อ.ไชยณรงค์ ชี้ พระพุทธรูปลาวลอกเลียนแบบยาก เชื่อไม่มีใครแอบฝัง  

18 พ.ค. 67

 

อ.ไชยณรงค์ ชี้ พระพุทธรูปลาวลอกเลียนแบบยาก เชื่อไม่มีใครแอบฝัง สร้างกระแส แนะเรื่องนี้คนไทยบางคนควรสงบปากสงบคำ

จากกรณี สื่อโซเชียลของ สปป.ลาวหลายเพจ เผยแพร่ภาพของขุดค้นพบ พระพุทธรูปสำริดองค์ใหญ่สภาพที่สมบูรณ์งดงาม ในหาดทรายแม่น้ำโขง บริเวณดอนผึ้งคำ เมืองต้นผึ้ง แขวงบ่อแก้ว สปป.ลาว ตรงกันข้ามกับ อ.เชียงแสน จ.เชียงรายของประเทศไทย คาดว่ามีอายุหลายร้อยปี 

และต่อมาผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ พยุงศักดิ์ อัครเกื้อกูล หรือ อาจารย์ต๋อง ลูกศิษย์เทพเจ้าแห่งวิชาโลหะ โพสต์วิเคราะห์ว่า พระพุทธรูปดังกล่าวมีอายุไม่ถึง 500 ปี เพิ่งทำการหล่อมาได้ไม่ถึง 2-3 เดือน แล้วมีคนมือดีเอามาฝังสดๆใหม่ๆ พร้อมท้าพิสูจน์ ตามที่มีการนำเสนอข่าวไปก่อนหน้านี้ 

ล่าสุดวันที่ 18 พ.ค. 67 ผศ.ดร.ไชยณรงค์ เศรษฐเชื้อ อาจารย์คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก แสดงความเห็นในกรณีดังกล่าวว่า “อย่าหาทำ ผมว่าเรื่องนี้คนไทยบางคนควรสงบปากสงบคำไว้บ้างนะ ยิ่งการใช้ภาษาที่ท้าทายแถมหยาบคายยิ่งไม่สมควรทำอย่างยิ่ง ยิ่งอ่านเนื้อหาการให้สัมภาษณ์ ผมนี่รู้สึกอายแทนคนไทย และอยากขอโทษเพื่อนคนลาวที่มีคนไทยแบบนี้” 

“สำหรับสื่อไทยไม่ว่าสื่อหลัก หรือสื่อโซเชียล ก็อย่านำเรื่องแบบนี้มาเสนอเป็นข่าวเลยครับ เพราะเป็นเรื่องละเอียดอ่อนในมิติความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ” 

“สำหรับผม ผมค่อนข้างเชื่อนักประวัติศาสตร์ศิลป์ ที่ระบุว่าเป็นประติมากรรมพระพุทธรูป ศิลปะล้านนา สกุลช่างเชียงราย-เทิง ผสมศิลปะล้านช้าง ดูจากพระพักตร์เสี้ยม เม็ดพระศกเล็ก มีไรพระศก อายุราวพุทธศตวรรษที่ 21-22” 

“ซึ่งช่างปัจจุบันลอกเลียนแบบยากครับ เมื่อบวกกับพระที่พบก่อนหน้านี้ที่มีทั้งศิลปะล้านนา และล้านช้างจำนวนมากที่ศิลปะชัดเจน และซากโบราณสถาน (เสา) ที่ประดับลวดลายแบบล้านนา และจีนที่กำหนดอายุได้ราวพุทธศตวรรษที่ 21 ผมเชื่อว่าคงไม่มีใครทำแล้วมาแอบฝัง เพื่อสร้างกระแสอย่างที่ผู้ให้สัมภาษณ์กล่าว ป.ล.คนไทยควรเรียนรู้ที่จะอยู่กับประเทศเพื่อนบ้านแบบสันติให้มากกว่านี้”

 

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส