รู้สาเหตุแล้ว! ค่าไฟ 11 ล้าน จากปกติจ่ายเดือนละแค่ 5 หมื่นบาท

31 ก.ค. 66

รู้สาเหตุแล้วทำไมแพง สาวเจ้าของโรงแรมเกาะสมุยช็อกเจอบิล ค่าไฟ เรียกเก็บ 11 ล้านบาท จากปกติเคยจ่ายเดือน 5 หมื่นบาท

วันที่ 31 ก.ค.2566 จากกรณีที่ คุณอภัสนันท์ ภัทรพิสิษฐ์ธร เจ้าของโรงแรมอาราไดซ์ ตั้งอยู่เลขที่ 90 ม.5 ต.บ่อผุด อ.เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี ได้นำเอกสารบิลค่าไฟฟ้าของ เดือนกรกฎาคม 2566 ที่มียอดเงินเรียกเก็บสูงถึง 11,780,004.62 บาท ทำให้ถึงกับช็อกเมื่อเห็น โดยบิลค่าไฟทางการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคอำเภอเกาะสมุย ส่งบิลค่าไฟฟ้ามาให้ทางอีเมล คุณอภัสนันท์ จึงได้นำเรืองราวดังกล่าวโพสต์ลงเพจพวกเราผู้บริโภค พร้อมระบุข้อความว่า “ร้อนใจมากค่ะ ขอแอดมินอนุมัติด้วย ค่าไฟ 11 ล้าน ถาม call center ก็ไม่รู้ ต้องรอวันที่ 3 แต่บิลเรียกเก็บส่งมาทางเมลวันนี้ ค่า off peak เดือนล่าสุด 5 ล้านกว่า เดือนก่อน 29 ใครทราบบ้างเกิดจากอะไร ไม่รู้นอนไม่หลับแน่ค่ะ ตอนนี้กินข้าวไม่ลงแล้ว” จนมีผู้เข้ามาแสดงความคิดเห็นกันเป็นจำนวนมาก

ล่าสุดวันนี้ทางด้าน คุณอภัสนันท์ ภัทรพิสิษฐ์ธร เจ้าของโรงแรมอาราไดซ์ ออกมาให้ข้อมูลถึงเรื่องราวดังกล่าวว่า หลังจากตนเองได้รับเอกสารทางอีเมล ซึ่งบิลค่าไฟฟ้าของเดือนกรกฏษคม 2566 ที่มียอดเงินสูงกว่า 11 ล้านบาท ก็รู้สึกช็อกมาก เพราะปกติที่โรงแรมจะมียอดจ่ายค่าไฟฟ้าอยู่ที่ดือนละประมาณ 4 หมื่นกว่าบาท ตนจึงได้โทรไปสอบถามยัง call center แต่ก็ไม่ได้รับคำชี้แจ้งใดทาง call center ตอบมาแต่เพียงว่าให้รอวันที่ 3 เนื่องช่วงนี้เป็นวันหยุด แต่ด้วยความร้อนใจมาก ตนจึงได้นำเรื่องราวดังกล่าวไปโพสต์ลงในเพจพวกเราผู้บริโภค เผื่อขอคำชี้แนะจากเพื่อนๆ ในโลกโซเซียล จนมีผู้คนให้ความสนใจเป็นจำนวนมาก และเป็นกระแสข่าวดังในขณะนี้ 

โดย คุณอภัสนันท์ เล่าว่าโรงแรมของตนเป็นตึกแถวสูง 3 ชั้น มีห้องพักจำนวน 8 ห้อง โดยในแต่ละห้องจะมีห้องนอน 2-3 ห้องนอน โดยช่วงนี้จะมีลูกค้าเข้าพักเต็มทุกห้อง ส่วนเครื่องใช้ไฟฟ้า ก็จะมีปั้มน้ำที่ใช้สูบน้ำขี้นใช้ในห้องพัก และปั้มในสระว่ายน้ำ มีลิฟท์ 1 ตัว นอกจากนั้นในแต่ละห้องก็จะมีเครื่องใช้ไฟฟ้าทั่วไป เช่น แอร์ ตู้เย็น ทีวี และเครื่องใช้ไฟฟ้าอื่นๆ โดยในแต่ละเดือนค่าไฟฟ้าก็จนตกเดือนละประมาณ 4 หมื่นกว่าบาท

ซึ่งหลังจากมีประแสข่าวออกไปทางเจ้าหน้าที่ของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคอำเภอเกาะสมุย ได้เดินทางมาชี้แจงเรื่องราวดังกล่าวว่า สาเหตุเกิดจากความผิดพลาดของพนักงานที่ตรวจมิเตอร์ไฟฟ้าที่กรอกตัวเลขการใช้ไฟฟ้าผิดช่อง จึงให้ปริมาณการใช้ไฟฟ้าที่พุ่งสูงขึ้นมาก

โดยทางการไฟฟ้ายังอธิบายว่า บิลค่าไฟฟ้าดังกล่าว ยังไม่ได้เป็นออกบิลเก็บค่าไฟฟ้าที่สมบูรณ์ เนื่องจากทางเจ้าหน้าที่ไฟฟ้ายังไม่ได้มีการตรวจสอบบิล เนื่องจากการออกบิลค่าไฟฟ้าทุกบิลต้องผ่านการตรวจสอบจากเจ้าหน้าที่ก่อน และหากเจ้าหน้าที่พบความผิดปกติของค่าไฟฟ้า ทางเจ้าหน้าที่ก็จะมาตรวจสอบที่บ้านของผู้ใช้ เพื่อหาสาเหตุที่ทำให้ปริมาณการใช้ไฟฟ้าพุ่งสูงขึ้น  

ซึ่งหลังจากเกิดเหตุการณ์ดังกล่าว ทางเจ้าหน้าที่ไฟฟ้าก็ได้เร่งตรวจสอบจนพบว่า มีความผิดพลาดในการกรอกตัวเลขการใช้ไฟฟ้าผิดช่อง  และได้ทำการตรวจสอบอย่างละเอียดพร้อมกับแก้ไขบิลค่าไฟฟ้าใหม่แล้ว  โดยบิลค่าไฟฟ้าของโรงแรมดังกล่าวของเดือนกรกฏาคม 2566 มีจำนวนเงินทั้งสิ้น 46,878.20 บาท ซึ่งใกล้เคียงกับค่าไฟฟ้าเดือนอื่นๆ หลังได้รับการแก้ไข พร้อมทั้งขอโทษทางเจ้าของโรงแรมกับความผิดพลาดที่เกิดขึ้น ทางเจ้าของโรงแรมเองก็รู้สบายใจ และโล่งใจ

โดยทางด้าน คุณอภัสนันท์ เจ้าของโรงแรมยังให้ข้อมูลว่า ปกติตนเองจะชำระค่าไฟฟ้าผ่านธนาคาร โดยทางธนาคารจะทำการตัดยอดเงินแบบอัตโนมัติ  ซึ่งจะมีการตัดยอดเงินค่าไฟฟ้าทุกๆ วันที่ 19 ของทุกเดือน บิลค่าไฟฟ้าดังกล่าวจึงยังไม่ได้มีการตัดยอดเงิน  แต่ก็ทำให้ตนต้องเร่งสอบทางไปยังทางการไฟฟ้าเพราะตกใจกับบิลค่าไฟฟ้าที่พุ่งสูงขึ้นมากว่ามันเปิดอะไรขึ้น  แต่ตนก็เข้าใจว่ามันย่อมเกิดความผิดพลาดขึ้นได้ เมื่อได้รับการแก้ไขถูกต้องก็สบายใจขึ้นแล้ว ก็อยากให้เป็นเคสตัวอย่าง  เพื่อไม่ให้เกิดความผิดพลาดขึ้นอีก เพราะสร้างตระหนกตกใจมาก

ส่วนการแก้ไขหรือการวางแนวทางแก้ป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณืแบบนี้ขึ้นอีกก็ เป็นเรื่องของการไฟฟ้าที่จะต้องไปดำเนินการ ส่วนตัวเองไม่ได้ติดใจอะไรแล้ว หลังจากได้รับคำชี้แจงจากทางเจ้าหน้าที่ และได้มีการแก้ไขให้ถูกต้องแล้ว

 

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส