ว้าว! ยุค 5 จี 6 อุทยานแห่งชาติ เปิดขายบัตรเข้าผ่านระบบ E-ticket 

24 ม.ค. 66

สายเที่ยวดอย โปรดทราบ! กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าฯ ประกาศยุค 5 จี เปิดขายบัตรเข้าอุทยานแห่งชาติผ่านระบบ E-ticket นำร่องพื้นที่ 6 อุทยานฯก่อน

วันที่ 24 ม.ค. 66 อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่ ซึ่งเป็น 1 ใน 6 อุทยานแห่งชาติ ที่กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม นำร่องเปิดขายบัตรเข้าอุทยานแห่งชาติผ่านระบบ E-ticket ซึ่งเปิดใช้ในพื้นที่จริงตั้งแต่วันที่ 7 ม.ค. ที่ผ่านมา

ขายบัตรเข้าผ่านระบบ E-ticket 

โดยพัฒนาระบบการจำหน่ายบัตรค่าบริการอิเล็กทรอนิกส์ หรือ E-ticket ในอุทยานแห่งชาติ เพื่ออำนวยความสะดวกแก่นักท่องเที่ยวยุค 5 จี ในการจองบัตรค่าบริการเข้าอุทยานล่วงหน้าแบบออนไลน์ เพื่อช่วยลดภาระงานให้กับเจ้าหน้าที่ที่ต้องขายบัตร และเก็บรักษาเงิน อีกทั้งช่วยให้เกิดความโปร่งใส ทั้งยังสามารถควบคุมขีดความสามารถในการรองรับการท่องเที่ยว ไม่ให้ส่งผลกระทบกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ไม่ให้มีนักท่องเที่ยวเข้าไปในช่วงเวลาเดียวกันมากจนเกิดความแออัด ในช่วงที่ทุกคนต้องปรับตัวให้อยู่กับโรคโควิด-19

ขายบัตรเข้าผ่านระบบ E-ticket 

นายเกรียงไกร ไชยพิเศษ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ กล่าวว่า ระบบ E-ticket ที่เอามาใช้นี้ แค่เพียงดาวน์โหลดแอปพลิเคชั่น QueQ ในสมาร์ทโฟน ซึ่งมีทั้งระบบ IOS และระบบ Android เลือกชื่ออุทยานแห่งชาติที่จะไป กรอกข้อมูลส่วนตัว ระบุวันที่ และเวลาลงไป สามารถชำระเงินผ่านทางบัตรเครดิต บัตรเดบิต หรือชำระเงินผ่านคิวอาร์โค้ดในแอปพลิเคชั่นของธนาคารในประเทศไทยได้เลย

ขายบัตรเข้าผ่านระบบ E-ticket 

นายเกรียงไกร กล่าวต่อว่า ไม่จำเป็นต้องเสียเวลาลงรถไปซื้อบัตร สามารถดำเนินการจองและชำระค่าบริการล่วงหน้า 15 วัน ก่อนการเดินทาง โดยเจ้าหน้าที่จะทำหน้าที่ตรวจสอบบัตร E-ticket และนักท่องเที่ยวสามารถเข้าไปในอุทยานแห่งชาติได้ทันที โดยมีการจำกัดจำนวนนักท่องเที่ยวใน 3 ช่วงเวลาไม่เกิน 9,900 คนต่อวัน

ขายบัตรเข้าผ่านระบบ E-ticket 

อย่างไรก็ตาม เนื่องจาก E-ticket เป็นระบบใหม่ และจำเป็นต้องใช้สัญญาณโทรศัพท์ที่ครอบคลุมแหล่งท่องเที่ยว เพื่อตรวจสอบคิวอาร์โค้ดของนักท่องเที่ยวจึงยังไม่สามารถดำเนินการในอุทยานแห่งชาติได้ทุกแห่ง โดยเริ่มนำร่องใน 6 อุทยานแห่งชาติก่อน ประกอบด้วยอุ ทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ ,อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ,อุทยานแห่งชาติเอราวัณ ,อุทยานแห่งชาติอ่าวพังงา ,อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลัน ,อุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี แต่ในอนาคตหากระบบมีความเสถียรเป็นที่ยอมรับ มีสัญญาณโทรศัพท์ครอบคลุมก็จะขยายผลไปในพื้นที่อื่นจนครบทุกแห่งต่อไป

ขายบัตรเข้าผ่านระบบ E-ticket 

 

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส