ไต้ฝุ่น"ยางิ" พายุแรงสุดใน 30 ปี เวียดนามอ่วมดับ-เจ็บพุ่ง 80

7 ก.ย. 67

"ยางิ" ขึ้นฝั่งพังเมืองเวียดนาม แรงลมทรงพลังกวาดทุกอย่างที่ขวางหน้า ล่าสุดพบผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บรวมกว่า 80 คน ชี้พายุลูกนี้แรงสุดในรอบ 30 ปี 

ซูเปอร์ไต้ฝุ่นมรณะ “ยางิ” กวาดทุกอย่างที่ขวางหน้า ทั้งเรือ-รถ-ต้นไม้ ทันทีที่ขึ้นฝั่งจังหวัดไฮฟางและจังหวัดก๋วงนินห์ ทางตอนเหนือของเวียดนามวันนี้ (7 กันยายน 2567) อิทธิพลของพายุทำให้เกิดฝนตกหนัก ลมกระโชกแรง โดยพายุมีความเร็วลมราว 203 กิโลเมตรต่อชั่วโมง แต่ถึงแรงลมจะลดความรุนแรงลง แต่พลังของพายุลูกนี้แรงเอาเรื่อง ทั้งโค่นต้นไม้ล้มระเนระนาดตลอดทางที่พัดผ่าน รวมทั้งยังมีรายงานว่าเรือที่จอดอยู่ริมฝั่งเจอแรงลมพายุหอบออกไปนอกชายฝั่งทะเลหลายลำ ทั้งยังมีรายงานว่าพายุลมแรงได้หอบตู้คอนเทนเนอร์ร่วงตกจากที่สูง

 อย่างในจังหวัดหายเซือง ก็เจอฤทธิ์พายุลูกนี้ เกิดลมพายุพัดแรงทำต้นไม้หักโค่นหลายที่ โดยเคราะห์ร้ายตกที่ชาวบ้านรายหนึ่งเจอต้นไม้ล้มทับร่างเสียชีวิต ขณะที่พายุกำลังจะเคลื่อนตัวขึ้นฝั่ง นอกจากนี้หลายจังหวัดทางภาคเหนือจุดที่เจอพายุถล่ม เจอเหตุการณ์เหมือนกัน ทั้งต้นไม้หักโค่น และพายุหอบหลังคาบ้าน และข้าวของปลิวกระจายกลางอากาศ ทำเอาชาวบ้านตื่นตกใจเพราะช่วงหลายสิบปีที่ผ่านมา ไม่เคยเจอพายุที่รุนแรงมากขนาดนี้ เบื้องต้นมีคำสั่งอพยพประชาชนกว่า 20,000 คนไปยังที่ปลอดภัยแล้ว

ทางการเวียดนามรายงานว่า ยอดผู้เสียชีวิตจากพายุลูกนี้มี 4 คน มีผู้สูญหายอีกจำนวนมาก รวมทั้งมีประชาชนได้รับบาดเจ็บเกือบ 80 คนแล้ว ซึ่งมีการคาดการณ์ว่าพายุลูกนี้จะทำให้เกิดฝนตกในเวียดนามถึงเช้าวันจันทร์ ทั้งยังมีคำเตือนระวังน้ำท่วมฉับพลัน

เช่นเดียวกับที่จีน เพิ่งผ่านพ้นภัยพายุไปไม่ถึงวัน ก็เร่งสำรวจความเสียหายที่เกิดขึ้นจากที่พายุถล่มเกาะไหหลำ มณฑลกวางตุ้ง มีผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นเป็น 3 คน และบาดเจ็บอีกกว่า 100 คน

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม