ภูมิธรรม นั่งหัวโต๊ะถก คกก.ประชุมแก้รัฐธรรมนูญนัดแรก

10 ต.ค. 66

ภูมิธรรม นั่งหัวโต๊ะถกแก้ รัฐธรรมนูญ นัดแรก วางแนวทางการทำงาน ลั่นไม่อยากให้ฉบับนี้สร้างความขัดแย้งรอบใหม่ เชื่อทุกคนเห็นแก่ประโยชน์ประเทศ


เมื่อเวลา 13.17 น.วันที่ 10 ต.ค.ที่ทำเนียบรัฐบาล นายภูมิธรรม เวชชชัย รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานคณะกรรมการเพื่อพิจารณาศึกษาแนวทางในการทำประชามติ เพื่อแก้ไขปัญหาความเห็นที่แตกต่างในเรื่องรัฐธรรมนูญ 2560 กล่าวเปิดการประชุมนัดแรกตอนหนึ่งว่า ถือเป็นการประชุมครั้งแรก เราอยากให้เร่งและมีการดำเนินการให้เต็มที่ อีกทั้งการแก้ไขรัฐธรรมนูญหลายฝ่ายมีความเป็นห่วงและสื่อมวลชนให้ความสนใจ ดังนั้นการประชุมในครั้งแรกวันนี้อาจจะมีคณะกรรมการบางท่าน ไม่ได้เข้าร่วมประชุมเนื่องจากติดภารกิจทั้งในและต่างประเทศ ซึ่งวันเดียวกันนี้ก็มีการประชุมทั้งออฟไลน์ และออนไลน์ด้วย

ทั้งนี้ นายภูมิธรรม กล่าวขออนุญาตที่ประชุมว่าขอให้ น.ส.ลิณธิภรณ์ วริณวัชรโรจน์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย และน.ส.จิราพรสินธุไพร  สส.ร้อยเอ็ด พรรคเพื่อไทย ซึ่งเป็น สส.เข้าร่วมรับฟังด้วย เพื่อที่จะตามประสานงานกับคณะกรรมการทุกท่าน แต่ยืนยันว่าทั้ง 2 ท่านไม่ได้เป็นกรรมการ

อย่างไรก็ตามการประชุมในวันนี้เป็นไปตามกรอบที่วางการทำงานไว้ ซึ่งเราจะหารือถึงกรอบระยะเวลาและทิศทางการทำงาน ซึ่งต้องขอบคุณกรรมการทุกคนที่ได้มีการพบและพูดคุยกัน ซึ่งรัฐบาลกำหนดให้เรื่องดังกล่าวเป็นนโยบายของรัฐบาลให้เป็นประชาธิปไตยมากที่สุด โดยที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)ได้มอบหมายให้ตนมาเป็นประธาน และเราก็ได้เชิญทุกคน โดยเฉพาะผู้แทนจากพรรคการเมืองที่ไม่ได้เป็น สส.เพื่อไม่ให้มีปัญหาข้อถกเถียงว่าจะเป็นเรื่องผลประโยชน์ทับซ้อนหรือไม่

นายภูมิธรรม กล่าวอีกว่า ทั้งนี้เราจะเริ่มต้นการทำรัฐธรรมนูญฉบับนี้ โดยการขอประชามติ ตามแนวทางของศาลรัฐธรรมนูญที่ได้วินิจฉัยมา โดยจะยึดถือเป็นหลัก เพราะสิ่งที่สำคัญคือรัฐธรรมนูญฉบับนี้ ข้อแรกคือเราจะไม่ไปแตะพระราชอำนาจหมวด 1 และหมวด 2 และพระราชอำนาจที่อยู่ในมาตราต่างๆ ซึ่งถือเป็นเรื่องหลัก และเราตั้งใจจะให้รัฐธรรมนูญฉบับนี้จบภายใน 4 ปีที่รัฐบาลเป็นรัฐบาลอยู่

หมายความว่าเราตั้งใจจะให้เสร็จสิ้นพร้อมมีกฎหมายรูปประกอบ เพื่อให้ได้รัฐธรรมนูญฉบับใหม่สามารถทำได้เลย และตั้งมั่นที่จะให้รัฐธรรมนูญฉบับนี้ ผ่านเพื่อนำมาใช้ให้ได้ ซึ่งก็ต้องพยายามรับฟังความคิดเห็นจากทุกฝ่าย ตามคำที่ว่าเราจะทำให้รัฐธรรมนูญฉบับนี้เป็นประชาธิปไตยให้ได้มากที่สุด และไม่ให้มีข้อถูกเถียงที่แตกต่างกัน เพื่อให้สามารถดำเนินการได้ และคิดว่าการทำรัฐธรรมนูญที่เป็นประชาธิปไตย จำเป็นต้องมีวิวัฒนาการและเป็นจุดเริ่มต้นของการเลือกตั้งที่ดี ถือเป็นกรอบใหญ่ที่ครม.ได้พูดคุยกัน

“ วันนี้ในการประชุมเราจากกำหนดกรอบการทำงานและดูถึงวิธีการทำงานว่าจะทำอย่างไรให้บรรลุเป้าหมายที่วางไว้ได้ ขอบคุณทุกคนที่เข้ามามีส่วนร่วม เพราะทุกคนเป็นผู้ทรงคุณวุฒิ ทุกสาขาวิชาชีพ มั่นใจในเกียรติยศของทุกคน ที่เข้ามาและหวังว่าจะเห็นแก่ประเทศชาติเดินหน้าไปได้ และเป็นประชาธิปไตยมากขึ้น สามารถที่จะลดความขัดแย้งไม่อยากให้การสร้างรัฐธรรมนูญฉบับนี้เป็นการสร้างความขัดแย้งใหม่ให้เกิดขึ้น” นายภูมิธรรม กล่าว.

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวการเมือง เป็นกระแส