ชาวสะเอียบ 2 พันคน เผารูป 3 นักการเมืองดัง ค้านสร้างเขื่อนแก่งเสือเต้น

7 ก.ย. 67

 

ชาวสะเอียบ 2 พันคน เผารูป 3 นักการเมืองดัง ค้านสร้างเขื่อนแก่งเสือเต้น จวกรัฐบาลไม่จริงใจ เตรียมยื่นหนังสือร้อง นายกฯอิ๊งค์ 11 ก.ย. นี้ 

วันที่ 7 ก.ย. 67 ชาวสะเอียบ 4 หมู่บ้าน คือดอนแก้ว ดอนชัย แม่เต้น และดอนชัยสักทอง เกือบจำนวน 2,000 คน ร่วมชุมนุมประท้วงการสร้าง เขื่อนแก่งเสือเต้น ชาวบ้านเดินถือป้ายคัดค้านการสร้างเขื่อนไปตามถนนสายเชียงม่วน-สะเอียบ ระยะทาง 1 กม.ไปสิ้นสุดที่บริเวณหอแดง หอผีประจำหมู่บ้าน 

จากนั้นแกนนำร่วมขึ้นเวทีปราศรัยกล่าวคัดค้านการสร้าง เขื่อนแก่งเสือเต้น และให้เหตุผลถึงปัญหาน้ำท่วมน้ำแล้งที่เกิดจากการละเลยไม่แก้ปัญหาอย่างจริงใจ ปล่อยปัญหายาวนานกว่า 30 ปี โดยมีบทสรุปในการแก้ปัญหาการจัดการน้ำอยู่แล้ว แต่รัฐบาลไม่ดำเนินการ 

ชาวสะเอียบ 2 พันคน เผารูป 3 นักการเมืองดัง ค้านสร้างเขื่อนแก่งเสือเต้น

นายณัฐปคัลภ์ ศรีคำภา นายกอบต.สะเอียบ กล่าวว่ าโครงการที่เกิดจากการมีส่วนร่วมระหว่างคนในลุ่มน้ำชาวสะเอียบ และกรมชลประทาน พัฒนาโครงการแก้ปัญหาน้ำในลุ่มน้ำยม เรียกว่าโครงการสะเอียบโมเดล พร้อมทั้ง ครม.มีมติชลอ

การสร้างเขื่อนแก่งเสือเต้นไปแล้ว แต่นักการเมือง 3 คนยังมาปลุกผี โครงการแก่งเสือเต้น ซึ่งมีนัยยะหลายประการ โดยเฉพาะการใช้งบประมาณของรัฐบาลที่ต้องการกู้เงินเพิ่ม และพวกต้องการผลประโยชน์ 

อย่างไรก็ตามชาวสะเอียบ แม้นายชุม สะเอียบคง อดีตกำนันต้านเขื่อนจะเสียชีวิตไปแล้ว แต่สะเอียบมีตัวตายตัวแทน เรามีคนรุ่นต่างๆ ที่จะขึ้นมาแทน เพื่อยืนหยัดต่อสู้ หลังจากเวทีปราศรัยจบลง กลุ่มตะกอนยมเยาวชนรุ่นใหม่ได้อ่านแถลงการณ์แสดงจุดยืนในการปกป้องพื้นที่ป่าสักทอง 

จากนั้นนายณัฐปคัลภ์ นำกลุ่มผู้ชุมนุมอ่านแถลงการณ์แสดงจุดยืนของชาวสะเอียบว่า 

“จากสถานการณ์น้ำท่วมภาคเหนือ ทั้งเชียงราย พะเยา แพร่ น่าน สุโขทัย พิจิตร พิษณุโลก ที่ผ่านมาได้มีนักการเมืองหัวโบราณ ฉวยโอกาสปลุกผีเขื่อนแก่งเสือเต้น ทั้งที่ผลการศึกษาของ FAOได้ชี้ให้เห็นว่า เขื่อนแก่งเสือเต้นบรรเทาน้ำท่วมในลุ่มน้ำยมได้เพียง 8 เปอร์เซ็นเท่านั้น” 

“เขื่อนแก่งเสือเต้นกั้นลำน้ำยมได้11ลำน้ำสาขา ขณะที่อีก 66 ลำน้ำสาขาที่อยู่ใต้จุดสร้างเขื่อนก็ไม่สามารถช่วยอะไรได้ ขณะที่เขื่อนแก่งเสือเต้นต้องทำลายป่าสักทอง 40,000-60,000 ไร่ อันจะก่อให้เกิดน้ำแล้งน้ำท่วมตามมาในอนาคต อีกทั้งกระทบกับชาวบ้านชุมชนสะเอียบทั้ง 4 หมู่บ้านนับพันครัวเรือน”

“เขื่อนแก่งเสือเต้นยังตั้งอยู่บนรอยเลื่อนแผ่นดินไหว หากเขื่อนแตกจะสร้างความหายนะตายกันทั้งเมืองแพร่ สุโขทัย พิษณุโลก นครสวรรค์ ฯลฯ เปรียบเสมือนเอาระเบิดเวลามาวางไว้ให้ลูกหลานต้องอยู่ในภาวะเสี่ยงภัย” 

ชาวสะเอียบ 2 พันคน เผารูป 3 นักการเมืองดัง ค้านสร้างเขื่อนแก่งเสือเต้น

“นักการเมืองหัวโบราณอย่าง ปลอดประสพ สมศักดิ์ ภูมิธรรมยังคงปลุกผีเขื่อนแก่งเสือเต้น เหมือน 35 ปีที่ผ่านมา ที่แนวทางการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมน้ำแล้งมีมากมายหลายแนวทาง เราจึงขอประณามนักการเมืองหัวโบราณเหล่านี้ และขอให้ยุติบทบาทในการปลุกผีเขื่อนแก่งเสือเต้นได้แล้ว หากคิดได้เพียงแค่นี้ก็ไม่ควรมาบริหารประเทศให้ล้าหลังอีกต่อไป” 

“การบริหารจัดการน้ำอย่างยั่งยืนในอนาคตต้องเคารพธรรมชาติ ไม่ทำลายธรรมชาติอันจะก่อให้เกิดปัญหาน้ำท่วมน้ำแล้งที่หนักหน่วงกว่าเดิม หมดยุคสมัยของการสร้างเขื่อนขนาดใหญ่แล้ว ให้คนรุ่นใหม่ใช้ความคิดใหม่ๆ ใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่ในการแก้ไขปัญหาเถิด อย่าจมปลักอยู่กับความคิดโบราณโลกไปถึงขั้นรื้อเขื่อนแล้ว แต่นักการเมืองโบราณยังคงหากินอยู่กับการแก้ไขปัญหาแบบเดิมๆ อยู่พอทีเถอะ"

"คณะกรรมการคัดค้านเขื่อน 4 หมู่บ้าน บ้านดอนชัย บ้านแม่เต้น บ้านดอนแก้ว บ้านดอนชัยสักทอง ต.สะเอียบ อ.สอง จ.แพร่ ขอยืนหยัดในการต่อสู้คัดค้านเขื่อนจนถึงที่สุด ยกเลิกเขื่อนแก่งเสือเต้น โดยมีมติครม.รองรับหยุดเขื่อนยมบนหยุดเขื่อนยมล่างใช้แนวทางสะเอียบโมเดลในการบริหารจัดการน้ำชุมชนอย่างยั่งยืนทั่วทั้งลุ่มน้ำยม” 

จากนั้นชาวตะเกียบได้ร่วมกันปฏิญาณตนว่า จะร่วมรักษาผืนป่าดงสักงามกว่า 2 หมื่นไร่และปกป้องถิ่นที่อยู่อาศัยตลอดไป 

ชาวสะเอียบ 2 พันคน เผารูป 3 นักการเมืองดัง ค้านสร้างเขื่อนแก่งเสือเต้น

เมื่อคำปฏิญาณจบลงกลุ่มผู้ชุมนุมได้ประกอบพิธีฌาปนกิจศพนักการเมืองทั้ง 3 คนได้แก่ นายปลอดประสพ สุรัสวดี นายสมศักดิ์ เทพสุทิน และ นายภูมิธรรม เวชยชัย กลุ่มผู้ชุมนุมได้นำปัสสาวะของแม่หม้ายเข้ารดที่บริเวณรูปภาพของนักการเมืองทั้ง 3พร้อมทั้งดอกไม้จันทน์ พริกแห้งและเกลือใส่ลงไปในโลงศพของนักการเมืองเหล่านั้น จากนั้นได้จุดไฟเผาท่ามกลางเสียงสาปแช่งให้มีอันเป็นไป ถ้ายังไม่หยุดสร้างเขื่อนแก่งเสือเต้น 

หลังจากการเผาศพ 3 นักการเมืองสาบานได้พากันแยกย้าย ยุติการชุมนุมเมื่อเวลา11.00 น. 

อย่างไรก็ตามโครงการสร้างเขื่อนที่มีอยู่พบว่าไม่สามารถแก้ปัญหาน้ำท่วมน้ำแล้งได้อย่างวัตถุประสงค์ เมื่อมีน้ำมามากก็ต้องปล่อยน้ำออกเช่น เขื่อนแม่มอกปล่อยน้ำเข้าท่วมชุมชนสังคมเริ่มพิสูจน์ และตรวจสอบมากขึ้นในโครงการสร้างเขื่อนเมื่อน้ำเต็มก็ปล่อยลงท่วมพื้นที่ข้างล่างถ้าไม่ปล่อยก็เสี่ยงต่อการเกิดปัญหาเขื่อนแตก เรื่องนี้คนสะเอียบมาช่วยอธิบายพยายามที่จะบอกว่ายังรักยังหวงแหนพื้นที่ทำกินที่อยู่อาศัยและพื้นที่ป่าสักทองผืนใหญ่ของประเทศนี่เป็นสิ่งที่ชุมชนท้องถิ่นได้แสดงออกต่อนักการเมืองในวันนี้ 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลุ่มคัดค้านสร้างเขื่อนแก่งเสือเต้น และชาวสะเอียบรวมทั้งสมัชชาคนจนจะเดินทางเข้าพบ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เพื่อยื่นหนังสือคัดค้านการสร้างเขื่อนแก่งเสือเต้น และเร่งผลักดันโครงการจัดการน้ำชุมชนที่เรียกว่าละเอียดโมเดลในวันที่ 11 ก.ย.นี้ ที่ทำเนียบรัฐบาล

 

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส