นายกฯ มั่นใจแต่งตั้งเก้าอี้ ผบ.ตร. ยันศึกษากฎหมายดีแล้ว

17 ต.ค. 66

เศรษฐา ทวีสิน นายกฯ มั่นใจชี้แจงได้ หลัง ทนายอนันต์ชัย ร้องป.ป.ช.ถึงการแต่งตั้งเก้าอี้ ผบ.ตร. ยันได้ศึกษากฎหมายดีแล้ว

เมื่อเวลา 15.30 น. วันที่ 17 ตุลาคม ตามเวลาท้องถิ่นสาธารณรัฐประชาชนจีน นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.การคลัง ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ นายอนันต์ชัย ไชยเดช ทนายความ ได้ยื่นเรื่องต่อคณะกรรมการป้องกันและปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เพื่อไต่สวนชี้มูลความผิดกรณีการฝ่าฝืนจริยธรรมนักการเมือง ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 219 แต่งตั้งผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติโดยมิชอบว่า

ตนเชื่อว่าการตัดสินใจของตนในวันนั้นตั้งอยู่บนบรรทัดฐานของความยุติธรรม ไม่ได้ลุด้วยอำนาจ และได้ทำตามรัฐธรรมนูญไทยทุกประการ และในวันที่เข้าประชุมได้มีการเสนอ 4 ชื่อขึ้นมาเพื่อพิจารณา ก็แสดงว่าทั้ง 4 ท่านมีสิทธิ์ได้รับการคัดเลือก และคุณสมบัติในการพิจารณาคือเรื่องของอาวุโส เรื่องของความรู้ความสามารถและความเหมาะสม ตรงนี้ได้ให้มีการอภิปรายอย่างกว้างขวาง ทุกท่านก็ได้มีการอภิปรายกันอย่างไม่มีการจำกัด ได้มีการพูดคุยกันและมีการโหวตกันอย่างถูกต้องตรงไปตรงมา

"แล้ววันนั้นผลที่ออกมาคือ 9-0-2 หมายถึง 9 คะแนน คือผู้ที่สนับสนุนเห็นด้วย 0 คือไม่มีใครปฏิเสธ และ 2 คือการยกเว้นออกเสียง ผมมั่นใจว่าการกระทำของผมวันนั้นทำด้วยความชอบธรรม ไม่ได้ลุด้วยอำนาจ"นายกรัฐมนตรีกล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า ยังได้มีการระบุด้วยว่าการแต่งตั้ง ผบ.ตร. มี 2 ก.ตร. คือ พล.ต.อ.วินัย ทองสอง และ นายฉัตรชัย พรหมเลิศ ซึ่งเป็นกรรมการสอบสวนกรณีเจ้าหน้าที่ตำรวจบุกค้นบ้าน พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร.นายเศรษฐา กล่าวว่าได้มีการเช็คกับฝ่ายกฎหมายแล้วว่าแม้ทั้งสองท่านจะอยู่ในคณะกรรมการตรวจสอบเรื่องที่อยู่ข้างๆก็ไม่ได้เป็นข้อห้ามในการปฏิบัติหน้าที่ ยืนยันว่าได้มีการตรวจสอบมาอย่างดีแล้ว ก็พร้อมที่จะชี้แจง.

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวการเมือง เป็นกระแส