ด่วน! INC จี้รัฐบาล ยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ชายแดนภาคใต้

7 ต.ค. 66

ด่วน! INC ออกแถลงการณ์ต่อรัฐบาลยกเลิกใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน จังหวัด ชายแดนภาคใต้ หนุนพูดคุยโต๊ะ เจรจาสันติภาพ 

วันที่ 7 ต.ค. 66 ที่ อ.ยี่งอ จ.นราธิวาส สภาเครือข่ายปัญญาชนจังหวัดชายแดนภาคใต้ หรือ สคป.จชต. ซึ่งมีชื่อภาษาอังกฤษว่า Interllectual Network Council.southern border province หรือ INC ออกแถลงการณ์ต่อ รัฐบาล เพื่อขอให้ยุติการบังคับใช้ พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 (พ.ร.ก.ฉุกเฉิน) ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ 

โดยมีนาย อาหะหมัด เบนโน ฝ่ายวิชาการ INC นายนัจมุดีน อูมา อดีต สส.นราธิวาสหลายสมัยในฐานะประธานที่ปรึกษา INC นายสุดิน เจ๊ะเด็ง นายสุดิน มะแซ ร่วมกันอ่านแถลงการณ์ ซึ่งมีรายละเอียดคำแถลงการณ์ดังนี้ 

ขอให้รัฐบาลยุติการบังคับใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ จากการที่รัฐบาลที่ผ่านมาได้บังคับใช้กฎหมายพิเศษ หรือกฎหมายความมั่นคง ที่แตกต่างจากพื้นที่อื่นในประเทศไทยทั้งสิ้น 3 ฉบับ ได้แก่ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน, พ.ร.บ.รักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร พ.ศ.2551 และกฎอัยการศึก โดยเฉพาะ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 มีการต่ออายุครั้งละ 3 เดือน เพื่อเป็นการให้อำนาจเจ้าหน้าที่ด้านความมั่นคงบังคับใช้กฎหมายโดยสะดวกและคุ้มครองเจ้าหน้าที่ในทุกๆ ด้าน อันเป็นผลทำให้เจ้าหน้าที่บังคับใช้กฎหมายอย่างเต็มกำลัง และมีสิทธิอื่นๆ อีกหลายประการ 

นับจากปี 2548 จนถึงปัจจุบัน ได้มีการต่ออายุการบังคับใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน มาแล้วจำนวน 73 ครั้งๆละ 3 เดือน เป็นเวลาทั้งสิ้น 6,570 วัน และล่าสุดเมื่อวันที่ 18 ก.ย. 66 คณะรัฐมนตรีได้มีมติขยายเวลาออกไปอีก 30 วัน โดยจะสิ้นสุดการบังคับใช้ในวันที่ 20 ต.ค. 66 ตลอดระยะเวลาที่มีการบังคับใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ส่งผลทำให้พี่น้องประชาชนได้รับผลกระทบในการใช้ชีวิตประจำวัน อันเป็นการบั่นทอนเสรีภาพบางสิ่งบางอย่าง 

การใช้กฎหมายพิเศษในจังหวัดชายแดนภาคใต้ถูกมองจากองค์กรสิทธิฯ ตลอดมาว่าเป็นการใช้กฎหมายที่ไม่สอดคล้องกับหลักสิทธิมนุษยชน เพราะเจ้าหน้าที่ใช้อำนาจในการตรวจค้น และควบคุมตัวผู้ต้องหายาวนานถึง 37 วัน ประกอบกับ ขณะนี้ทางรัฐบาลก็ได้พยายามลดพื้นที่ตามลำดับในบางอำเภอ เป็นผลทำให้สถานการณ์ในพื้นที่เหล่านั้น มีสภาพความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นตามลำดับประชาชน และเจ้าหน้าที่ด้านความมั่นคงก็สามารถประคองสถานการณ์ได้อาจจะมีเหตุเกิดขึ้นบ้างเพียงเล็กน้อยอันเป็นการส่งสัญญาณที่ดีในการสร้างสันติภาพ สันติสุขต่อไป 

เพื่อเป็นการสอดรับกับบทบาทรัฐบาล ในการที่จะเดินหน้าสร้างสันติภาพ สันติสุขในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้อย่างยั่งยืน ซึ่งประชาชนในพื้นที่และพี่น้องประชาชนอีกมากมายคาดหวังว่ารัฐบาลใหม่มีความจริงใจที่จะสร้างสันติภาพสันติสุขในพื้นที่โดยใช้การเมืองนำการทหารสามารถแก้ปัญหาความรุนแรงได้อย่างยั่งยืนสภาเครือข่ายปัญญาชนจังหวัดชายแดนภาคใต้ (INC) เป็นองค์กรภาคประชาชนในพื้นที่

จึงขอเรียกร้องให้รัฐบาลชุดนี้ยุติการต่ออายุการบังคับใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน พ.ศ.2548และมาบังคับใช้ พ.ร.บ.รักษาความมั่นคงภายในพ.ศ.2551แทน จักขอบคุณเป็นอย่างยิ่ง 

ทั้งนี้หลังอ่านแถลงการณ์ ทางคณะกรรม INC ได้เพิ่มเติมประเด็นข้อเสนอให้รัฐบาลพิจารณาสู่สภาฯ เป็นญัตติเร่งด่วนผลักดัน พ.ร.บ.สันติภาพ และตั้งกรรมวิสามัญและควรมีคณะกรรมาธิการเป็นการเฉพาะ ในเรื่องการทำงานการแก้ปัญหาเฉพาะด้านในเรื่องความมั่นคง และสันติภาพจังหวัดชายแดนภาคใต้ เพื่อให้เกิดการแก้ปัญหาและพัฒนาจังหวัดชาแดนภาคใต้อย่างเป็นระบบและเป็นรูปธรรม พร้อมกันนี้สภา INCสนับสนุนกระบวนการพูดคุยสันติภาพหรือสันติสุขจังหวัดชายแดนภาใต้ที่จะต้องเดินหน้าบนโต๊ะเจรจาผู้เห็นต่างระหว่างปาร์ตี้ A กับปาร์ตี้ B ต่อเนื่องต่อไป

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวการเมือง เป็นกระแส