ส่องผลงานกำกับ ต้องเต-ธิติ เอ็มวีเพลง "ขวัญเอยขวัญมา" กับ พิธีส่อนขวัญ

22 ต.ค. 66

ย้อนชมผลงานกำกับจาก ต้องเต-ธิติ ในเอ็มวีเพลง "ขวัญเอยขวัญมา" ของ ปาล์มมี่ กับ พิธีกรรมส่อนควัญ ความเชื่อ และความหมายที่ถูกซ่อในเอ็มวีเพลง

สัปเหร่อ ภาพยนตร์ไทยในจักวาลของ ไทบ้าน ผลงานกำกับจาก ต้องเต-ธิติ ศรีนวล นอกจากนี้ยังทำหน้าที่ในการ เขียนบท ตัดต่อ แสดง และทำซาวด์เองทั้งหมดอีกด้วย

ภาพยนตร์เรื่อง สัปเหร่อ ทำรายได้ถล่มทลายหลังการเข้าฉายด้วยเรื่องราวของ หนุ่มวัย 25 ปี พ่อทำอาชีพ สัปเหร่อ การเล่าเรื่องราวของภาพยนต์เรื่องนี้ทำเอาหลายต่อหลายคนต้องหลั่งน้ำตาออกมาแม้ว่าจะเป็นหนังผี แต่กลับถูกเล่าออกมาได้อย่างลงตัว ไม่น่ากลัวอย่างที่คิด ทั้งเรื่องของความเชื่อหลังความตาย พิธีกรรม แต่แทรกไปด้วยข้อคิด และความตลก ที่ให้คนดูได้เพลิดเพลินตลิดทั้งเรื่อง

ผลงานกำกับเรื่องสัปเหร่อ สร้างชื่อเสียงให้กับ ต้องเต ให้เป็นที่รู้จักมากขึ้นภายหลังจากการเปิดตัวหนัง ด้วยการร้อยเรียงเรื่องราวที่ลงตัว และสื่อถึงวัฒนธรรมอีสานออกมาได้โดยไม่รู้สึกตะขิดตะขวงระหว่างดู จนได้รับคำชมและคะแนนรีวิวจากคอหนังไปไม่น้อย

1697963668740

 

ขวัญเอยขวัญมา

นอกจากผลงานกำกับภาพยนตร์เรื่องล่าสุดแล้ว ผู้กำกับฝีมือดีคนนี้ยังเคยถ่ายทอดเรื่องราวของ พิธีส่อนขวัญ เอาไว้ในเอ็มวีเพลง ขวัญเอยขวัญมา ของ ปาล์มมี่ ออกมาได้เป็นอย่างดี

ต้องเต ธิติ นำ พิธีส่อนขวัญ ซึ่งเป็นความเชื่อของคนอีสาน เมื่อมีผู้ประสบอุบัติเหตุหรือตกใจ เสียขวัญจากการผิดหวังกับเหตุการณ์ต่างๆจนทำให้ขวัญออกจากตัวเป็นเหตุให้การเจ็บป่วยหายช้า กินไม่ได้นอนไม่หลับ กระสับกระส่าย ตกใจง่าย ใจล่องลอย คนอีสานจึงจัดทำพิธีเรียกขวัญของคนป่วยที่นิยมเรียกว่า “ส่อนขวัญ”

1697963745669

 

ขวัญเอยขวัญมา ความหมายของเอ็มวี อุบัติเหตุทางความรัก

เรื่องราวของผู้หญิงกับผู้ชายคนนึ่งที่กำลังวางแผนที่จะแต่งงานกันแต่ถูกผู้ชายกับทอดทิ้งไปเเต่งงานกับคนอื่นเพราะเพียงผู้ชายต้องรับผิดชอบผู้หญิงที่เคยนอกใจแฟนตัวเองไปทำเขาท้อง ความรักกับความรับผิดชอบ

การล่องลอย

ฉากรถกระเช้า กระเช้าที่อุ้มชูดวงจิตที่หลุดลอยดั่งครอบครัวที่คอยประคับประคองจิตวิญญาณเคลื่อนผ่านสายลมแห่งชีวิต กระแสจิตวิ่งไปในระดับเดียวกันกับกระแสไฟฟ้า และฝูงนกบินต่ำ และกระแสลมเบื้องล่างที่พัดพาลูกโป่งลอยขึ้น เปรียบเหมือนกับชีวิตของเราในบางครั้งมันยากที่จะแยกออกระหว่างความเป็นจริงและความฝัน บางครั้งเราไม่อาจสามารถคาดเดาได้ หรือเราอาจจะเลือกได้ ? ว่าที่ลอยอยู่นั้น เราจะลอยไปแบบที่ใจเราต้องการ หรือแค่ลอยเพราะความรู้สึก แบบไหนที่เราเลือก

ทำไมถึงใช้รถกระเช้า

ความเชื่อแต่ละท้องถิ่น คือไม่อยากให้เท้าของคนขวัญหายแตะพื้น กลัวขวัญไหลออกไปอีก จึงให้นั่งรถหรือแบกกันไปก็ได้ แต่ที่เลือกรถกระเช้าเพราะผมคิดว่า ขวัญนี่มันเป็นตัวหรือมันเป็นอะไรเรามองเห็นตัวมันไหม ถ้าเราคิดว่ามันไม่มีตัวตน มันก็เป็นกระแสทั่วไปได้ ล่องลอยขนาดไปกับกระแสไฟฟ้า และสายลมต้น “เท้าไม่แตะพื้น ยืนไม่ถึงฟ้า”

1697963513086

 

1697963556795

 

บายศรีใบตองเก่ากับฝ้ายผุกแขน เปรียบเหมือนบางครั้งธรรมชาติกับความเชื่อมีเวลาของมัน

สวิง : ดัก ตัก จับ ส่อน

ความสุขกับความรัก ของคนเราไม่เท่ากัน เราจะดักความสุขก่อนที่จะผันผ่านได้มั้ย เราจะตักตวงความรักเท่าที่มีหรือป่าว เราจะจับสิ่งใดไว้เมื่อรักแล้วทุกข์ หรือสุขที่ได้รัก

1697963610879

 

1697963580922

 

นอกจากนี้ยังมีผลงานกำกับเอ็มวีเพลงอื่นๆ ให้กับศิลปินชื่อดังอีก เช่น 

กอดเสาเถียง - ปรีชา ปัดภัย

 

ลูกสบายดี - ก้อง ห้วยไร่ X ฐา ขนิษ

 

มีผัวอ้ายกะฮัก - เบิ้ล ปทุมราช

 

ไอ้สอง - TaitosmitH Feat. เบน ชลาทิศ

 

อภิสิทธิ์ชน - Cocktail

ข้อมูล , ภาพ : thibaan

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม