ชาวมุสลิม 3 จังหวัดชายแดนใต้ กว่า 2 พันคนละหมาดขอพร ยุติสงครามฉนวนกาซา

4 พ.ย. 66

ชาว มุสลิม 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ รวมตัวกันที่มัสยิดกลางประจำจังหวัด ปัตตานี เพื่อละหมาดขอพร ให้สงครามในฉนวนกาซายุติลงโดยเร็ว

4 พฤศจิกายน 2566  เมื่อเวลา 10.00 น. ที่มัสยิดกลางประจำจังหวัดปัตตานี ได้มีประชาชนชาวมุสลิม 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ปัตตานี ยะลา และนราธิวาส กว่า 2,000 คน ได้ร่วมกันทำพิธีละหมาดฮายัต นำโดยคณะกรรมการอิสลามจังหวัดปัตตานี การรวมตัวครั้งนี้เป็นการรวมตัวกันของชาวมุสลิมจังหวัดปัตตานี ละหมาด เพื่อขอพร (ดุอาร์) จากพระองค์อัลเลาะห์ ขอให้เกิดความสงบสุข และความปลอดภัยแก่ชาวปาเลสไตน์ ในเขตฉนวนกาซา ที่กำลังเกิดสงครามต่อสู้กันอย่างหนักหน่วง หลังจากถูกฝ่ายอิสราเอล ยิงถล่มมาตั้งแต่ช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา  ทำให้มีประชาชน พลเรือน ต้องประสบกับภัย สงคราม บ้านเรือนพังวินาศ ต่างลี้ภัยกันจำนวนเป็นล้านคน มีเด็ก สตรี และพลเรือน ถูกระเบิดเสียชีวิตจำนวนมาก   นอกจากนี้ เพื่อต้องการขอพรให้ยุติสงครามโดยเร็ว และรวมทั้งต้องการขอให้ปล่อยตัวประกันชาวไทยที่ถูกจับกุมอยู่ และทุกคนปลอดภัย

บรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคัก มีเหล่าบรรดาชาวมุสลิมทั้งชายหญิง และเด็ก ๆ มารวมตัวกันเป็นหนึ่งเดียว นำผ้าพันคอธงชาติปาเลสไตน์คล้องคอ และมีการถือธงชาติปาเลสไตน์มาโบกชูธง ร่วมถึงมีการถือป้ายว่า เราจะเคียงข้างปาเลสไตน์  นอกจากนี้มีการบรรยายถึงสถานการณ์การต่อสู้ล่าสุด และการแสดงจุดยืนของชาวมุสลิม ไม่ต้องการสงคราม โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหาร และฝ่ายปกครอง ดูแลความสงบเรียบร้อย ซึ่งเหตุการณ์ทั่วไปเป็นไปอย่างปกติ

ขณะเดียวกันที่ สนามหญ้าเทียมฟาตอนี อ.เมือง จ.ปัตตานี ได้มีกลุ่มเยาวชน นักเรียนฮาฟิซ ท่องจำอัลกุรอาน และครู อุสตาซ ปอเนาะตะห์ฟิส 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้กว่า 30 ปอเนาะ จำนวน 600 คน รวมตัวละหมาดขอพรต่อพระเจ้าให้ทรงคุ้มครอง และส่งกำลังใจให้กับชาวมุสลิมที่รัฐปาเลสไตน์ พร้อมแสดงจุดยืนว่าทุกคนไม่เอาสงคราม ขอให้ยุติสงครามโดยเร็วที่สุด

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส