อิสราเอล โจมตี เลบานอน ข่าวจากรอยเตอร์สเสียชีวิต 1 ราย

14 ต.ค. 66

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานอิสราเอลโจมตีข้ามพรมแดนเข้าสู่เลบานอน โดนกลุ่มนักข่าวจากหลายสำนัก ทำให้นักข่าวรอยเตอร์สเสียชีวิต 1 ราย และมีนักข่าวบาดเจ็บอีก 6 ราย

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า อิสราเอลโจมตีข้ามพรมแดนเข้าสู่หมู่บ้านทางตอนใต้ของเลบานอน เมื่อวันศุกร์ที่ 13 ต.ค. 2566 ทำให้กระสุนตกใส่กลุ่มผู้สื่อข่าวส่งผลให้ช่างภาพของสำนักข่าว รอยเตอร์ส คือนายอิสซาม อับดัลเลาะห์ เสียชีวิต และมีนักข่าวคนอื่นๆ ได้รับบาดเจ็บอีก 6 คน

ในเวลาไล่เลี่ยกัน กองกำลังป้องกันอิสราเอล (IDF) ออกแถลงการณ์ระบุว่า พวกเขายิงปืนใหญ่ใส่ดินแดนของเลบานอน เพื่อตอบโต้เหตุระเบิดโจมตีรั้วกันชายแดนใกล้ชุมชน ฮานิตา ซึ่งอยู่ตรงข้ามกับหมู่บ้านที่กลุ่มผู้สื่อข่าว รวมถึงนายอับดัลเลาะห์ อยู่

ด้านเจ้าหน้าที่ความมั่นคงเลบานอนอ้างว่า พบเป็นเฮลิคอปเตอร์ อาปาเช ของอิสราเอลอยู่ในจุดเกิดเหตุด้วย แต่ไม่แน่ชัดว่าถูกใช้ในการโจมตีหรือไม่ ขณะที่ภาพจากคลิปวิดีโอแสดงให้เห็นว่า นักข่าวกลุ่มนี้สวมแจ็กเก็ตที่มีข้อความบอกว่าเป็นสื่ออย่างชัดเจน

นักข่าวอีก 6 คนที่ได้รับบาดเจ็บ ประกอบด้วย นักข่าวรอยเตอร์ส 2 คน ชื่อว่า ธาเออร์ อัล-ซูดานี และมาเฮอร์ นาเซห์, นักข่าวอัลจาซีรา 2 คน คือนาย คาร์เมน จูคาดาร์ และอีไล บาราคิยา กับนักข่าว เอเอฟพี อีก 2 คนคือ น.ส.คริสตินา อัสซี กับนาย ดีแลน คอลลินส์ ซึ่งเป็นช่างภาพและวิดีโอ

หลังเกิดเหตุ กลุ่มฮีซบอลเลาะห์ ที่สหรัฐฯ จัดว่าเป็นองค์กรก่อการร้าย ออกแถลงการณ์ประณามการโจมตีของอิสราเอล โดยกล่าวหาว่าจงใจมุ่งเป้าไปที่นักข่าว และขอแสดงความเสียใจต่อครอบครัวของผู้เสียชีวิต

ทั้งนี้ ทหารอิสราเอลกับเลบานอนโจมตีตอบโต้กันข้ามพรมแดนมาตลอด นับตั้งแต่กลุ่มฮามาสในฉนวนกาซา เปิดฉากโจมตีครั้งใหญ่อย่างไม่คาดคิดเมื่อ 7 ต.ค. โดยกลุ่มฮีซบอลเลาะห์แสดงออกอย่างชัดเจนว่า สนับสนุนกลุ่มติดอาวุธปาเลสไตน์ แต่ไม่แน่ชัดว่าพวกเขาเข้าไปมีส่วนในเหตุความรุนแรงล่าสุดนี้หรือไม่

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม