บึ้ม!โรงพยาบาลฉนวนกาซา สังหารหมู่ ดับอนาถกว่า 500

18 ต.ค. 66

 

บึ้ม!โรงพยาบาลฉนวนกาซา สังหารหมู่ ดับอนาถกว่า 500 ปาเลสไตน์ ชี้ฝีมือ อิสราเอล ขณะที่ กลุ่มฮามาส ซัด นี่คืออาชญากรรมสงคราม 

วันที่ 18 ต.ค. 66 สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เกิดเหตุระเบิดครั้งใหญ่ ที่โรงพยาบาลในอัล-อะห์ลีของ ฉนวนกาซา เมื่อวันที่ 17 ต.ค. ที่ผ่านมา สร้างความเสียหายอย่างรุนแรง ทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บ และเสียชีวิตจำนวนมาก ส่วนใหญ่เป็นประชาชนชาวปาเลสไตน์ ที่พากันลี้ภัยมาพักพิงโรงพยาบาล เพื่อหลบภัยสงครามความรุนแรง หลังจาก อิสราเอลได้สั่งให้ผู้ที่อาศัยอยู่ในเมืองทั้งหมด รวมถึงพื้นที่โดยรอบทางตอนเหนืออพยพลงไปยังพื้นที่ทางตอนใต้ของฉนวนกาซา 

บึ้ม!โรงพยาบาลฉนวนกาซา สังหารหมู่ ดับอนาถกว่า 500

ทั้งนี้ กระทรวงสาธารณสุขกาซา รายงานเมื่อวันที่ 17 ต.ค. ที่ผ่านมา เบื้องต้นว่า มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 500 ราย ซึ่งจำนวนมากเป็นเพียงเด็กเล็ก 

ขณะที่ กองทัพอิสราเอล บอกว่าโรงพยาบาลถูกโจมตีจากจรวดที่ยิงพลาดเป้าของกลุ่มติดอาวุธ ปาเลสไตล์ ที่ได้ทำการยิงจรวดจำนวนมากใกล้กับโรงพยาบาลในขณะนั้น โดยอ้างข่าวกรองจากหลายแหล่งที่อิสราเอลมีในมือง ซึ่งบ่งชี้ว่า กลุ่มญิฮาดอิสลามเป็นผู้รับผิดชอบต่อการยิงจรวดที่ล้มเหลวครั้งนี้ 

บึ้ม!โรงพยาบาลฉนวนกาซา สังหารหมู่ ดับอนาถกว่า 500

ด้าน กลุ่มฮามาส ได้ออกแถลงการณ์ระบุว่า การโจมตีโรงพยาบาลในฉนวนกาซาถือเป็นอาชญากรรมสงคราม เพราะโรงพยาบาลเป็นที่พักพิงของผู้ป่วยและผู้ได้รับบาดเจ็บหลายร้อยคน รวมถึงผู้ที่ถูกบังคับให้ต้องกลายเป็นผู้พลัดถิ่นจากบ้านเรือนของตนเอง ขณะนี้มีเหยื่อหลายร้อยคนยังคงติดอยู่ภายใต้ซากปรักหักพังของโรงพยาบาลดังกล่าว 

บึ้ม!โรงพยาบาลฉนวนกาซา สังหารหมู่ ดับอนาถกว่า 500

นอกจากเหตุโจมตีโรงพยาบาลแล้ว องค์กรบรรเทาทุกข์และจัดหางานแห่งสหประชาชาติ สำหรับผู้ลี้ภัยชาวปาเลสไตน์ในตะวันออกใกล้ (UNRWA) ซึ่งเป็นหน่วยงานด้านผู้ลี้ภัยสำหรับชาวปาเลสไตน์ของ ยูเอ็น ระบุว่า รถถังของ อิสราเอลได้ยิงจรวดโจมตีโรงเรียนของยูเอ็นในตอนกลางในพื้นที่ ฉนวนกาซา ซึ่งมีชาวปาเลสไตน์ลี้ภัยอยู่ราว 4,000 คน ทำให้มีผู้เสียชีวิต 6 รายและได้รับบาดเจ็บอีกหลายสิบคน 

นอกจากนี้ ยังมีหน่วยงานของ ยูเอ็นในพื้นที่ ฉนวนกาซาอย่างน้อย 24 แห่งที่ถูกโจมตีในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ทำให้มีเจ้าหน้าที่ของยูเอ็นเสียชีวิตไปแล้วอย่างน้อย 14 ราย 

ทั้งนี้ นายอันโตนิอู กุแตเรซ เลขาธิการสหประชาชาติ โพสต์ข้อความบน X ว่า เขารู้สึกตกตะลึงอย่างมาก กับการเสียชีวิตของผู้คนหลายร้อยคน จากการโจมตีโรงพยาบาลในฉนวนกาซา เพราะโรงพยาบาลและบุคลากรทางการแพทย์ต้องได้รับการคุ้มครองภายใต้กฎหมายมนุษยธรรมระหว่างประเทศ

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม