เปิดผลตรวจ “พลายศักดิ์สุรินทร์” ไม่พบโรค แต่ต้องเฝ้าระวังต่อเนื่อง

9 ก.ค. 66

ผลตรวจร่างกาย “พลายศักดิ์สุรินทร์” 1 สัปดาห์ กิน-นอนได้ ปรับตัวเข้ากับควาญได้ดี เบื้องต้นยังไม่พบโรค แต่ยังคงเฝ้าระวังอย่างต่อเนื่อง

วันที่ 9 ก.ค.66 นายสุรัตน์ชัย อินทรวิเศษ ผู้อำนวยการสถาบันคชบาลแห่งชาติ ในพระอุปถัมภ์ฯ องค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ (อ.อ.ป.) กล่าวว่า "พลายศักดิ์สุรินทร์" เข้าสู่กระบวนการกักโรคตามระเบียบของกรมปศุสัตว์ 7 วันแล้ว กินอาหารเฉลี่ยวันละ 120-200 กิโลกรัม ส่วนใหญ่เป็นอาหารจำพวกหญ้าสด แต่ต้องเสริมอย่างอื่นระหว่างมื้อ ย่อยอาหารและขับถ่ายปกติ ไม่มีกลิ่นคาวหรือเศษเมือกปะปน

การนอนหลับดี คะแนนความสมบูรณ์ของร่างกาย อยู่ในระดับ 3/5 คะแนน อยู่ในเกณฑ์พอดี ไม่ผอมไม่อ้วน ขณะนี้เริ่มคุ้นเคยกับโทนเสียงของควาญช้าง และเข้าใจความหมายคำพูดที่ควาญช้างใช้สื่อสารเป็นคำพูดสั้นๆ ได้ การปรับตัวดีขึ้นตามลำดับ

ผลตรวจจากห้องปฏิบัติการหลังเก็บตัวอย่างเลือด ซีรั่ม เพื่อตรวจวิเคราะห์โรคติดต่อในสัปดาห์ที่ 1 ปรากฎ ไม่พบพยาธิในเลือด และไม่พบปรสิตในมูลช้าง ไม่พบสารพันธุกรรมของเชื้อก่อโรควัณโรค ไม่พบสารพันธุกรรมต่อเชื้อไวรัสเฮอร์ปีส์ ไม่พบแอนติบอดีต่อโรคฉี่หนู ไม่พบแอนติบอดีแบบ non-structural protein ของเชื้อไวรัสโรคปากและเท้าเปื่อย ไม่พบแอนติบอดีต่อเชื้อก่อโรคแท้งติดต่อ (Brucella abortus)

ทั้งนี้ในกระบวนการเฝ้าระวังโรคข้างตามระเบียบของกรมปศุสัตว์ได้กำหนดให้ “พลายศักดิ์สุรินทร์” ต้องอยู่ภายในพื้นที่ควบคุมอย่างน้อย 30 วันและต้องผ่านการตรวจโรคตามที่ระบุ ต่อไปตามระเบียบ ซึ่งสถาบันคชบาลแห่งชาติ ในพระอุปถัมภ์ฯ จะแจ้งผลให้ทราบต่อไป

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส