เทศกาลกินเจที่ขอนแก่นเริ่มแล้ว ชาวบ้านแห่จดเลขหางประทัด

14 ต.ค. 66

เทศกาลกินเจที่ จ.ขอนแก่น เริ่มแล้ว คนไทยเชื้อสายจีนร่วมประกอบพิธีอันเชิญเทพเจ้าเสด็จลงมาประทับเพื่อให้พรกับผู้ร่วมงานตลอดทั้ง 10 วัน ขณะที่งวดนี้เลขหางประทัดมาแน่

14 ต.ค. 66 ที่โรงเจฮกเซียงตึ้ง ถนนหลังเมือง เขตเทศบาลนครขอนแก่น คณะกรรมการโรงเจฯ ได้ประกอบพิธีอัญเชิญเทพเจ้าเสด็จลงมาประทับ เพื่อให้ศีลให้พร แก่ผู้ที่ปฏิบัติธรรม ถือศีลกินเจประจำ ปี 2566 โดยมีชาวไทยเชื้อสายจีนในเขตจังหวัดขอนแก่น ต่างพร้อมใจกันสวมใส่ชุดขาว เข้าร่วมในการประกอบพิธีอัญเชิญเทพเจ้า และร่วมเทศกาลถือศีลกินเจในปีนี้อย่างพร้อมเพียง ซึ่งในปีนี้ทางโรงเจได้แจกอาหารเจแแก่ประชาชน ทั้ง 3 มื้อ

น.ส.เบญจพร คงรุ่งโชค อายุ 58 ปี เจ้าอาวาสโรงเจฮกเซียงตึ้งขอนแก่น กล่าวว่าช่วงเทศกาลกินเจจะเป็นช่วงที่เทพเจ้ากิ้วอ๊วงฮุกโจ้ว คือทีมพระพุทธ 9 องค์ เสด็จลงมาโปรดสัตว์ในเมืองมนุษย์ประกอบไปด้วยการอวตาลของพระพุทธเจ้า 7 พระองค์ และพระโพธิสัตว์ อีก 2 พระองค์ ซึ่งทั้ง 9พระองค์นี้ ได้แบ่งภาคลงมาเป็นเทพเจ้า 9 องค์ ที่จะทรงเครื่องแบบกษัตริย์ จึงทรงได้รับการขนานพระนามว่า เก้าอ๊วง หรือ กิ้วอ๊วง มีความหมายว่า นพราชาทรงอำนาจในการบริหารธาตุทั้งห้า คือ ดิน น้ำ ลม ไฟ และทอง

"วันนี้ที่โรงเจได้อันเชิญท่านลงมาเพื่อให้พรกับผู้ที่มาร่วมถือศีลกินเจตลอด 10 วันและเมื่อสิ้นสุดเทศกาลก็จะอัญเชิญเทพเจ้าขึ้นสวรรค์ โดยในปีนี้คณะกรรมการฯ ได้กำหนดให้วันนี้เป็นวันอัญเชิญเทพเจ้าและสวดมนต์ให้พรกับผู้มาร่วมพิธีและในวันต่อ ๆ ไปก็จะเริ่มเข้าสู่การกินเจตลอด10 วัน"

น.ส.เบญจพร กล่าวต่ออีกว่าปีนี้ทางโรงเจได้ประกอบอาหารแจกจ่ายให้กับผู้ถือศีลกินเจวันละ 3มื้อ โดยจะทำอาหารมื้อละประมาณ 2-3 อย่าง และหุงข้าววันละ 4-5 กระสอบซึ่งประชาชนที่ถือศีลกินเจสามารถมารับอาหาร ทั้งนั่งทานที่โรงเจ และห่อกลับไปรับประทานที่บ้านได้ เนื่องจากสถานการณ์โควิดปีนี้ได้คลี่คลายลงแล้ว โดยกำหนดจัดไว้ 3 เวลา เริ่มจากมื้อเช้าจะเริ่มแจกเวลา08.00น.-10.00น. จากนั้นมื้อเที่ยง 11.00น.-13.00น. และมื้อเย็นจะเริ่ม16.00น.-18.00น. ของทุกวัน

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่าภายหลังจากที่ประกอบพิธีอัญเชิญเทพเจ้า 9 พระองค์ เสด็จลงมาประทับแล้ว ได้มีการจุดประทับเพื่อความเป็นสิริมงคล ซึ่งปรากฏว่าคนต่างแห่มาดูเลขหางประทัดโดยปีนี้ เป็นเลข 92, 039 ทุกคนล้วนต่างนำไปเป็นเลขเด็ดเลขดังประจำงวดวันที่ 16 ต.ค.66 ที่กำลังจะมาถึง อย่างไรก็ตามประเพณีกินเจที่สืบทอดและจัดกิจกรรมมาอย่างต่อเนื่องของชาวไทยเชื้อสายจีนในเขตจังหวัดขอนแก่น เมื่อสิ้นสุดเทศกาลก็จะอัญเชิญเทพเจ้าขึ้นสวรรค์เช่นเดิม

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส