กทม. เตือน 26-27 ม.ค.นี้ ค่าฝุ่น PM 2.5 สูง ขอเอกชน Work From Home ตามความสมัครใจ

25 ม.ค. 66

กทม. เตือน 26-27 ม.ค.นี้ ค่าฝุ่น PM 2.5 สูง ขอเอกชนสั่ง Work From Home ได้ตามความสมัครใจ เพื่อลดการใช้พาหนะที่เป็นสาเหตุหนึ่งของการเพิ่มฝุ่น

วันนี้ (25 ม.ค.) ผู้บริหารกรุงเทพมหานคร ผู้บริหารสำนักสิ่งแวดล้อม ผู้บริหารกรมควบคุมมลพิษ และผู้ที่เกี่ยวข้อง ร่วมกันแถลงสถานการณ์ฝุ่น PM 2.5 สูงในกรุงเทพฯ ช่วงวันที่ 26-27 มกราคม 2566 โดยกรุงเทพมหานคร กรมควบคุมมลพิษ กรมอนามัย ณ ห้องประชุม 2 (ชั้น 2) สำนักสิ่งแวดล้อม อาคารสำนักการโยธา ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร (ดินแดง) เขตดินแดง

กทม.คาดว่าในวันที่ 26-27 ม.ค.นี้ ค่าฝุ่น PM 2.5 จะสูงอีก อยากให้ประชาชนเตรียมความพร้อมรับมือ ตอนเช้าให้ตรวจสอบค่าฝุ่น เพื่อวางแผนการเดินทาง ส่วน กทม. และกรมควบคุมมลพิษ (คพ.) จะเร่งควบคุมแหล่งกำเนิดฝุ่น และกิจกรรมต่างๆ ที่ก่อให้เกิดฝุ่น เช่น ไซต์ก่อสร้าง หรือรถบรรทุก โรงเรียนก็ยังคงเปิดทำการเรียนการสอนได้ตามปกติ ตอนนี้สถานการณ์ยังไม่น่าเป็นห่วง แต่จะต้องควบคุมและเฝ้าระวังอย่างเข้มข้นไปตลอดทั้งเดือนกุมภาพันธ์ แต่พอเข้าเดือนมีนาคม สถานการณ์จะคลี่คลายกว่านี้

1674646285979

สิ่งหนึ่งที่มีปัญหาชัดเจนคือการเผาในที่โล่งจะเห็นได้ว่ามีจุด Hot Spot เพิ่มขึ้นในหลายพื้นที่อาจจะไม่มีผลมาก แต่ก็มีผลในจุดที่มีการเผาซึ่งอยู่บริเวณปริมณฑล พอลมพัดเข้ามา ฝุ่นส่วนนึงก็จะมาผสมฝุ่นจากเครื่องยนต์ดีเซลที่สันดาปไม่สมบูรณ์ทำให้เกิดปริมาณฝุ่นสูงขึ้นได้ สิ่งที่เราต้องทำคือควบคุมปริมาณฝุ่นให้ได้มากที่สุด สาเหตุหนึ่งที่ทำให้เกิดฝุ่น คือการเผาชีวมวลในกรุงเทพมหานคร โดยจะเร่งควบคุมสาเหตุการเกิดฝุ่น เช่น การเผา หากได้รับรายงานว่าพื้นที่ไหนมีการเผา จะส่งเจ้าหน้าที่ขอความร่วมมือให้หยุดการเผา ส่วนในพื้นที่จังหวัดใกล้เคียง จะทำหนังสือเพื่อขอความร่วมมือเรื่องการเผาชีวมวลให้เกิดการเผาน้อยที่สุด

1674646235726

ส่วนรถควันดำ การปรับมาตรฐานน้ำมัน หรือการเปลี่ยนมาใช้รถยูโร 5 เพื่อลดมลพิษ กรมควบคุมมลพิษ กำลังดำเนินการอยู่ ทาง กทม. จะกำจัดต้นตอของการเกิดฝุ่น โดยจัดส่งเจ้าหน้าที่ไปควบคุมการทำงาน ลดการเกิดฝุ่น เช่น ไซต์งานก่อสร้าง โรงปูนและรถบรรทุก พร้อมทั้งเพิ่มจุดตรวจมากขึ้น พร้อมกันนี้ขอความร่วมมือให้ประชาชนช่วยกันหันมาเติมน้ำมันกำมะถันต่ำ หันมาใช้รถสาธารณะเพิ่มขึ้น ลดกิจกรรมการก่อสร้าง รวมทั้งการ work from home ถ้าสามารถทำได้ ก็จะทำให้ลดความเสี่ยงจากกิจกรรมที่ทำให้เกิดฝุ่น ด้านการป้องกันตนเองขอความร่วมมือประชาชนสวมใส่หน้ากาก N95 หากใส่ได้จะดี หรือไม่สะดวก สามารถสวมหน้ากากอนามัยแบบปกติได้ โดย กทม. จะแจกหน้าอนามัยให้แก่กลุ่มเปราะบางเพื่ออย่างน้อยเป็นการป้องกันตนเอง มาตรการระยะยาว คงต้องเปลี่ยนรูปแบบการใช้รถยนต์มาใช้รถขนส่งสาธารณะที่ใช้พลังงานสะอาด

1674646125994

นายพรพรหม วิกิตเศรษฐ์ ที่ปรึกษาผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครด้านสิ่งแวดล้อม ยังกล่าวที่แถลงว่าขอให้เอกชน work from home (ทำงานที่บ้าน) ตามความสมัครใจในวันพฤหัสบดีและศุกร์นี้ (26-27 ม.ค.) เพื่อลดการใช้พาหนะที่เป็นสาเหตุหนึ่งของการเพิ่มฝุ่น PM 2.5 ในอากาศ ซึ่งขณะนี้มี 11 บริษัทที่จะมาแสดงตัวเข้าร่วมการเวิร์กฟรอมโฮมกับนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส