นายกฯเผย 'โจ ไบเดน' ร่วมยินดีรับตำแหน่ง พร้อมสานต่อสัมพันธ์ไทย-สหรัฐ

21 ก.ย. 66

"นายกรัฐมนตรี" เผย "โจ ไบเดน" ร่วมยินดีในโอกาสรับตำแหน่ง พร้อมสานต่อความสัมพันธ์ไทย-สหรัฐ ชี้บรรยากาศเป็นไปด้วยดี

วันนี้ (20 กันยายน 2566) เวลา 19.30 น. (ตามเวลาท้องถิ่นสหรัฐฯ) นายศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเปิดเผยถึงการพบปะกับนายโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ในระหว่างงานเลี้ยงรับรองผู้นำที่เข้าร่วมประชุมสมัชชาสหประชาชาติ UNGA ครั้งที่ 78 ว่าบรรยากาศเป็นไปด้วยดี แต่ระยะเวลาในการพบนั้น สั้นไป 

นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า ได้มีการย้ำถึงความสัมพันธ์ระหว่างไทยและสหรัฐฯ  ที่มีความสัมพันธ์ทางการค้ามายาวนานกว่า 190 ปี ซึ่งนายไบเดน ได้แสดงความยินดีกับตนเอง ในฐานะได้รับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีและตนได้ยืนยันว่าจะเป็นคู่ค้า Trading  Partner ที่ดีต่อกัน และคาดว่าจะมีการหารือทวิภาคีร่วมกันของทั้ง 2 ฝ่ายในการประชุม APEC ที่ซานฟรานซิสโก ในช่วงเดือนพ.ย.นี้ จึงจะขอประชุมทวิภาคีร่วมกัน

นายกรัฐมนตรียังกล่าวด้วยว่า มีโอกาสพบปะผู้นำต่างประเทศหลายท่าน เช่น นายกรัฐมนตรีเอสโตเนีย ซึ่งเป็นประเทศที่มีความก้าวหน้ามากเรื่อง E-Government โดยไทยติดต่อเพื่อเรียนรู้และขอให้ทางเอสโตเนียถ่ายทอดเทคโนโลยี เพิ่มประสิทธิภาพ ลดขั้นตอนทางราชการแลถลดการทุจรติคอรัปชั่น รวมถึงได้พบกับเจ้าชายอัลเบิร์ต  และรองนายกรัฐมนตรีอังกฤษ ซึ่งได้หารือว่าหากมีโอกาสจะขอไปเยือน ซึ่งรองนายกรัฐมนตรีอังกฤษจะไปนำเรียนนายกรัฐมนตรี ก็หวังว่าจะมีความคืบหน้าต่อไป 

นอกจากนี้นายกฯ ยังได้หารือทวิภาคี กัลประธานาธิบดีสาธารณรัฐเกาหลี พร้อมเสริมสร้างความร่วมมือในด้านต่าง ๆ ทุกมิติ ระดับทวิภาคี

ในโอกาสนี้ นายกรัฐมนตรีได้เชิญชวนให้นักลงทุนเกาหลีเข้ามาลงทุนในไทยมากขึ้น โดยรัฐบาลพร้อมช่วยอำนวยความสะดวกการลงทุนดังกล่าว รวมทั้งเชิญชวนให้นักท่องเที่ยวเกาหลีเดินทางมาท่องเที่ยวประเทศไทยมากขึ้นอีกด้วย

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวการเมือง เป็นกระแส