มา ก็เลยพิจารณาคำร้องของกรมราชทัณฑ์ไปฝ่ายเดียว ก็มีคำสั่งตามที่กรมราชทัณฑ์ขอ ศาลมีหมายแจ้งทางนี้ได้ยื่นอุทธรณ์ไปแล้ว โดยยื่นอุทธรณ์กับศาลอุทธรณ์ภาค 5 คดีนี้อยู่ระหว่างศาลอุทธรณ์พิจารณา สิ่งที่จะทำได้ตอนนี้คือต้องยื่นคำร้องต่อศาลจังหวัดพะเยา เพื่อให้ศาลจังหวัดพะเยามีคำสั่งที่แจ้งให้เขาไปรับโทษ ให้เป็นการทุเลาในการที่จะบังคับคดี เพราะฉะนั้นตัวจำเลยมีสิทธิ์ที่จะขอปล่อยตัวชั่วคราวหรือขอประกันตัวโดยยื่นหลักทรัพย์ประกันตัวหรือติดกำไร EM ดูจากสำนวนทางผู้ร้องมีทนายความอยู่แล้ว เมื่อสักครู่ตนโทรหาทนายความได้พูดคุยกันแล้วทนายรับทราบว่าจะดำเนินการยังไงต่อ เดี๋ยวจะให้ทนายไปยื่นคำร้องขอปล่อยตัวชั่วคราว เพราะคดีนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาของศาลอุทธรณ์ จะไปบังคับตามที่ศาลมีคำสั่งของศาลชั้นต้น โดยต้องทำคำร้องให้ศาลท่านทราบว่าคดีนี้อยู่ในการพิจารณาศาลอุทธรณ์ภาค 5

ตนไม่รู้ว่าทางตัวเขาเองหรือทางทนายอาจจะผิดในการที่จะแจ้งต่อศาลชั้นต้นให้ทราบ ศาลชั้นต้นท่านก็ไม่ทราบว่าคดีนี้ อยู่ในการพิจารณาของศาลอุทธรณ์หรือเปล่า เพราะว่าสำนวนมันย้อนไปย้อนมา และวิธีการส่งหมายที่อยู่ของเขามันส่งหมายยาก เพราะที่อยู่อยู่ในที่สูงซึ่งอยู่ในเขา ซึ่งการติดต่อที่จะรับหมายมันเลยยากอาจจะไม่ทราบข้อมูล ทางผู้เสียหายจะไปยื่นหนังสือกับกระทรวงยุติธรรม เพื่อให้ตรวจสอบกับกรมราชทัณฑ์ ติดต่อไปที่เรือนจำจังหวัดพะเยา เพื่อให้ทราบว่ามีอะไรผิดพลาดคลาดเคลื่อนหรือเปล่า หรือมีข้อมูลไม่ตรงกันหรือเปล่า เขาไม่มีสิทธิ์ไปคัดค้านในชั้นไต่สวนตั้งแต่ทีแรกเพราะเขาไม่ได้รับหมาย

1662882926401

ตนขอฝากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องคือกรมราชทัณฑ์ และเรือนจำจังหวัดพะเยา การที่คุณจะพิจารณา เลื่อนชั้นนักโทษคุณควรจะรอบคอบ ไม่ใช่มีหนังสือคำสั่งปล่อยตัวไปแล้ว แล้วจะมาเลือกกลับคืน เนื่องจากคิดคำนวณวันเดือนปีผิดพลาด หรือมีการคิดจำนวนชั้นโทษผิดพลาด หรือดูระเบียบผิดพลาดไป ซึ่งเรื่องนี้โอกาสผิดพลาดน้อยมากซึ่งเรือน ทุกเรือนจำจะมีคณะกรรมการพิจารณาเรื่องลดโทษอยู่แล้ว โดยมีผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นประธาน มีอัยการจังหวัด และคณะกรรมการครบถ้วน เพราะฉะนั้นถ้ามีคำสั่งหมายปล่อยมาแล้วก็ควรจะร้อยเปอร์เซ็นต์ แต่ตอนหลังเห็นว่ามีการประชุมคณะกรรมการพิจารณาเรื่องของการลดโทษประจำจังหวัด มีการทักท้วง ตนคิดว่าทางราชทัณฑ์ก็น่าจะคำนวณ ให้ถูกต้องและกลั่นกรองให้ดีก่อน ก่อนที่จะเสนอคณะกรรมการที่พิจารณาลด โทษ หรือพักโทษ เพราะฉะนั้นเมื่อคณะกรรมการพิจารณา แล้วก็ถือว่า เป็นคำสั่งที่เด็ดขาดแล้ว พี่ชอบแล้ว ต้องปฏิบัติตามคำสั่ง ฝากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เรื่องของสิทธิเสรีภาพ 1 วันแม้กระทั่ง 1 ชั่วโมงในเรือนจำ ไม่มีใครอยากไปอยู่ นี่ขาดหายไป 7 เดือนต้องกลับไปรับโทษใหม่ สิ่งที่คุณทำ ควรต้องรับผิดชอบ และยอมรับ ไม่ใช่อะไรผิดพลาดแล้วมาเรียกร้องกับเขา ซึ่งเขาไม่มีส่วนเกี่ยวข้องเลยกับการที่คุณพิจารณาผิดพลาด ฝากรัฐมนตรีกระทรวงยุติธรรมช่วยพิจารณา ให้ด้วย

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส