เปิดใจพระตีระฆังดัง ลูกผู้ใหญ่บ้านปรี่ชกหน้า แม่เผยบ้านใกล้วัดทนเสียงมานาน 10 ปี

10 ก.ย. 62
จากกรณีที่พระอนุศักดิ์ ฐิตธัมโม พระลูกวัดแม่น้ำ ตำบลบางขันแตก อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรสงคราม ระบุว่า ถูกชาวบ้านข้างวัดก่อเหตุทำร้ายชกต่อยเข้าที่ใบหน้า เหตุเพราะเสียงตีระฆังดัง ช่วงทำวัตรเย็นรบกวน เมื่อวันเสาร์ที่ 7 ก.ย. 62 นั้น
หอระฆังวัดแม่น้ำ จ.สมุทรสงคราม
ล่าสุด วันที่ 10 ก.ย. 62 ผู้สื่อข่าวอมรินทร์ ทีวี เดินทางไปที่วัดแม่น้ำ พระอนุศักดิ์ ฐิตธัมโม เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 7 ก.ย. ช่วงเย็นเวลาประมาณ 17.00 น. เป็นช่วงที่พระทำวัดเย็น ตนก็ขึ้นไปตีระฆังตามปกติ ซึ่งปกติจะตีครั้งละ 3 ลา (3 ชุด) แต่ขณะที่ตีลาที่ 2 ได้ยินเสียงมีคนตะโกนว่า "เบาไป ตีให้ดังอีกสิ" เนื่องจากเสียงระฆังที่ดังมันยังก้องในหู ตนจึงได้ยินไม่ชัดว่าเป็นเสียงใคร คิดว่าเป็นเสียงลูกวัดด้วยกันที่พูดเล่นกับตน พอตีเสร็จลาที่ 2 ตนก็เดินลงถามว่าใครพูดว่าอะไร ก็ไม่มีใครตอบ ตนก็เลยจะเดินขึ้นไปที่หอระฆังอีกครั้ง เพื่อตีลาที่ 3 แต่จังหวะนั้นครอบครัวผู้ใหญ่บ้านก็เดินมาหาตน
พระอนุศักดิ์ ฐิตธัมโม พระลูกวัดแม่น้ำ
โดยผู้ใหญ่และภรรยายืนอยู่ข้างกำแพงวัด และตะโกนว่าให้ตนทิ้งไม้ระฆัง ส่วนลูกชาย 2 คนของผู้ใหญ่เดินเข้ามาหาคน คนหนึ่งถือไม้คุมเชิงแล้วพูดข่มขู่ ก่อนจะชกเข้าที่ใบหน้า ขมับขวา 3 ครั้ง จนตนมีอาการมึนเบลอ ทั้งนี้ คาดว่าผู้ก่อเหตุน่าจะดื่มสุราด้วย เพราะได้กลิ่น ทั้งนี้ หลังเกิดเหตุ ได้หารือกับเจ้าอาวาส และพระลูกวัดจึงได้เข้าไปแจ้งความไว้ที่ สภ.เมืองสมุทรสงคราม ซึ่งหลังจากเกิดเหตุก็ไม่มีใครที่จะกล้าเข้าไปตีระฆังถึง 2 วัน จนกระทั่งเมื่อวานนี้ เมียผู้ใหญ่บ้านได้พาลูกชายคนที่ก่อเหตุเข้ามาขอขมา และยอมรับผิด อย่างไรก็ตาม การตีระฆัง ตนเองตีมานานแล้ว ตั้งแต่บวชประมาณ 6 พรรษา ตีวันละ 2 ครั้ง เวลา 16.00 น. และ 17.00 น. ซึ่งจุดประสงค์ในการตีในช่วงเช้าก็เพื่อให้พระเตรียมตัวที่ออกบิณฑบาต และยังเป็นการปลุกให้ประชาชนเตรียมตัวทำอาหารออกมาตักบาตร ส่วนตอนเย็นก็ตีเพื่อให้พระเข้าทำวัดเย็น ซึ่งตั้งแต่ตนรับหน้าที่ในการตีระฆัง ก็ไม่มีชาวบ้านมาบอกว่ารำคาญ เพราะทุกคนเข้าใจว่าเป็นกิจของสงฆ์
แม่ของผู้ก่อเหตุ
ด้านแม่ของผู้ก่อเหตุ เปิดเผยว่า ตนรู้สึกผิดที่ปล่อยให้เหตุการณ์เกิดขึ้น และขอโทษที่ลูกชายก่อเหตุชกหน้าพระสงฆ์ ยอมรับว่าที่บ้านอยู่ใกล้วัดมานานกว่า 10 ปี และทนเสียงระฆังมานานแล้ว เสียงระฆังดังมาก อาจจะด้วยเพราะกำลังของพระสงฆ์ที่ตีอย่างเต็มแรง วันเกิดเหตุ ตน ลูก และสามี อยู่บ้าน ตอนที่พระกำลังตีระฆัง ลูกตนก็ตะโกนบอกว่าตีเบา ๆ หน่อย แต่พระก็เดินลงมาจากหอระฆังพร้อมกับไม้ตีระฆังและพูดว่าใครพูด ตนและลูกชายคิดว่าพระจะมาหาเรื่อง ลูกชายคนเล็กจึงเข้าไปชกพระก่อน แต่ที่บอกว่าลูกชายคนโตถือไม้คุมเชิงนั้นไม่เป็นความจริง เพราะคนที่ถือไม้คือตน เพราะกลัวว่าพระจะทำอะไรลูกตน และตนเองก็ร้องห้าม ส่วนสามีที่เป็นผู้ใหญ่บ้านก็อยู่ในที่เกิดเหตุ และสามีก็ช่วยห้าม แต่ด้วยเป็นโรคหอบหืดทำให้มีอาการเหนื่อยและนั่งทรุดลงไปก่อน และในวันเกิดเหตุลูกตนไม่ได้กินเหล้า จะให้ไปสาบานที่ไหนก็ได้ อย่างไรก็ตาม ตนได้พาลูกไปขอโทษแล้ว เพราะทำไม่เหมาะสม และตอนนี้ลูกเกิดอาการเครียดจนทำงานไม่ได้ ส่วนสามีเครียดประกอบกับเป็นโรคหอบ จึงต้องไปรักษาตัวที่โรงพยาบาล  

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ