นึกว่าแค่อ้วนขึ้น ที่ไหนได้เป็น ถุงน้ำในรังไข่ หนัก 9 กิโลฯ เผยอาการผิดปกติก่อนมาหาหมอ

24 ก.ค. 66

เคสใหม่ ใหญ่กว่าเดิม! ป่วยโรคถุงน้ำในรังไข่ หนักมากถึง 9 กิโลกรัม คนไข้ไม่รู้ตัว คิดว่าแค่อ้วนขึ้น แนะนำวิธีสังเกตอาการเบื้องต้น

งานห้องผ่าตัด โรงพยาบาลบึงกาฬ โพสต์ถึงเคสคนไข้คิดว่าตนเองแค่อ้วน แต่ความจริงแล้วป่วยเป็นโรค ถุงน้ำในรังไข่ โดยเคสที่พบล่าสุด มีน้ำหนักมากถึง 9 กิโลกรัม หลังจากที่ทางเพจฯ แชร์เรื่องราวออกไปก็ทำให้ประชาชนรับรู้ข่าวสารและสังเกตตัวเองมากขึ้น

โดยเพจฯ งานห้องผ่าตัด โรงพยาบาลบึงกาฬ ได้เผยข้อความเมื่อวันที่ 3 ก.ค.66 โดยระบุว่า "เคสผู้ป่วยหญิงไทย อายุ 65 ปี มีอาการปวดหน่วงท้อง ท้องโตขึ้นมาตลอด 1 ปีที่ผ่านมา ไม่เคยรับการตรวจรักษา เนื่องจากเข้าใจว่าตนเองอ้วนขึ้น ต่อมารู้สึกตึงที่หน้าท้อง คลำได้ก้อนชัดเจน จึงมาตรวจร่างกายกับแพทย์ ที่โรงพยาบาลบึงกาฬ จากผลตรวจ Ultrasound พบว่าเป็นถุงน้ำในรังไข่และผล CT scan พบถุงน้ำ ที่รังไข่ข้างซ้าย ขนาดประมาณ 27cm แพทย์จึงได้นัดผู้ป่วยเพื่อมาผ่าตัดในวันนี้

ผลการผ่าตัด เพื่อนำถุงน้ำในรังไข่สามารถออกมาได้ทั้งหมดอย่างปลอดภัย ใช้เวลา 1 ชั่วโมง น้ำหนักของก้อน ประมาณ 7.65กิโลกรัม หลังผ่าตัดผู้ป่วยนอนพักรักษาตัวและเฝ้าระวังภาวะแทรกซ้อนหลังผ่าตัด หากไม่มีอาการผิดปกติก็สามารถกลับบ้านได้"

ต่อมาโผล่อีกเคส 17 ก.ค.66 TAH & BSO "หลังจากที่ได้โพสต์ถึงเคสถุงน้ำในรังไข่ ที่ตอนแรกสงสัยว่าตนเองอ้วน ก็เริ่มมีคนสนใจมาตรวจสุขภาพเพิ่มขึ้น ทำให้เจอเคสในลักษณะเดียวกันอีกเคส แต่เจ้าถุงน้ำในรังไข่ที่พบ ใหญ่กว่าเคสเดิมซึ่งน้ำหนักมากถึง 9 กิโลกรัม

เคสนี้ ผู้ป่วยก็สงสัยว่าตนเองอ้วนขึ้น แต่คลำดูที่ท้องรู้สึกเหมือนมีก้อนจึงมาตรวจร่างกาย พบว่าเป็นถุงน้ำที่รังไข่ข้างขวา ขนาดประมาณ 24x34 เซนติเมตร คุณหมอได้ทำการตัดถุงน้ำและมดลูกออกทั้งหมดเนื่องจากพบความเสี่ยงการเป็นมะเร็ง ใช้เวลาผ่าตัดทั้งหมดประมาณ 1 ชั่วโมง 30 นาที จึงผ่าตัดได้สำเร็จ"

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส