ระทึก สภาซ้อมไฟไหม้ สส.แห่วิ่งออกจากห้องประชุม

5 ต.ค. 66

ระทึก !! สภาซ้อมหนีไฟเสมือนจริง สส.แห่วิ่งออกจากห้องประชุม ระหว่างที่ รมช.มนพร เจริญศรี กำลังตอบกระทู้ เจ้าตัวถึงกับงง ถามประธาน “คนถามยังอยู่ไหมคะ” ก่อนชี้แจงต่อแม้จะเหลือสมาชิกในที่ประชุมเพียงแค่ 3 คน

5 ต.ค. 66 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 12.30 น.   รัฐสภาได้จัดซ้อมหนีไฟประจำปี 2566  ซึ่งเป็นช่วงที่มีการประชุมสภาผู้แทนราษฎร  ในวาระกระทู้ถามตอบเรื่องปัญหาการดำเนินการด้านโครงร้างพื้นฐาน ในจังหวัดภูเก็ตล่าช้า   ซึ่งเป็นกะทู้ของว่าที่ ร.ต.สมชาติ เดชถาวรเจริญ สส.ภูเก็ต พรรคก้าวไกล ถามนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม  โดยมีนางมนพร เจริญศรี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม  มาเป็นผู้ตอบกระทู้แทน

โดยระหว่างที่นางมนพรได้ตอบคำถามไปแล้ว 5 นาที ปรากฏว่าสัญญาณเตือนภัยได้ดังขึ้น  ทำให้สมาชิกในห้องประชุมตามพากันตะโกนและส่งเสียงร้องดังทั่วห้องประชุมให้ลุกจากเก้าอี้ และวิ่งออกไปตามทางหนีไฟ เพื่อไปรวมตัวที่จุดรวมพลชั้น 1 ตามที่ได้มีการแจ้งไว้ก่อนหน้านี้ ประกอบกับมีเจ้าหน้าที่ถือธงวิ่งนำตามแผน  

โดยนายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน รองประธานสภาคนที่ 2  ทำหน้าที่ประธานการประชุม ณ ขณะนั้นได้แจ้งให้นางมนพรหยุดชี้แจง และกล่าวว่า “เชิญท่านสมาชิกลงไปที่ชั้นหนึ่ง  ห้ามใช้ลิฟต์นะครับ ไปที่โถงบันไดยักษ์ ตามเจ้าหน้าที่ที่ถือธงไปเลยครับ”  โดยได้แจ้งหลายรอบ ทำให้ สส.เร่งปฎิบัติตามคำสั่ง จนเหลือ ส.ส.ในที่ประชุมจำนวนเพียง  3  คน และเจ้าหน้าที่บนบัลลังค์

ซึ่งนางมนพร ได้มีสีหน้าสงสัย พร้อมถามประธานว่า “ท่านประธานคะ ผู้ถามยังอยู่ในห้องประชุมไหมคะ” เพื่อที่จะได้ชี้แจงต่อ  ทำให้ สส.ภูเก็ตพรรคก้าวไกล  ผู้ถามได้แสดงตนว่ายังอยู่ในห้องประชุม  นางมนพรก็ได้ตอบกระทู้ต่อ  พร้อมขอให้ประธานแจ้งประชาชนด้วยว่าสภากำลังทำอะไรอยู่ ซึ่งประธานได้แจ้งว่าเรากำลังซ้อมหนีไฟเสมือนจริง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในการซ้อมหนีไฟครั้งนี้ มี สส.ให้ความร่วมมือปฎิบัติตามเจ้าหน้าที่  โดยเมื่อไปถึงจุดรวมพล เจ้าหน้าที่ตั้งป้ายให้สมาชิกแต่ละพรรคเข้าแถว แบ่งเป็นพรรค  และสแกนคิวอาร์โค้ดเพื่อตรวจสอบว่าใครบ้างที่มาถึงจุดรวมพล   โดยจะมีจอแสดงผลเช็คยอด แยกเป็นพรรค และเจ้าหน้าที่ของรัฐสภา   นอกจากนั้น ยังมีการจำลองว่าหากได้รับบาดเจ็บจากเหตุไฟไหม้จะต้องปฐมพยาบาลอย่างไรบ้าง และมีรถกอล์ฟของรัฐสภานำผู้บาดเจ็บไปยังโรงพยาบาล  ที่อยู่บริเวณใกล้เคียงอาคารรัฐสภา โดยมีเจ้าหน้าที่จากสถานีดับเพลิงและกู้ภัยเพลิงบางโพมาฝึกซ้อม

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวการเมือง เป็นกระแส