สรุป “รัฐสภา” แถลงนโยบายรัฐบาลวันแรก ราบรื่น ใช้เวลารวม 16 ชม.

12 ก.ย. 66

สรุป “รัฐสภาแถลงนโยบายรัฐบาลวันแรก ราบรื่น ใช้เวลารวม 16 ชม. จากทั้งหมด 30 ชม. ช่วงดึก 2 รัฐมนตรี ลุกแจง ตั้งเป้าปราบจีนเทา 

วันที่ 12 ก.ย. 66 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภาพรวมในการประชุมร่วมกันของรัฐสภา เพื่อพิจารณาเรื่องด่วน คณะรัฐมนตรี (ครม.) แถลงนโยบายต่อรัฐสภา ตามมาตรา 163 ของรัฐธรรมนูญในวันแรกนั้น ใช้เวลารวม 16 ชั่วโมง จากทั้งหมด 30 ชั่วโมง 

โดยบรรยากาศการ แถลงนโยบายรัฐบาล และการอภิปรายวันแรกเป็นไปอย่างราบรื่น แม้จะมีประเด็นที่ฝ่ายค้าน โดยเฉพาะ พรรคก้าวไกล ถูกประธานที่ประชุมคอยทักท้วงถึงการเอ่ยถึงชื่อบุคคลภายนอก หรือการนำภาพ ครม. มาใช้ประกอบการอภิปรายที่ไม่เหมาะสม หรือไม่สมควร แต่ไม่พบกการประท้วงที่รุนแรงจนทำให้การอภิปรายต้องหยุดชะงัก 

ทั้งนี้ในการประชุมฯ ช่วงกลางดึกวันที่ 11 ก.ย. ที่ผ่านมา พบว่า มีสมาชิกรัฐสภาหลายคนลุกขึ้นสลับอภิปรายอย่างต่อเนื่อง ในส่วนของ ครม.ก็ได้สลับสับเปลี่ยนลุกขึ้นชี้แจง อาทิ น.ส.สุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา ชี้แจงว่าจะรับข้อเสนอของสมาชิกรัฐสภาไปพิจารณา ส่วนปัญหาที่ถูกอภิปรายในนโยบายด้านการท่องเที่ยวนั้น ยอมรับว่าบางส่วนยังมีปัญหาข้อกฎหมาย ต้องใช้เวลาแก้ไขด้วยความรอบคอบ โดยหลังจากที่รัฐบาลเข้ามาทำงานแล้วการแกัปัญหาจะทำอย่างเป็นระบบ และควบคู่ไปกับการสร้างรายได้เข้าสู่เศรษฐกิจภาคอุตสาหกรรมท่องเที่ยว 

น.ส.สุดาวรรณ ยังชี้แจงต่อกรณีการให้ฟรีวีซ่ากับนักท่องเที่ยว เพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยว ที่ถูกมองว่าจะเปิดช่องให้ธุรกิจสีเทาเติบโตว่า ธุรกิจสีเทาและธุรกิจที่ผิดกฎหมายทุกประเภท เป็นเรื่องที่ต้องมีการบังคับใช้กฎหมายอย่างจริงจัง ขณะที่จำนวนนักท่องเที่ยวจีนกว่า 2.23 ล้านคนที่เข้ามาตั้งแต่ต้นปีสามารถสร้างรายได้จากการท่องเที่ยวแล้วกว่า 1 แสนล้านบาท จึงไม่ควรที่จะกล่าวรวมว่าทั้งหมดนั้นเข้ามาทำธุรกิจแย่งคนไทยหรือทำธุรกิจที่ผิดกฎหมายไปเสียทั้งหมด แต่หากพบว่ามีการกระทำผิดเราต้องใช้กฎหมายในการดำเนินการอย่างเด็ดขาด 

ด้าน ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ชี้แจงยอมรับในปัญหาของภาคเกษตรกร และรับข้อเสนอแนะของสมาชิกรัฐสภาไปเป็นแนวทางการบริหาร และกำหนดนโยบาย เพื่อประโยชน์ของเกษตรกร ขณะที่ประเด็นหนี้สินเกษตรกร จากการลงพื้นที่ทราบถึงความต้องการในการเร่งแก้ปัญหาที่เกี่ยวกับธนาคาร

เพื่อการเกษตรและสหกรณ์ ถือว่าเป็นเรื่องใหญ่ และเชื่อว่านาย เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลังได้รับทราบข้อมูลแล้วจะนำไปหาแนวทางแก้ไขต่อไป

 

 

จากนั้นนาย วันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา ในฐานะประธานที่ประชุมได้สั่งพักการประชุม เมื่อเวลา 01.30 น. และนัดประชุมต่อวันที่สองในวันที่ 12 ก.ย. เวลา 09.00 น.

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวการเมือง เป็นกระแส