วันไหลบางแสน เริ่มแล้ว! รถติดยาว 10 กิโลฯ "นายกตุ้ย" ขอเล่นน้ำสุภาพ

16 เม.ย. 66

วันไหลบางแสน เริ่มแล้ว! มีผู้เข้าร่วมประกวดก่อพระทรายเกือบ 70 กอง นักท่องเที่ยวแห่เข้ามาสาดน้ำ รถติดยาวเป็น 10 กิโลฯ นายกตุ้ย ขอเล่นสาดน้ำอย่างสุภาพ ยันยุติ 1 ทุ่มไม่ถึงเที่ยงคืนเหมือนปีอื่น เพื่อความปลอดภัยและการเดินทาง

ตั้งแต่เช้าวันนี้ 16 เม.ย.66  ที่บริเวณวงเวียนชายหาดบางแสน ถ.ลงหาดบางแสน เทศบาลเมืองแสนสุข อ.เมือง จ.ชลบุรี  นาย ณรงค์ชัย  คุณปลื้ม นายกเทศบาลเมืองแสนสุข จัดงานประเพณีก่อพระทราย วันไหลบางแสน ประจำปี 2566 ระหว่างวันนี้ ถึงพรุ่งนี้ โดยว่างเว้นจากการจัดไป 2 ปี เนื่องจากโรคระบาดโควิด

ทำให้ปีนี้ คึกคักกันอย่างเต็มที่ โดยมีทั้งภาครัฐและเอกชน สมัครเข้าร่วมการประกวดก่อพระทราย จำนวนถึง 70 กอง ระยะทางยาวบนหาดทรายบางแสน 2 กม. ซึ่งเริ่มมีการเอารถแมคโครมาเกลี่ยทราย แล้วเริ่มมีการเข้าไปก่อพระทรายกันบ้าง ตั้งแต่เย็นวันนี้ ไปตลอดทั้งคืนจนถึงเช้า บรรดาผู้เข้าประกวดเดินทางเข้ามาก่อกันอย่างครึกครื้น และจะมีการตัดสินในเช้าวันพรุ่งนี้ และหากใครไม่มาร่วมงาน ทางเทศบาลแสนสุข ก็จะตั้งโชว์ไว้เป็นเวลา 7 วัน

โดยกิจกรรม วันไหลบางแสน เริ่มตั้งแต่ 10.00 น. มีการแสดงบนเวที ประกอบด้วย การแสดงเมดเล่ย์เต้นรำ ของชมรมผู้สูงอายุ การแสดง มหัศจรรย์วิถีชาวเลคลื่นเสน่ห์แห่งวัฒธรรม เวลา 13.00 น. มีการแสดง ศิลปินไหมไทย หัวใจศิลป์  เต้ย อภิวัฒน์  และโฮป ฟูแบนด์

นอกจากนี้ ยังมีการละเล่นพื้นบ้าน มีการแข่งชกมวยทะเล รอบแรก โดยมี นทท.มาเชียรืกันอย่างครึกครื้นสนุกสนาน รวมทั้ง มีการกวนขนมน้ำเหนียว กาละแม ของชุมชนวัดตาลล้อม ซึ่งเป็นขนมที่มีชื่อเสียง ต้องใช้คนจำนวนมาก ผลัดกันกวดนานถึง 8 ชม.ถึงจะนำมารับประทานได้

ขณะที่นักท่องเที่ยวต่างเดินทางเข้ามาโดยรถยนต์กระบะเป็นหมู่คณะ ขี่ จยย.บ้าง รวมทั้งจอดรถไว้ แล้วเดินเข้ามาเล่นสาดน้ำ แป้ง ดินสอพอง น้ำแข็ง  โดยมี ปืนฉีดน้ำ ยังคงเป็นพระเอกในการเล่น ส่งผลให้ การจราจรติดขัด ในเส้นทาง ถนนข้าวหลาม ถนนลงหาดบางแสน เรื่อยไปจนถึง ที่พักตากอากาศแหลมแท่น เขาจ้าวแม่สามมุก ไหลไปจนถึง ทะเลอ่างศิลา ร่วมกว่า 10 กม. ต้องติดขัด เคลื่อนรถได้อย่างช้าๆ แต่เป็นไปด้วยความสนุกสนาน มีความสุขกันถ้วนหน้า

นาย ณรงค์ชัย  คุณปลื้ม นายกเทศบาลเมืองแสนสุข กล่าวให้สัมภาษณ์ว่า งานประเพณีก่พระทรายวันไหลบางแสน วันนี้และพรุ่งนี้ ไฮไลต์คือ การก่อพระเจดีย์ทราย ปีนี้มีมากกว่าเดิมถึง 70 กอง จะมีการก่อพระทราย โดยจะเริ่มก่อตั้งแต่ค่ำวันนี้ จนถึงเช้าพรุ่งนี้ ใครว่างมาชมกันได้ และวันนี้ มีการละเล่นพื้นบ้าน

ตั้งแต่บ่ายโมง มีศิลปินดังมากมาย ที่เวทีใหญ่ ใกล้วงเวียนบางแสน แต่ไม่เกิน 19.00 น. เพราะเปลี่ยนจากเดิมปิดงาน เที่ยงคืน เพราะห่วงความปลอดภัยและการเดินทาง แต่วันงานจริงคือ วันพรุ่งนี้ จะมีพิธีเปิด มีการชิงชนะเลิศชักเย่อ มวยทะเล ชะบ้า ช่วงรำ และวิ่งผลัดข้าวหลามที่แสนสนุก พรุ่งศิลปินดังอีกมากมาย อาทิ เดอะทอย 

จึงอยากเชิญชวน ขอให้ประชาชนเข้าเล่นสาดน้ำกันอย่างสนุกสนาน ที่ถนนข้าวหลาม ที่พักตากอากาศแหลมแท่น และเส้นอ่างศิลา ขอให้มาตั้งแต่ช่วงเช้า เพราะช่วงบ่าย คนจะแห่เข้ามามากมาย รถจะติด มาเที่ยวชมการละเล่นพื้นบ้าน  คอนเสิร์ต อาหารเครื่องดื่ม

และเทศกางนี้ถือว่าเป็นปีใหม่ไทย ขอให้เล่นสาดน้ำ ปะแป้งกันอย่างสุภาพเรียบร้อย มีความสุข อย่ามึนเมา เพราะจะทำให้เกิดการคึกคะนองมาก เป็นคนไทยด้วยกัน ก็ขอให้เล่นอย่างสุภาพ และมีความสนุกสนาน อภัยซึ่งกันและกัน

         

advertisement

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส