ย้อนรอยคนดังไทย ติด ตม.เกาหลี ระดับซุปตาร์ คนตามเป็นล้าน ก็ยังถูกส่งเข้าห้องเย็น

21 ก.ย. 66

ย้อนรอยคนดังฝั่งไทย ติด ตม.เกาหลี ต่อให้เบอร์ใหญ่แค่ไหน คนติดตามมากเท่าไหร่ ก็ยังไม่พ้นถูกส่งเข้าห้องเย็นกักตัว

กลายเป็นประเด็นร้อนแรงบนโลกออนไลน์ เมื่อ "บิว วราภรณ์" ยูทูบเบอร์ อินฟลูเอนเซอร์ ถูก “ตม.เกาหลี” ส่งเข้าห้องเย็น ให้นอนหนาวทั้งคืน ก่อนจะถูกส่งกลับประเทศด้วยสภาพน้ำตานองหน้า แม้ว่าจะเดินทางเข้าประเทศเกาหลีใต้มาแล้วเกือบ 10 ครั้ง จนทำให้หลายคนตั้งคำถามถึงการทำงานของเจ้าหน้าที่ ตม.เกาหลีใต้ ว่ามีมาตรการในการคัดกรองเข้าประเทศอย่างไร มีการเลือกปฏิบัติหรือไม่ โดยเฉพาะกับคนไทย

channels4_profile

อย่างไรก็ตาม นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่คนดังของประเทศไทยติด ตม.เกาหลี เพราะก่อนหน้านี้นักแสดงและเซเลบหลายคนก็ถูกเชิญตัวเข้าห้องเย็นแบบไม่สนลูกใครมาแล้ว

ย้อนกลับไปในปี 2560 “นุ่น-วรนุช ภิรมย์ภักดี” นางเอกเบอร์ใหญ่แถวหน้าของเมืองไทย ได้โพสต์ข้อความผ่านทวิตเตอร์ส่วนตัว ระบุว่า “คุณวรนุชคุณคือผู้โชคดีคนไทยคนแรกที่ได้รับการเชื้อเชิญเข้าห้องเย็นที่ตอมอเกาหลี” พร้อมระบุว่าเป็นครั้งที่ 2 แล้วที่เคยเข้า ทำเอาหลายคนถึงกับสงสัยว่า ขนาดเป็นนางเอกที่ดังมาก รวยมาก ยังไม่รอด เอาอะไรมาวัดหรือตัดสิน แต่สุดท้ายทุกอย่างก็คลี่คลาย เจ้าตัวสามารถร่วมทริปไปจอยๆ กับเพื่อนได้ แม้จะต้องปวดหัวกับการถูกเชิญเข้าห้องเย็นก็ตาม

bbghscq

ต่อมาในปี 2565 แร็พเปอร์สาวมากความสามารถอย่าง "มิลลิ" (MILLI) ก็เจอปัญหานี้เช่นกัน แต่หนักกว่าถึงขนาดชวดขึ้นคอนเสิร์ตใหญ่ในเทสกาลดนตรีฮิปฮอป Hiphopplaya Festival ที่เกาหลีใต้ แม้จะมีรายชื่ออย่างเป็นทางการจากเจ้าภาพที่จัดงาน โดยทางต้นสังกัด YUPP! ได้ระบุว่า การแสดงคอนเสิร์ตของมิลลิ ต้องถูกยกเลิกไปก่อน เนื่องจากปัญหาวีซ่า ที่ทำให้ศิลปินและทีมงานไม่สามารถเดินทางเข้าประเทศเกาหลีใต้

319422_0

และในปีเดียวกัน "ดีเจนุ้ย" พิธีกรชื่อดัง ที่ได้ร่วมงานกับศิลปินเกาหลีบ่อยๆ ก็เป็นอีกคนที่ไม่รอด ซึ่งเมื่อเจ้าตัวเดินทางไปถึงที่สนามบินอินชอน ประเทศเกาหลีใต้ ถูก ตม.กักตัวเข้าห้องเย็น โดยเจ้าตัวได้โพสต์ข้อความว่า “ทริปแรกในรอบสามปี ก็โดนรวบตึง เปิดประสบการณ์ ตม. มากคุณ 5555”

s__102932579

ล่าสุด เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2566 นักแสดงหนุ่ม "เกรท วรินทร" ซึ่งเดินทางไปท่องเที่ยวที่ประเทศเกาหลีใต้ครั้งแรก และตั้งใจจะไปถ่ายทำรายการกับเพื่อนๆ พอถึงสนามบินก็ติด ตม. โดนเรียกเข้าห้องเย็น จนเจ้าตัวใจแป้วว่าอาจจะถูกส่งตัวกลับ อดเที่ยวกับเพื่อนๆ ก่อนที่จะทำใจดีสู้เสือ ยื่นเอกสาร และพาสปอร์ตทั้งเล่มเก่า เล่มใหม่ ให้ทาง ตม. พิจารณา ก่อนที่จะรอดออกมาได้

c1479f88-ddd3-4d6b-a50c-15123

สาเหตุหลักที่หลายคนไม่ผ่าน ตม.เกาหลี

• เอกสารไม่ครบหรือเข้าข่ายต้องสงสัย เช่น รูปในพาสปอร์ตกับตัวจริงไม่เหมือนกัน ไม่ได้ทำการจองตั๋วเครื่องบินขากลับ แผนการท่องเที่ยวไม่ชัดเจน การเปลี่ยนชื่อนามสกุล หรือไม่เคยเดินทางเข้าเกาหลีมาก่อน ไม่มีใบรับรองการทำงาน ก็อาจจะถูกเพ่งเล็งกว่าปกติ

• ปัญหาเรื่องภาษา หากไม่สามารถพูดภาษาอังกฤษหรือเกาหลีได้ อาจเกิดการสื่อสารที่เข้าใจกันคลาดเคลื่อน จนถึงขั้นถูกส่งตัวกลับประเทศ

• ระยะเวลาในการเดินทาง หากเดินทางมาท่องเที่ยวนานกว่าปกติของคนทั่วไป (วีซ่านักท่องเที่ยวของเกาหลีให้สิทธิได้สูงสุด 90 วัน) แล้วไม่สามารถให้เหตุผลในการท่องเที่ยวเป็นระยะเวลานานๆ ได้อย่างสมเหตุสมผล ก็มีสิทธิถูกส่งตัวกลับด้วยเช่นกัน

• ต้องสงสัยว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับผู้ที่เคยมีรายชื่อลักลอบเข้าประเทสแบบผิดกฎหมาย เช่น เคยติด ตม.เกาหลี โดนจับ หรืออยู่เกินเวลาที่วีซ่ากำหนด มีนามสกุลเหมือนกัน เคยจองตั๋วมาพร้อมกันแล้วไม่ได้กลับไปด้วยกัน ก็มีโอกาสที่จะไม่ผ่าน ตม.

เคล็ดลับการเตรียมตัวให้ผ่าน ตม.เกาหลี

• เตรียมเอกสารสำคัญให้ครบ ทั้งเอกสารการจองที่พัก แผนท่องเที่ยวเกาหลีอย่างละเอียด เอกสารรับรองการทำงาน เอกสารจองตั๋วเครื่องบินทั้งขาไปและขากลับ พาสปอร์ตเล่มเก่าเพื่อยืนยันว่าเราจะเข้ามาแล้วกลับไปแน่นอน

• เตรียมความพร้อมอื่นๆ เช่น แต่งกายให้ดูน่าเชื่อถือ การตอบคำถามเจ้าหน้าที่ ตม.อย่างมั่นใจ เขียนใบผ่าน ตม.ให้ครบถ้วนชัดเจน เตรียมคำตอบที่คาดว่าจะถูกถามแล้วสื่อสารให้เข้าใจ ครบถ้วน และตรงกับเอกสารที่เราเตรียมมา

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวบันเทิง เป็นกระแส