กรมอุตุนิยมวิทยา เฉลยข้อสงสัย สัญญาณเปลี่ยนผ่านฤดูร้อนเข้าฤดูฝนดูจากอะไร

3 พ.ค. 67

 

อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา เฉลยข้อสงสัย สัญญาณการเปลี่ยนผ่านฤดูร้อนเข้าสู่ฤดูฝน ลมมรสุมตะวันตกเฉียงใต้พัดเข้าปกคลุมไทยปุ๊บ เข้าสู่ฤดูฝนปั๊บ 

วันที่ 3 พ.ค. 67 น.ส.กรรวี สิทธิชีวภาค อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา กรมอุตุนิยมวิทยา ได้กล่าวผ่านเฟซบุ๊กเพจ “กรมอุตุนิยมวิทยา” ระบุว่า เรื่องสัญญาณการเปลี่ยนผ่านฤดูร้อนเข้าสู่ฤดูฝนปี 2567 ในช่วงของต้นเดือน พ.ค. วันที่ 3-4 พ.ค. จะมีสัญญาณว่าพายุฤดูร้อนจะมามีผลกระทบกับทางภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือก่อน ทางตอนบนของภาคอีสาน 

จากนั้นวันที่ 7-8-9-10 พ.ค. จะมีการเพิ่มพื้นที่ของปริมาณฝน และการกระจายของฝนเพิ่มมากขึ้น แต่ยังไม่ได้เข้าสู่ฤดูฝน เพราะตัวที่จะบ่งบอกว่าเข้าสู่ฤดูฝน มันก็คือ ลมมรสุมตะวันตกเฉียงใต้พัดเข้าปกคลุม 

เงื่อนไขการเข้าสู่ฤดูฝนของ กรมอุตุนิยมวิทยาก็ต้องดูด้วยปัจจัยว่าเงื่อนไขคือลมอะไร เราจะเห็นว่าพอประมาณสัปดาห์ที่สามของเดือน พ.ค. ทิศทางลมเริ่มเปลี่ยนเป็นลมตะวันตกเฉียงใต้ จากมหาสมุทรอินเดียและทะเลอันดามันพัดเข้ามาปกคลุมประเทศไทย ก็เป็นสัญญาณที่จะบอกว่าเริ่มที่จะเปลี่ยนเข้าสู่ฤดูฝนแล้ว ซึ่งประมาณสัปดาห์ที่ 4 ปริมาณการกระจายของฝนก็จะเริ่มพื้นที่เพิ่มมากขึ้น ก็จะบอกถึงการเข้าสู่ฤดูฝนของประเทศไทย แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นเราดูจากเงื่อนไขว่าฝนตกต่อเนื่อง และลมเปลี่ยนทิศที่ชัดเจน เราก็จะประกาศว่าวันที่เท่านี้ได้ว่าเริ่มเปลี่ยนเข้าสู่ฤดูฝนแล้ว ซึ่งต้องรอการประกาศจากกรมอุตุนิยมวิทยา

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส