ญี่ปุ่น แผ่นดินไหว เตือนอาจเกิดคลื่นสึนามิ

9 ต.ค. 66

ญี่ปุ่น แผ่นดินไหว ขนาด 6.6 แมกนิจูด เตือนอาจเกิดคลื่นสึนามิ ความสูง 1 เมตร ยังไม่มีรายงานคนไทยได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต

วันที่ 9 ต.ค.66 สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เผยว่า เมื่อช่วงเช้า ประมาณ 07.00 น. ตามเวลาท้องถิ่นในประเทศญี่ปุ่น (เร็วกว่าไทย 2 ชั่วโมง) กรมอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่น ประกาศเตือนว่าอาจเกิดคลื่นสึนามิ ความสูง 1 เมตร ที่หมู่เกาะอิซุ ที่หมู่เกาะโอกาซาวาระ ที่ชายฝั่งโทซาชิมิสุ จังหวัดโคจิที่ชายฝั่งเมระ อำเภอทาเทะยามะ จังหวัดชิบะ ที่หมู่เกาะอามามิ และหมู่เกาะโทการะ จังหวัดคาโกชิมะ และที่แนวชายฝั่งอะบุระสึ อำเภอนิจินัน จังหวัดมิยาซากิ โดยคลื่นอาจจะสูงกว่าที่คาดการณ์ไว้ในแต่ละพื้นที่และอาจมีประกาศเตือนในพื้นที่อื่นๆ เพิ่มเติม

ทั้งนี้ เป็นผลมาจากแผ่นดินไหวขนาด 6.6 แมกนิจูด โดยมีศูนย์กลางใกล้หมู่เกาะอิซุ เมื่อวันที่ 5 ตุลาคม 2566 ที่ผ่านมา และมีการคาดการณ์ว่าน้ำจะขึ้นเต็มชายฝั่งตั้งแต่เวลาประมาณ 15.00 น. ของวันนี้ เกี่ยวกับเรื่องนี้ กรมอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่นได้ประกาศให้ประชาชนที่อาศัยบริเวณพื้นที่ดังกล่าว อย่าเข้าใกล้ชายฝั่งหรือปากแม่น้ำ จนกว่าจะมีประกาศยกเลิกสถานการณ์เตือนภัย

ในขณะนี้ยังไม่มีรายงานคนไทยได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิตเนื่องมาจากเหตุการณ์ดังกล่าว

อย่างไรก็ดี ขอให้ประชาชนในพื้นที่ดังกล่าวโปรดดูแลรักษาตัวและเฝ้าระวังสถานการณ์โดยติดตามข่าวสารของทางการญี่ปุ่นอย่างต่อเนื่อง ในกรณีที่อาจเกิดแผ่นดินไหวตามมา (aftershocks) หรือคลื่นสูง

กรณีฉุกเฉิน สามารถติดต่อสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงโตเกียว ได้ทางหมายเลขโทรศัพท์ HOTLINE +8190-4435-7812

advertisement

ข่าวยอดนิยม